Năm 2023 tập trung cao độ kiểm soát nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến giao thông

09/03/2023
Lượt xem: 10253
Nhằm tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Thời gian thực hiện Kế hoạch từ 01/03 - 14/12/2023.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có tác dụng răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.

Lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức ra quân đem lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Lực lượng CSGT tổ chức ra quân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

 

Theo đó, trên tuyến đường bộ các đơn vị CSGT được giao làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thành lập Tổ chuyên đề để thực hiện việc xử lý vi phạm theo kế hoạch này trên tuyến, địa bàn được giao. Đồng thời, thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện,... trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là các địa bàn giáp ranh.Khi phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm, không được bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm, các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, mọi hành vi lăng mạ, chống đối phải xử lý theo quy định của pháp luật...

CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe mô tô.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe mô tô.

 

Trong quá trình xử lý vi phạm, đối với người vi phạm là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên thì ngoài việc xử lý vi phạm, phải thông báo về cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng để xử lý theo quy định. Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại... 

Trên tuyến đường sắt, lực lượng CSGT được giao làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thành lập Tổ chuyên đề để thực hiện việc xử lý vi phạm theo Kế hoạch này trên tuyến, địa bàn được giao. Căn cứ tình hình thực tiễn và phân công tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

Trên đường thủy, các Thủy đoàn thuộc Cục xây dựng kế hoạch trực tiếp hoặc phối hợp với Cảnh sát đường thủy các địa phương tổ chức kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện thủy thuộc tuyến, địa bàn phụ trách. Căn cứ tình hình thực tiễn và phân công của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố, Phòng CSGT, Công an cấp huyện có đường thủy tổ chức kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện thủy thuộc tuyến, địa bàn phụ trách.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với lái tàu thủy.
Kiểm tra nồng độ cồn đối với lái tàu thủy.

 

Song song với công tác tổ chức kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, lực lượng CSGT chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa tham gia giao thông, công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi lên ban là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân; tuyên truyền những vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ sử dụng chất ma túy, rượu bia và chất kích thích khác; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này; tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

Tuyên truyền tới đội ngũ lái xe tại tỉnh Ninh Thuận.
Lực lượng CSGT tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông đến đội ngũ lái xe.

 

 

 

Phương Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website