Cầu truyền hình “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Tỏa sáng giữa đời thường”

10/08/2015
Cầu truyền hình đặc biệt “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Tỏa sáng giữa đời thường” do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (CAND), Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an), Đài PT-TH một số địa phương, Truyền hình CAND và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện, đã diễn ra tối 8/8/2015.
 

Đây là hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 – 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2015).
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Nội.



Đến dự chương trình ở các điểm cầu tại các tỉnh, thành, có các đồng chí: Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh…

Dự chương trình còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, các đại biểu ưu tú trong “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ”, các tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ CAND…


Chương trình truyền hình “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ - Tỏa sáng giữa đời thường” kết nối 5 tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Hà Nội, Gia Lai, Kiên Giang và TP Hồ Chí Minh. Tại chương trình đặc biệt này, khán giả đã có dịp hiểu thêm về những cống hiến to lớn của các thế hệ Công an trong hành trình 70 năm qua.

 

Anh hùng lao động, GS Vũ Khiêu tặng lực lượng CAND câu đối: "Đánh giặc, trừ gian, thành tích lẫy lừng muôn dặm đất/An dân, giữ nước, hiếu trung rực rỡ bẩy mươi xuân".



Trong mỗi chiến công của lực lượng Công an, sự đóng góp của nhân dân trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), giữ gìn trật tự xã hội thời kỳ nào cũng to lớn, là hậu phương nuôi dưỡng, góp sức, là cơ sở cung cấp thông tin, hỗ trợ lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ, đem lại bình yên cho mỗi khu phố, làng bản, xóm thôn. Sự xuất hiện của các nhân chứng với những câu chuyện có thực trong suốt chương trình là những minh chứng cho điều đó.

Câu chuyện của ông Vũ Xuân Ấp, nguyên Trưởng Công an huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đã cho thấy, trong thời kỳ kháng chiến, nhờ phong trào vận động quần chúng giúp đỡ, lực lượng Công an địa phương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước sự chống phá ác liệt của bọn phản động.

Anh hùng LLVTND Ngô Thị Huệ, nguyên là chiến sĩ giao liên cho lực lượng an ninh vũ trang Đà Nẵng, cũng mang đến ký ức về chính cuộc đời hoạt động bí mật của mình để khẳng định: Trong hoàn cảnh bị kẻ địch theo dõi gắt gao, cái chết luôn kề bên, nếu không có sự bảo bọc, nuôi dưỡng, che dấu của bà con nhân dân thì lực lượng an ninh vũ trang nội thành không thể hoàn thành nhiệm vụ.

 

Các đại biểu tại điểm cầu truyền hình Hà Nội.



Khán giả cũng được gặp lại và nghe những câu chuyện từ Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, nguyên Cục trưởng Cục an ninh Tây Nam bộ - Bộ Công an, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau; Đại tá Trần Phương Thế, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, thành viên Ban chuyên án CM12, để cùng ôn lại chiến công của vụ án CM12 – một chiến công của sự dũng cảm, mưu trí của lực lượng Công an, nhưng lớn lao hơn cả là sự giúp đỡ về mọi mặt của nhân dân Cà Mau, Bạc Liêu, như má Sáu ở Vàm Tham Trơi, ông Phan Văn Tài ở Vàm Rạch Ruộng, ông Tạ Văn Thạnh ở rạch Chồn Gầm, ông Tư Hà ở thị trấn Sông…

Lực lượng CAND không thể nào quên sự giúp đỡ quý báu, sự đóng góp hy sinh to lớn của nhân dân, đã góp phần làm nên những chiến công trong các vụ án điểm như CM12 và tiếp sau đó là chuyên án  Z5.01 - vụ án lớn nhất trong lịch sử ngành tư pháp Việt Nam - một trong những chuyên án nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của quần chúng, nhân dân trong việc thông tin, tố giác tội phạm. 


Những tấm gương sáng trong Phong trào toàn dân BVANTQ của nhiều địa phương cũng xuất hiện trong chương trình: Anh Lưu Văn Hùng, Đội trưởng Đội dân phòng cơ động, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, mặc dù bị tật nguyền, nhưng đã có nhiều sáng kiến và dũng cảm trong truy bắt tội phạm nhiều năm, được bà con trìu mến gọi là Hiệp sĩ nạng gỗ; ông Nguyễn Ngọc Lương, một gương điển hình với thâm niên làm Trưởng Ban bảo vệ dân phố ở phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình gần 30 năm, từng bị phơi nhiễm HIV khi bắt một đối tượng đi cai nghiện ma túy.

 

Hình ảnh người chiến sỹ CAND trong chương trình.



Lực lượng Công an còn làm tốt công tác  dựa vào vai trò của những bậc cao niên có uy tín trong dân tộc thiểu số như già làng HMRIL (làng Brel, xã Biển Hồ - TP Pleiku – Gia Lai), hay Trưởng bản Giàng Seo Vu, dân tộc Mông (thôn Làng Có 2, xã Phong Miêu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai)… để vận động người dân không nghe theo bọn xấu vi phạm pháp luật, từ đó giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Khán giả cũng được biết đến những con người lầm lỡ như anh Cù Tuấn Bình, đã được các chiến sĩ Công an như  Thượng tá Nguyễn Văn Tu, khi đó là Cảnh sát khu vực phường 3, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh giúp đỡ, làm thay đổi cả cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Mỗi câu chuyện trong chương trình đặc biệt này đều nhắc gợi những chiến công thầm lặng, chứa đầy sự mưu trí, dũng cảm và hy sinh của các thế hệ Công an trong hành trình 70 năm qua, đồng thời, cũng thêm một lần ghi công to lớn của quần chúng nhân dân trong mọi bước đường của lực lượng Công an./.


 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website