07 ngày nỗ lực tìm kiếm sự sống trong những đống đổ nát

18/02/2023
Sau 07 ngày chạy đua với thời gian, chạy đua với tử thần để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong những đống đổ nát do trận động đất kinh hoàng xảy ra vào ngày 06/2/2023, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với quyết tâm nỗ lực, cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, hiểm nguy để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, sau 07 ngày thực hiện nhiệm vụ, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam với 24 thành viên đã khẩn trương, tích cực triển khai các phương án, phối hợp cùng lực lượng CNCH các nước giải cứu được 01 người còn sống ra khỏi khu vực sập đổ; tìm kiếm, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan y tế địa phương. Với tinh thần “thương người như thể thương thân”. “lá lành đùm lá rách”, Đoàn công tác đã trao 02 tấn thiết bị y tế tặng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông qua Cơ quan ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp (AFAD) tại thành phố Adiyaman và trao nhiều trang thiết bị y tế tặng Sở Y tế thành phố Adiyaman với mong muốn nước bạn vượt qua thời điểm cực kỳ khó khăn do trận động đất kinh hoàng gây ra. 

Đi tìm sự sống trong đống đổ nát

“Xuất phát từ quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng cũng như góp phần chia sẻ những khó khăn mà Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp phải, Bộ Công an Việt Nam chính thức cử Đoàn công tác gồm 24 thành viên sang Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích khẩn trương hỗ trợ CNCH, hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân và cung cấp hỗ trợ nhân đạo, giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả và sớm ổn định đời sống sau thảm họa động đất. Bộ Công an đã lựa chọn những chiến sĩ, sĩ quan tinh nhuệ nhất, khỏe nhất, được đào tạo cơ bản, đã tham gia nhiều khóa tập luyện tại nước ngoài, sẵn sàng làm hết sức mình tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ”. Đây là lời khẳng định của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Lễ xuất quân trước khi Đoàn công tác lên đường vào chiều 9/2/2023.

Việc cử Đoàn công tác sang Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện tình cảm sâu sắc nhất, sự đóng góp, chia sẻ một phần sức lực của Việt Nam đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, thể hiện cam kết chính trị của Đảng và Nhà nước với vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề khó khăn, thách thức và duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Bộ trưởng Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Công an cử Đoàn công tác tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Công an cử Đoàn công tác tham gia công tác CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Được sự phân công của Ban Tổ chức, sau nhiều giờ bay và di chuyển dưới thời tiết tuyết rơi dày đặc, đường trơn trượt, Đoàn công tác đã tới thực hiện nhiệm vụ tại thành phố Adiyaman. Đây là 01 trong 03 vùng bị thiệt hại nặng nề nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thảm họa động đất kinh hoàng xảy ra sáng 06/2. Nơi có khoảng 70% công trình, nhà cửa bị sập đổ và còn nhiều người bị mắc kẹt. “Mặc dù chúng tôi đã tìm hiểu tình hình khá kỹ nhưng khi sang tới nơi, tận mắt chứng kiến mới thấy cảnh tượng tan hoang đến khủng khiếp” – Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH, Trưởng Đoàn công tác Bộ Công an tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ.

Đoàn công tác Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ đã đến sân bay ở thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ.
Đoàn công tác Bộ Công an tham gia CNCH biểu thị quyết tâm khi hạ cánh tại sân bay ở thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ.


Ngay sau khi có mặt tại hiện trường, toà nhà trên Đường 531, Adıyaman Merkez, Adıyaman – địa điểm được cho là đã vùi lấp 15 người dân sau trận động đất, Đoàn đã lập tức tiến hành khảo sát nhanh để lên phương án, khẩn trương triển khai ngay nhiệm vụ. Việc tìm kiếm được thực hiện liên tục suốt nhiều giờ qua trong điều kiện rất khó khăn. Để công tác tìm kiếm đạt hiệu quả cao nhất, Đội cứu hộ đã sử dụng thiết bị camera dò tìm để tìm người bị nạn mắc kẹt. Loại camera này có khả năng luồn vào khe nhỏ, tìm kiếm khả năng sống sót của nạn nhân. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sau nhiều giờ tìm kiếm, Đoàn công tác đã phát hiện sự sống trong đổ nát. Điều kỳ diệu đã xảy ra, với sự phối hợp giữa các lực lượng CNCH Việt Nam và Pakistan, 01 nạn nhân 17 tuổi đã được đưa ra khỏi hiện trường an toàn sau nhiều ngày bị mắc kẹt. “Lúc đó, chúng tôi như vỡ òa sung sướng, mọi nỗ lực đào bới, dọn hàng trăm tấn bê tông để tiếp cận nạn nhân đã có kết quả”, Đại tá Nguyễn Minh Khương cho biết.
 

