Thực hiện công tác cải cách hành chính, Công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính; đăng tải các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, tại các điểm tiếp công dân, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu công dân; gửi trả kết quả làm Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân qua dịch vụ chuyển phát nhanh; tổ chức về vùng sâu, vùng xa, xuống tận gia đình cấp phát Chứng minh nhân dân cho người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… Từ đó, không những rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân mà còn xây dựng ý thức vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ, tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong Công an tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an nhân dân năm 2019.
Mục đích triển khai thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Công an các đơn vị, địa phương có chức năng giải quyết thủ tục hành chính nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trong Công an tỉnh; thông qua đó, nắm được yêu cầu, mong muốn chính đáng của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công trong Công an tỉnh.
Theo kế hoạch các đơn vị chức năng Công an tỉnh tiến hành đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực cụ thể như: Xuất nhập cảnh; Quản lý ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; Đăng ký, quản lý con dấu; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; Cấp, quản lý Chứng minh nhân dân; lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; xử lý vi phạm hành chính; lĩnh vực cán bộ, chính sách và lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.
 |
Lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu xuống tận cơ sở cấp Chứng minh nhân dân cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. |
Đối với Công an các huyện, xã, phường, thị trấn tiến hành đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên các lĩnh vực: Quản lý ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; Cấp, quản lý Chứng minh nhân dân; Đăng ký, quản lý cư trú; Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức bao gồm 05 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công như: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan Công an; thủ tục hành chính; cán bộ giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị và 13 tiêu chí cụ thể, áp dụng đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong trường hợp thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại cơ quan Công an với 05 mức độ từ rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không hài lòng.
Phương thức tiến hành đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo phương thức phát phiếu điều tra ngẫu nhiên đến người dân, người đại diện tổ chức đang trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính tại Công an các đơn vị, địa phương. Phiếu điều tra xã hội học gồm các câu hỏi có sẵn phương án trả lời để người dân, tổ chức lựa chọn.
Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là một công cụ, căn cứ quan trọng để Công an các đơn vị, địa phương đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, cải thiện chất lượng phục vụ; từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ công của lực lượng Công an, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ.