Công tác tham mưu trong Công an nhân dân giữ vị trí đặc biệt quan trọng, luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp trong quá trình suốt gần 70 năm qua. Trải qua các giai đoạn lịch sử của cách mạng, công tác tham mưu Công an nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, ngày càng khẳng định rõ vai trò, tầm quan trọng, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.
Trong những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu Công an nhân dân, phục vụ thiết thực nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị và văn bản chỉ đạo toàn diện, sâu sắc đối với công tác tham mưu Công an nhân dân, như: Chỉ thị số 14/1998/CT/BCA(V11), ngày 08/12/1998 của Bộ Công an về phương hướng, nhiệm vụ công tác tham mưu của lực lượng Công an nhân dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và những công tác lớn đến năm 2000; Thông báo kết luận số 81/TB-TVĐU(VP), ngày 18/4/2008 của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về tăng cường công tác tham mưu và lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng Công an nhân dân; Nghị quyết số 10-NQ/ĐUCA, ngày 01/10/2013 của Đảng ủy Công an Trung ương về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu Công an nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị số 09/CT-BCA-V11, ngày 01/10/2013 của Bộ Công an về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu Công an nhân dân trong tình hình mới. Đặc biệt, trong chương trình công tác Công an hàng năm, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đều có các chủ trương, giải pháp để không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong Công an các cấp.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, công tác tham mưu Công an nhân dân đã không ngừng phát triển và đạt được những kết quả quan trọng, nổi bật là:
|
Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo khoa học 70 năm Tham mưu công an nhân dân. |
Chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu từng bước được nâng lên. Công tác tham mưu Công an nhân dân đã quán triệt kịp thời, nghiêm túc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đánh giá, dự báo sát tình hình để tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ và lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp đề xuất với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành những chủ trương, giải pháp cơ bản, chiến lược và những biện pháp phù hợp trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Quy trình, quy chế biên tập văn bản, chuẩn bị cho lãnh đạo, chỉ huy ban hành các chủ trương, đề án, chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh công tác tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp.
Thực hiện tốt chức năng tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp trong việc kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các chủ trương, chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh công tác của cấp trên, nhất là kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu. Qua công tác kiểm tra đã giúp lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp đánh giá đúng tình hình, kết quả triển khai thực hiện ở cơ sở; phát hiện những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị, cá nhân để kịp thời đề nghị biểu dương, khen thưởng; phát hiện những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, vướng mắc, sai sót để tháo gỡ, khắc phục; từ đó đề xuất chủ trương, biện pháp chỉ đạo giải quyết, bảo đảm các quyết định, chương trình, kế hoạch công tác được triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.
Đã tham mưu, đề xuất Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các cấp tổ chức tốt sơ kết, tổng kết nhiều chuyên đề, lĩnh vực công tác Công an quan trọng, qua đó đã đúc kết kinh nghiệm và góp phần từng bước hoàn thiện lý luận Công an nhân dân, như: Công tác đấu tranh phòng, chống gián điệp, nội gián; bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh các vùng chiến lược; đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm tham nhũng, tội phạm kinh tế, ma túy, buôn bán người; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chuyên đề xây dựng lực lượng Công an nhân dân; nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ huy; tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu hướng về cơ sở; tổng kết công tác chính sách và hậu phương Công an nhân dân; vấn đề đảm bảo điều kiện hậu cần phục vụ công tác chiến đấu; đặc biệt là tổng kết công tác nghiệp vụ cơ bản, tổng kết các vụ án trọng điểm. Qua đó, đã đề xuất bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các chỉ thị, quy định, quy trình công tác; xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, lĩnh vực, mục tiêu, đối tượng trọng điểm; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự để thống nhất thực hiện trong toàn lực lượng và làm cơ sở để xây dựng, hoàn thiện lý luận nghiệp vụ Công an.
Cơ quan tham mưu các cấp trong Công an nhân dân đã đóng góp tích cực vào việc nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực an ninh, trật tự, tạo cơ sở pháp lý để kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường tiềm lực và các điều kiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu; đồng thời, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đi đôi với đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cải cách thủ tục hành chính; cải tiến lề lối làm việc đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy trong tình hình mới.