Đoàn công tác khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát.
Do hoạt động chuyên nghiệp và có nhiều trang thiết bị hiện đại nên Ban Tổ chức đã thay đổi liên tục địa điểm cứu nạn của Đoàn công tác Bộ Công an để khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong các tòa nhà đã sập đổ

 

Vượt qua những khó khăn, thử thách 

Sự khắc nghiệt của thời tiết với nền nhiệt luôn dao động từ -6 đến -10 độ C, chênh lệch múi giờ và thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt là trở ngại với các thành viên Đoàn công tác Bộ Công an khi thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Tôi hay làm ca sáng thì bữa sáng sẽ ăn mì tôm với thịt hộp. Sau đó, đến chiều, các bạn Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ một chút bánh mì khô và nước lọc; tối về chúng tôi mới ăn bữa thứ hai. Anh em đều cố gắng hết mình, gần như là đối với mọi sự mệt mỏi phải tạm quên đi để làm việc bằng tinh thần, bằng trái tim bởi vì khi sang đây nhìn nước bạn như này thì ai cũng tự nhủ cố gắng không để cho những người còn mắc kẹt ở dưới kia lâu hơn, phải cố gắng tìm kiếm sao cho họ có cơ hội sống sót cao nhất để đưa họ trở về”- Đó là những chia sẻ từ Đại úy Vũ Duy Hưng, cán bộ Trung tâm huấn luyện và ứng phó về phòng cháy, chữa cháy và CNCH. 

Bữa ăn của thành viên Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam.
Một bữa ăn của thành viên Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam.

 

“7 ngày qua, anh em trong Đoàn chưa ai được tắm. Do ảnh hưởng nặng nề của trận động đất, hệ thống nước sạch ở các nơi ăn nghỉ, sinh hoạt của Đoàn công tác đều bị hạn chế. Xác định nguồn nước có hạn, anh em đều sử dụng một cách tiết kiệm, hạn chế nhu cầu cá nhân” - Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội CNCH, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và CNCH, Công an TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về điều kiện sinh hoạt của các thành viên trong Đoàn công tác. 

Các thành viên Đoàn công tác đi lấy củi để đun nấu và sưởi ấm.
Ngoài giờ làm việc, các chiến sĩ đi lấy củi để đun nấu và sưởi ấm.

 

Nhiều đồ dùng sinh hoạt được các thành viên sáng chế ngay từ các đồ đạc bị hỏng sau trận động đất, nổi tiếng nhất là chiếc bếp lửa dã chiến làm từ vỏ thùng phuy cũ để đốt củi, sưởi ấm. Trước công dụng của chiếc bếp lửa dã chiến, lực lượng CNCH của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhờ Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam giúp đỡ chế tạo chiếc bếp để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, giá rét. 
 

Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam chế tạo bếp lửa dã chiến.
Một chiếc bếp lửa dã chiến đã được chế tạo từ sáng kiến của các chiến sĩ CNCH Việt Nam.

 

Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cung cấp hậu cần, khí hậu khắc nghiệt, lạnh giá, phải ngủ trong lều bạt, không có nơi tắm rửa, vệ sinh... với tấm lòng "thương người như thể thương thân", các thành viên Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam vẫn nỗ lực hết sức chạy đua với thời gian, chạy đua với tử thần nỗ lực tìm kiếm người bị nạn. Tất cả cùng chung một quyết tâm là hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Những món quà ý nghĩa sưởi ấm lòng người nơi hoang tàn nhất

Khi thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam đã nhận được những lời cảm ơn, những món quà bất ngờ nhưng hết sức ý nghĩa từ người dân địa phương.  Một số cán bộ Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất từ tận đáy lòng tới các cán bộ, chiến sỹ CNCH Bộ Công an Việt Nam dù ở rất xa nhưng đã đến để hỗ trợ, giúp đỡ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất; đồng thời dành tặng những món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa, thay lời muốn nói, thể hiện tình cảm sâu sắc nhất mà người dân Thổ Nhĩ Kỳ dành tặng chiến sỹ Công an Việt Nam.
 

Cán bộ Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cùng các thành viên Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam.
Cán bộ Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cùng các thành viên Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam.
Món quà bất ngờ từ đồng nghiệp nước bạn.
Món quà ý nghĩa mà cán bộ Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tặng các thành viên Đoàn công tác.

 

Trong những ngày thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền địa phương, đơn vị điều phối quốc gia, người dân và các lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quốc tế và lực lượng CNCH các nước rất ghi nhận tình cảm, sự nỗ lực, cố gắng của Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam. Nhiều tổ chức, gia đình và người dân đã đến nơi Đoàn công tác đóng quân để cảm ơn, động viên Đoàn trước những khó khăn, vất vả trong sinh hoạt và thực thi nhiệm vụ.
 

Người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ đến cám ơn đoàn công tác cứu nạn của Bộ Công an Việt Nam.
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm và cảm ơn Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam.

 

Dù không hiểu rõ ngôn ngữ của nhau nhưng người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn nói lời cảm ơn đến Đoàn công tác. "Tôi rất cảm ơn vì các bạn đã đến đây giúp đỡ, giữ lại sự sống. Nếu chẳng may Việt Nam có xảy ra thiên tai, chúng tôi chắc chắn cũng sẽ lên đường giúp đỡ". Đáp lại lời cảm ơn đó, Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ: "Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ hữu nghị. Chính vì vậy, khi có sự cố xảy ra với các bạn, chúng tôi sẵn sàng lên đường sang giúp đỡ các bạn. Chúng tôi không bao giờ muốn có thảm họa, thiên tai xảy ra. Chúng tôi chỉ mong muốn mời người dân Thổ Nhĩ Kỳ sang thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và mến khách".

 

Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website