Chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

19/11/2015
Ngày 18/11/2015, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện gửi Thủ trưởng các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nội dung Điện nêu rõ: Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, điện chỉ đạo của Bộ về mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; tăng cường công tác phòng ngừa và tập trung đấu tranh, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia; các đối tượng lưu manh, côn đồ, thanh thiếu niên tụ tập thành các băng, nhóm, sử dụng vũ khí, hung khí đâm, chém để giải quyết các mâu thuẫn, thanh toán, trả thù cá nhân...;góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp. Kết quả đạt được đã góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các loại tội phạm có lúc, có nơi còn diễn biễn phức tạp; nổi lên là hoạt động của các băng, ổ nhóm đối tượng hình sự tại một số bến xe, bến tàu, nhà ga và trên các tuyến giao thông để trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản đang gây lo lắng, bất an trong nhân dân.

Để giải quyết, ngăn chặn tình hình trên; Bộ yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số công tác sau:

Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân; thông báo rộng rãi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản ở các bến xe, bến tàu, nhà ga để quần chúng nhân dân biết, nâng cao cảnh giác bảo vệ tài sản, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội. Phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên của các doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về hoạt động giao thông, vận tải và ký cam kết bảo đảm an ninh, trật tự, không tranh giành chèn ép khách hoặc tiếp tay cho các đối tượng “cò” hoạt động tại các bến xe, bến tàu, nhà ga và trên các tuyến giao thông...

Triển khai thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an để phục vụ hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm; tấn công mạnh vào các băng, ổ nhóm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, “bảo kê” ở các bến xe, bến tàu, nhà ga và trên các tuyến giao thông. Tăng cường công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, nhất là đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đăng ký tạm trú, tạm vắng; quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; tổ chức các đường dây “nóng”, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm ở nhà ga, bến xe, bến tàu và trên các tuyến giao thông.

Tiếp tục triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các băng, ổ nhóm, đối tượng hoạt động phạm tội hình sự, tập trung ở các thành phố lớn, các tuyến, địa bàn trọng điểm, truy quét các đối tượng “cò” ở bến xe, bến tàu, nhà ga và trên các tuyến giao thông. Xác lập các chuyên án để đấu tranh với các băng, ổ nhóm và đối tượng trọng điểm hoạt động phạm tội. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm nhằm răn đe tội phạm.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, phòng ngừa sai phạm; đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương; không để xảy ra tình hình phức tạp về an ninh trật tự, vi phạm pháp luật và tội phạm ở bến xe, bến tàu, nhà ga và trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Giao Tổng cục Cảnh sát chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc lực lượng Công an toàn quốc triển khai thực hiện; tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo lãnh đạo Bộ để chỉ đạo./.

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website