Cơ quan tham mưu các cấp trong Công an nhân dân đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy trình, quy chế trong các khâu thu thập, phân tích, xử lý thông tin. Việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo, thống kê của cơ quan tham mưu Công an các đơn vị, địa phương đã đi vào nền nếp, từng bước khắc phục tình trạng báo cáo chậm, thống kê không chính xác, không đầy đủ. Lực lượng tham mưu Công an nhân dân đã tích cực tham mưu đề xuất xây dựng các Quy chế phối hợp, Thông tư liên tịch với các lực lượng nghiệp vụ trong ngành, với các cơ quan ngoài lực lượng Công an, nhất là với lực lượng Quân đội, ngành Ngoại giao, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm đảm bảo sự thống nhất, tăng cường trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ nội bộ; là kênh quan trọng để mở rộng phạm vi nắm bắt, thu thập, phân tích, xử lý phối kiểm thông tin, đánh giá tình hình. Hiệu quả hoạt động của hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy không ngừng nâng cao, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành thông suốt từ Bộ đến địa phương. Công tác trực ban, trực chỉ huy được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có đánh giá, rút kinh nghiệm thường xuyên, ngày càng đi vào nền nếp; các vụ, việc nghiêm trọng, phải xử lý tình huống đều được đề xuất chỉ đạo, giải quyết kịp thời; mệnh lệnh của lãnh đạo Công an các cấp được truyền đạt chính xác, khẩn trương, bảo đảm yêu cầu công tác và chiến đấu của toàn lực lượng.
Thủ trưởng cơ quan tham mưu Công an các cấp đã thực hiện tốt chức năng người phát ngôn, cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí và nhân dân về tình hình, công tác bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng, hậu cần – kỹ thuật và các chủ trương, chính sách, quyết định của lãnh đạo Công an các cấp. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an phát huy ngày càng tốt hơn vai trò là nguồn thông tin chính thức, tin cậy, được nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an trích dẫn, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội, nhất là trong thời điểm xảy ra những vụ, việc phức tạp, biểu tình tự phát, gây rối, gây mất ổn định cục bộ về an ninh, trật tự. Qua đó, đã góp phần phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, khẳng định thành tựu chung của lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.
Tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu trong Công an nhân dân từng bước được kiện toàn, phù hợp với tính chất chiến đấu của lực lượng vũ trang, có sự thống nhất, chuyên sâu từ Bộ đến Công an các địa phương; chức năng, nhiệm vụ được điều chỉnh phù hợp, gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp. Chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu được quan tâm hơn; bước đầu đã khuyến khích, thu hút được cán bộ có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn về làm công tác tham mưu.
Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu trong Công an nhân dân cũng đã được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm. Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ thành lập Học viện Chính trị Công an nhân dân tiến tới đào tạo ở bậc đại học về Chuyên ngành tham mưu để cung cấp cán bộ cho các cơ quan tham mưu trong lực lượng Công an nhân dân; chỉ đạo thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tham mưu và xây dựng Đề án tăng cường tiềm lực cho cơ quan tham mưu Công an nhân dân các cấp giai đoạn 2015 đến 2020, tầm nhìn 2030.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Tham mưu Công an nhân dân có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Triển khai có hiệu quả các biện pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, siết chặt kỷ cương, kỷ luật theo điều lệnh Công an nhân dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, luôn tận tụy với công việc, có ý thức học tập và rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, giữ được phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, không để xảy ra sai phạm trong công tác.
Thực tiễn cho thấy, kết quả công tác tham mưu trong thời gian qua đã khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp; sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Tham mưu Công an nhân dân và sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các đơn vị chức năng trong và ngoài lực lượng Công an. Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, công tác tham mưu trong Công an nhân dân còn bộc lộ một số mặt hạn chế về chất lượng công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình; về tham mưu chiến lược, nhất là trong đề xuất các chủ trương chiến lược, chính sách, pháp luật về công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định của lãnh đạo, chỉ huy chưa thực sự chủ động, hiệu quả. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu chưa hiệu quả và đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Đội ngũ cán bộ tham mưu các cấp nhiều mặt chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp...
Từ tổng kết thực tiễn công tác tham mưu Công an nhân dân qua 30 năm đổi mới, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, trong đó khẳng định: “Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu Công an nhân dân”. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh, trật tự, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm công tác tham mưu, coi đây là vấn đề trọng yếu mang tầm chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan tham mưu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ công tác tham mưu, thực sự quan tâm giao nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ đạo công tác tham mưu, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu thì ở đó chất lượng, hiệu quả công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng đạt kết quả cao, tổ chức bộ máy tham mưu được xây dựng, vững mạnh.
Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch, phản động và tội phạm gia tăng các hoạt động chống phá; Đảng ủy Công an Trung ương xác định mục tiêu chung của công tác Công an trong thời gian tới là: “Đổi mới sâu sắc, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác Công an, từ nhận thức, tư duy lý luận đến các chủ trương, biện pháp, đối sách; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác Công an, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phục vụ đất nước hội nhập, phát triển nhanh, bền vững”. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với lực lượng tham mưu phải không ngừng đổi mới về tư duy, nâng cao chất lượng các mặt công tác, tập trung khắc phục bằng được những hạn chế, nỗ lực hơn nữa để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của lực lượng Công an nhân dân. Để đạt được yêu cầu đó, cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tham mưu, tập trung trên một số nội dung sau đây:
Một là, công tác tham mưu trong Công an nhân dân phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp. Đây là nhân tố quyết định để công tác tham mưu Công an nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Tham mưu Công an nhân dân là công việc mang tính khoa học, tính tổng hợp, đồng thời là tham mưu của lực lượng vũ trang chiến đấu. Tham mưu là một trong những chức năng của các đơn vị Công an và chức năng chính của các cơ quan tham mưu chuyên trách; mỗi cán bộ Công an đều phải thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy; lãnh đạo cấp dưới phải tham mưu cho lãnh đạo cấp trên; lãnh đạo Công an các cấp phải tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Đây là quan điểm, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy Công an Trung ương, là vấn đề có tính nguyên tắc; vì vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu phải bao gồm cả việc thực hiện chức năng tham mưu và hoạt động của các cơ quan tham mưu chuyên trách.
