Tiếp nối thành công sau 05 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2011 - 2015, ngày 17/2/2016, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tiếp tục ban hành Chương trình hành động về thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016 - 2020 và các Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động năm 2016, 2017 và 2018. Trong 03 năm tiếp tục thực hiện Cuộc vận động giai đoạn II, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp Trung ương với lực lượng Cảnh sát giao thông là đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động.
 |
Toàn cảnh Hội nghị. |
Từ năm 2016 đến nay, các địa phương đã tổ chức 1.185.578 đợt tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản, Luật Giao thông đường thủy nội địa, các quy định về đánh bắt thủy, hải sản và bảo vệ môi trường. Thông qua công tác tuyên truyền, trong 03 năm qua Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của công chúng, bước đầu phát huy hiệu quả, thu hút được sự tham gia hưởng ứng cuộc vận động của đông đảo quần chúng nhân dân. Việc xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình đã làm khơi dậy trong nhân dân tinh thần và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông. Một số mô hình điểm tiêu biểu như Mô hình tự quản “Ba không” trong các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh); Mô hình “Bến phà Máy Chai An Lư Văn hóa - An toàn” (TP Hải Phòng); Mô hình tự quản về an ninh, trật tự, cứu nạn, cứu hộ tại cửa sông Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu)…
Bên cạnh đó, thông qua công tác rà soát, trong 03 năm triển khai Cuộc vận động giai đoạn II từ năm 2016 - 2018, các địa phương đã loại bỏ 423 mô hình không đạt chuẩn, không đảm bảo duy trì một trong những tiêu chí đề ra hoặc có hình thức chuyển đổi sang giao thông đường bộ. Hiện tại đang có 1.457 mô hình còn lại đang được duy trì cơ bản hoạt động khá ổn định và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội đường thủy nội địa trong khu vực. Nhờ duy trì và hoạt động tốt các mô hình nên tình hình tai nạn giao thông đường thủy những năm gần đây đã góp phần kiềm chế, giảm trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người tử vong và số người bị thương.
 |
Các mô hình đạt chuẩn "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" giai đoạn 2016 - 2018 được công nhận. |
Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đề nghị trong thời gian tới cần có những tiêu chí, đánh giá hoạt động cụ thể của các loại mô hình, cần mạnh dạn loại bỏ các mô hình hoạt động không hiệu quả. Chính quyền các cầp cần cung cấp áo phao, dụng cụ nổi và hướng dẫn người dân dùng áo phao, dụng cụ nổi đúng cách từng bước để người dân sử dụng dụng cụ nổi, áo phao một cách tự nguyện. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cần phải cụ thể với từng đối tượng và đa dạng bằng nhiều hình thức…
Dịp này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công nhận 75 mô hình đạt chuẩn "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" giai đoạn 2016 - 2018.