Chung tay giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

17/03/2023
Những người lầm lỗi sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường có tâm lý mặc cảm, tự ti. Để giúp đỡ họ, Mô hình “Hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng” tại xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau ra đời có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
Sau thời gian chấp hành xong án phạt từ trở về địa phương, lúc đầu  anh Bùi Chí Nguyện, cư ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Hưng vẫn còn nhiều tự ti, mặc cảm về hành vi của mình gây ra. Bên cạnh đó, anh còn bị sự kỳ thị của những người xung quanh, cuộc sống kinh tế thì rất khó khăn, không việc làm, không có phương tiện sản xuất, nhưng được sự động viên của gia đình, đặc biệt là lực lượng Công an huyện Cái Nước, Công an xã Tân Hưng phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã, thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ tiền mua con giống và thức ăn, từ đó giúp anh có thêm niềm tin trong cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. 
 
Anh Bùi Chí Nguyện, chia sẻ: “Khi mới trở về địa phương, bản thân tôi còn nhiều mặc cảm, sợ mọi người để ý về những sai phạm của mình trước đây, nhưng từ khi có các anh ở Công an huyện Cái Nước, Công an xã Tân Hưng và chính quyền địa phương thường xuyên xuống nhà động viên, thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó bản thân tôi mới hết tự ti, mặc cảm, yên tâm lao động, sản xuất, có động lực để làm lại cuộc đời”.
Công an huyện Cái Nước thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.
 
Tương tự như anh Nguyện, anh Trần Văn Dô, cư ngụ ấp Tân Biên, xã Tân Hưng trở về địa phương sau thời gian chấp hành án phạt tù cũng gặp rất nhiều khó khăn, các con còn nhỏ, không có đất đai sản xuất. Anh phải một mình bươn chải, lao động nặng nhọc để kiếm tiền nuôi cả gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Công an huyện Cái Nước đề xuất cấp trên hỗ trợ cho anh Dô nguồn vốn để mua heo giống và thức ăn, qua đó tạo kiện cho gia đình anh có thêm thu nhập, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Đó chỉ là 02 trong số nhiều trường hợp người chấp hành xong án phạt tù, được giúp đỡ, hỗ trợ nguồn vốn tái hòa nhập cộng đồng từ Mô hình “Hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng” do Công an huyện Cái Nước xây dựng. 
 
Thực hiện, đề án của Bộ Công an, chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc giao nguồn kinh phí cho Công an các huyện, lựa chọn những người chấp hành xong án phạt tù, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nguồn vốn cho họ lao động sản xuất. Sau thời gian rà soát chuẩn bị các điều kiện, ngày 11/11/2022, Công an huyện Cái Nước phối hợp với UBND xã Tân Hưng tổ chức ra mắt Mô hình “Hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng” tại địa bàn xã. Qua hơn 03 tháng triển khai thực hiện, bước đầu mang lại những kết quả tích cực, Mô hình đã hỗ trợ cho 06 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 30 triệu đồng để mua con giống, tư liệu sản xuất, giúp họ làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm tội, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.
 
Với những hiệu quả mang lại, thời gian tới Công an huyện Cái Nước sẽ nhân rộng Mô hình đến những địa phương khác trên địa bàn huyện. Có thể khảng định, đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người lầm lỗi không những phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội,  góp phần phòng ngừa tội phạm mà còn là tấm gương để những người có quá khứ lầm lỗi phấn đấu vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. 
 
Minh Đương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website