Bộ Công an tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn

11/05/2023
Lượt xem: 2727
Ngày 11/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất. Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo buổi Lễ.

Dự buổi Lễ có các đồng chí: Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Khoa học và Công nghệ Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an.

Về phía khách mời có các đồng chí: Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Các đại biểu dự buổi Lễ.
Các đại biểu dự buổi Lễ.


Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan chức năng thuộc các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, các học viện, trường Công an nhân dân (CAND); các nhà khoa học tiêu biểu trong và ngoài ngành Công an…

Trong 10 năm qua, trình độ khoa học và công nghệ CAND đã phát triển lên một tầm cao mới và toàn diện hơn trên tất cả các lĩnh vực khoa học. Nhiều vấn đề mới, phức tạp, công nghệ tiên tiến đã từng bước được luận giải, tiếp cận, làm chủ. Hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trong CAND ngày càng thể hiện vai trò then chốt, phục vụ đắc lực các mặt công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Giải
Bộ trưởng Tô Lâm trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn tặng 05 tác giả có công trình khoa học và công nghệ xuất sắc, tiêu biểu trong 05 năm qua.
 
Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” tặng các cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể có thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học và công nghệ CAND.


Đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học, nhất là đội ngũ có học hàm, học vị phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Các tổ chức khoa học và công nghệ được củng cố, ngày càng phát huy vai trò dẫn dắt trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ Công an. Tổ chức, bộ máy làm công tác khoa học đã được quan tâm kiện toàn theo hướng tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thúc đẩy công tác khoa học CAND phát triển. Hệ thống hành lang pháp lý ngày càng được hoàn thiện, đến nay cơ bản điều chỉnh được toàn diện các hoạt động quản lý và nghiên cứu khoa học. Quan hệ phối hợp về công tác nghiên cứu khoa học giữa lực lượng CAND với các ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận trong nước được tăng cường. Hợp tác quốc tế về nghiên cứu, ứng dụng khoa học giữa lực lượng CAND với các cơ quan, tổ chức nước ngoài được mở rộng và đạt hiệu quả hơn, đảm bảo yêu cầu công tác đối ngoại…

Năm 2021, để tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng Bộ Công an đầu tiên – người đặt nền móng quan trọng cho sự nghiệp nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học và công nghệ Công an, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 34 ngày 30/3/2021 về Giải thưởng Trần Quốc Hoàn để xét tặng cho công trình khoa học và công nghệ thuộc các lĩnh vực khoa học nghiệp vụ, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học lịch sử.

 
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa học và công nghệ CAND.


Tại Lễ kỷ niệm, Bộ Công an đã trao Giải thưởng Trần Quốc Hoàn lần thứ nhất tặng 05 tác giả có công trình khoa học và công nghệ xuất sắc, tiêu biểu trong 05 năm qua (2018 – 2023); trao Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc tặng 10 đồng chí có nhiều thành tích đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tặng 07 tập thể, 37 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực công tác công an.

Dưới sự điều hành của Trung tướng Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an, các đại biểu đã tập trung tham luận, làm sâu sắc thêm về vai trò và những kết quả đạt được của lực lượng Công an trong nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác công an; làm rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại đó; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm khoa học, ứng dụng ngày càng đắc lực đối với các mặt công tác công an…

Trung tướng Trần Vi Dân điều hành chương trình tham luận tại buổi Lễ.


Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an và Bộ Khoa học và Công nghệ thời gian qua đã hỗ trợ ngành Công an đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ ngành CAND. Cụ thể, hai Bộ đang phối hợp triển khai có hiệu quả 04 chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ trọng điểm; phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng và triển khai kế hoạch hàng năm; Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ tích cực và hiệu quả Bộ Công an trong công tác đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ…

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi Lễ.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi Lễ.


Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong muốn, các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ đã đặt ra, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại như Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị. 

Nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng tác giả 05 công trình khoa học vừa được xét tặng Giải thưởng Trần Quốc Hoàn và các tập thể, cá nhân đã được vinh danh tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định, đây là những tấm gương thực sự tiêu biểu, xuất sắc trong và ngoài ngành Công an đã có những cống hiến thầm lặng, lao động nghiên cứu sáng tạo say mê và có đóng góp tích cực vào sự phát triển khoa học và công nghệ CAND. Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì Giải thưởng Trần Quốc Hoàn hằng năm để khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học công nghệ trong CAND. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, các tổ chức khoa học trong CAND tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, các kế hoạch, định hướng chiến lược về nghiên cứu khoa học công nghệ trong lực lượng CAND. Thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực, hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học, đi thẳng vào những vấn đề thực tiễn, trách việc làm mang tính hình thức, phong trào, đồng thời đáp ứng được với sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời kỳ cách mạng 4.0 chuyển đổi số.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu trong và ngoài ngành Công an đã đồng hành, giúp đỡ, tạo điều kiện cho sự nghiệp khoa học và công nghệ của lực lượng Công an; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các ban, bộ, ngành, sự phối hợp, cộng tác, giúp đỡ của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.


Ghi nhận những kết quả tiến bộ đạt được về nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ của toàn lực lượng CAND trong 10 năm qua, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn nhận thức sâu sắc vai trò của khoa học và công nghệ đối với các mặt công tác và chỉ đạo triển khai thường xuyên nhiều nhiệm vụ khoa học trọng tâm, tạo cơ sở lý luận và thực tiễn cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị thời gian tới, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận, khoa học, dự báo chiến lược; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào các mặt công tác công an. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương và phát huy hiệu quả của hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

 

Danh sách 05 công trình khoa học và công nghệ xuất sắc được nhận Giải thưởng Trần Quốc Hoàn năm 2023
 
1. Công trình “An ninh thông tin của Việt Nam trong điều kiện hiện nay: Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp”, tác giả Trung tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Nguyên Giám đốc Học viện An ninh nhân dân.
 
2. Công trình “Công tác nghiên cứu chiến lược về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội – thực trạng và giải pháp”, tác giả Thiếu tướng, PGS.TS Trần Anh Vũ, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân.
 
3. Công trình “Những vấn đề cơ bản về nghiệp vụ công tác tham mưu Công an nhân dân”, tác giả Thiếu tướng, PGS.TS Đinh Ngọc Hoa, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân.
 
4. Công trình “Xây dựng ngân hàng dữ liệu đặc điểm nhận dạng mặt người ứng dụng vào việc dựng chân dung đối tượng gây án qua mô tả của người làm chứng và người bị hại”, tác giả Thượng tá, Ths Hoàng Văn Định, Trưởng phòng PC04, Công an tỉnh Quảng Ninh.
 
5. Công trình “Nghiên cứu tổng hợp phức chất phát quang từ nguyên tố đất hiếm (Europi) ứng dụng chế tạo mực in có bảo an trong sản xuất tài liệu nghiệp vụ”, tác giả Trung tá, Ths Trần Minh Thế, cán bộ Viện Khoa học và Công nghệ. 

 

Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website