Hai là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu trong Công an nhân dân, trọng tâm là Nghị quyết số 10 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 09 của Bộ trưởng Bộ Công an ngày 01/10/2013 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu Công an nhân dân trong tình hình mới. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình công tác tham mưu; tổ chức tốt công tác thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ huy; nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược, nhất là đề xuất các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật, các đề án về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết các chuyên đề nghiệp vụ, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn và góp phần bổ sung hoàn thiện lý luận Công an nhân dân.
Ba là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh công tác thu nhận thông tin theo hướng tập trung, thống nhất về cơ quan tham mưu, phục vụ kịp thời, hiệu quả yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ huy. Nghiên cứu, sửa đổi, chuẩn hóa nội dung, biểu mẫu thông tin, báo cáo, thống kê, bảo đảm kịp thời, chính xác, làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và hoạch định chủ trương, biện pháp công tác; bổ sung hoàn thiện các quy định về nguyên tắc, cơ chế tổ chức thông tin, báo cáo, thống kê số liệu. Tập trung chỉ đạo kiện toàn hệ thống trực ban, trực chỉ huy ở Công an các cấp nhằm nâng cao chất lượng công tác thu nhận, phân tích, xử lý thông tin.
Bốn là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình, nhất là dự báo vĩ mô. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 192/KH-BCA-V11 ngày 28/10/2011 của Bộ Công an về thực hiện Đề án “Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác dự báo vĩ mô” theo Quyết định số 674/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung các biện pháp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo, chỉ huy ban hành các chủ trương, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch công tác phù hợp, giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra. Xác định nội dung, yêu cầu dự báo trên lĩnh vực an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng, tài chính, hậu cần, kỹ thuật. Xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế phối hợp giữa cơ quan tham mưu trong Công an với cơ quan tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể; giữa cơ quan tham mưu với các đơn vị nghiệp vụ trong phân tích, đánh giá dự báo tình hình. Có cơ chế và tạo điều kiện để cán bộ tham mưu thu thập thông tin làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo tình hình.
|
Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an cùng cán bộ chiến sỹ Văn Phòng bộ ôn lại những thành tích của lực lượng Tham mưu tại Phòng truyền thống.
|
Năm là, không ngừng đổi mới các khâu công tác tham mưu, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp hóa công tác tham mưu. Quan tâm nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về công tác tham mưu; phát huy dân chủ, tự tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo, tư duy độc lập của cán bộ tham mưu; đặc biệt là tăng cường các hình thức phản biện trong cơ quan tham mưu để tạo môi trường tranh luận khoa học, phát huy tính độc lập trong tư duy, mạnh dạn trong đề xuất, kiến nghị các giải pháp mới khắc phục những biểu hiện thụ động “chờ” ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo. Tập trung hoàn thiện các quy chế, quy trình công tác tham mưu; đi đôi với tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin đồng bộ trong công tác tham mưu từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương, đầu tư trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của các cơ quan tham mưu. Thường xuyên tổ chức tập huấn những kiến thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật công nghệ phục vụ công tác tham mưu và công tác bảo mật thông tin; thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định.
Sáu là, tiếp tục kiện toàn về tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Rà soát về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cho phù hợp với vị trí, tính chất cơ quan tham mưu; quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh nghiệp vụ cán bộ tham mưu; các tiêu chí lựa chọn cán bộ về công tác tại cơ quan tham mưu. Nghiên cứu đề xuất chính sách đãi ngộ hợp lý để cán bộ tham mưu yên tâm cống hiến, tâm huyết với công việc; quan tâm lãnh đạo công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; chú trọng luân chuyển cán bộ tham mưu đến các đơn vị trực tiếp chiến đấu để đào tạo bồi dưỡng cán bộ; tăng cường các hình thức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đi thực tế, tổ chức nghiên cứu ở trong và ngoài nước để nâng cao trình độ, hiểu biết cho đội ngũ cán bộ tham mưu. Tăng cường công tác xây dựng Đảng; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “Công an nhân dân thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy” và khẩu hiệu hành động “chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” gắn với việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, siết chặt kỷ cương, kỷ luật theo điều lệnh Công an nhân dân. Phải coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác, nhất là công tác tham mưu phục vụ lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.