Tiếp tục thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo

13/09/2011
Hàng năm cứ gần đến dịp Tết Nguyên đán, tình hình vi phạm về nhập lậu, sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép diễn ra rất phức tạp. Để chủ động ngăn chặn tình trạng trên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012, ngày 9/9/2011, đồng chí Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an ký công văn số 2703/BCA-C61, gửi Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số công tác trọng tâm, trong đó đáng lưu ý:  

1. Các địa phương cần rút kinh nghiệm việc tổ chức thực hiện Nghị định 36/CP trong dịp Tết Nguyên đán năm 2011 vừa qua để có giải pháp hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các hành vi vi phạm Nghị định 36/CP trong dịp Tết Nguyên đán năm 2012. Tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương chấp hành nghiêm chỉnh Nghị định 36/CP của Chính phủ. Ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập lậu và sử dụng trái phép các loại pháo. Phân công rõ trách nhiệm cho từng ngành, từng cơ quan có chức năng theo quy định của Nghị định.

2. Phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, vận động toàn dân nghiêm túc thực hiện Nghị định của Chính phủ, trong đó tập trung vào các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh. Chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho Công an cơ sở, phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình, cơ quan, trường học chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.

3. Tập trung chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng: Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, Quản lý thị trường, Thuế, các Ban chỉ đạo ở địa phương…tiến hành kiểm tra, soát xét ráo riết và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm về pháo xảy ra trên địa bàn, địa phương mình; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Tết Nhâm Thìn và các ngày lễ lớn trong năm 2012. Các địa phương có biên giới, cửa khẩu, khu vực ven biển, hải đảo cần tập trung kiểm tra, kiểm soát, trong đó chú ý các loại phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ…để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi nhập pháo trái phép.

4. Chỉ đạo các đơn vị, các lực lượng trinh sát phối hợp với các lực lượng, cơ quan liên quan, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên bám địa bàn, điều tra nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về pháo. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân cùng cấp để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ vi phạm về pháo nổ theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT/BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 5/12/2008 của Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Toà án nhân dân tối cao.

5. Chỉ đạo việc tổ chức bảo vệ an toàn các địa điểm Nhà nước cho phép bắn pháo hoa theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ. kiên quyết loại trừ các trường hợp lợi dụng việc bắn pháo hoa để sản xuất và sử dụng pháo trái phép.

Công văn cũng nêu rõ, Bộ Công an sẽ tiếp nhận các thông tin về tình hình vi phạm Nghị định 36/CP của Chính phủ do các cơ quan báo chí, tổ chức, cá nhân cung cấp để xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị Công an và các tổ chức, cá nhân vi phạm. Khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc./.
 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website