Chuyện về những người bước qua quá khứ lầm lỗi, từ bỏ “Tin lành Degar”

13/05/2024
Nhiều người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin nghe theo lời lừa phỉnh, xúi giục của bọn phản động FULRO lưu vong, tham gia sinh hoạt cái gọi là “Tin lành Degar”. Được cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an tỉnh Gia Lai khuyên giải, thức tỉnh, những người lầm lỡ đã nhận thức được bản chất xấu xa của bọn phản động FULRO, quay trở về sinh hoạt tôn giáo chính thống được pháp luật công nhận, ổn định cuộc sống và lao động chân chính ngay trên mảnh đất quê hương.
Rũ bỏ quá khứ
 
Đánh mất 14 năm thanh xuân sau cánh cửa buồng giam vì nghe lời FULRO lưu vong về những giấc mộng hão huyền thành lập “Nhà nước Degar tự trị”, anh Kpă Bih (47 tuổi, trú làng Pang, xã Ia Glai, huyện Chư Sê) từng thi hành án phạt tù về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc hối tiếc khi nhớ lại quá khứ lầm lỗi của mình: “Suốt thời gian ở tù và ngay cả khi trở về, bọn chúng chưa một lần hỏi thăm tôi. Sau hơn chục năm trời, tôi không có gì trong tay, vợ và các con phải tự bươn chải kiếm sống”.
 
Từ khi trở về với cuộc sống bình thường, được sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng Công an và chính quyền, anh Bih đã đoạn tuyệt với FULRO, “Tin lành Degar”, trở thành người có uy tín trong thôn làng, đồng hành cùng lực lượng Công an vận động những người lầm lỡ quay về sinh hoạt tôn giáo chân chính được Nhà nước công nhận. Anh còn được dân làng tin tưởng, trở thành chấp sự trưởng của một điểm nhóm sinh hoạt Tin lành miền Nam Việt Nam với sự tham gia của hơn 200 tín đồ. 
 
“Những người chưa về chắc chắn sẽ quay về thôi, vì đó là con đường đúng đắn. Tôi được chính quyền địa phương, Công an quan tâm động viên, những gì khó khăn đều được giúp đỡ. Vừa rồi tôi được đưa lên là người uy tín, được nhận giấy khen của huyện, bằng khen của tỉnh. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều”. – Anh Kpă Bih chia sẻ. 
Anh Kpăh Bih trò chuyện với anh Siu Bat và tổ công tác của chính quyền địa phương về cuộc sống bình yên khi quay về sinh hoạt tôn giáo thuần túy.
 
Tương tự, Anh Siu Bat (44 tuổi, ở cùng làng với anh Kpă Bih) trước đây từng theo “Tin lành Degar”, được anh Bih và lực lượng Công an tuyên truyền, anh Bat đã từ bỏ “Tin lành Degar”, trở về sinh hoạt Tin lành miền Nam Việt Nam tại điểm nhóm do anh Kpa Bih làm chấp sự trưởng.
 
Gặp gỡ và chuyện trò cùng chúng tôi trên cánh đồng khoai ngày thu hoạch, niềm vui hiện hữu trên khuôn mặt của những tín đồ Tin lành miền Nam Việt Nam. Khi sinh hoạt tôn giáo thuần túy, họ vui vẻ lao động, chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống, cống hiến xây dựng thôn làng giàu đẹp. “Hiện tại tôi rất vui mừng vì tìm lại được bình yên trong tâm trí. Giờ tôi đã bỏ “Tin lành Degar”, bỏ những việc làm trước đây, về với Tin lành miền Nam Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi cùng làm việc để gây quỹ cho một số hoạt động của điểm nhóm” – Anh Siu Bat tâm sự khi đang lao động hăng say cùng mọi người.
 
Ổn định cuộc sống cho những người lầm lỡ    
 
Tại huyện Đak Đoa, sự vào cuộc của Hội phụ nữ các cấp trong việc tuyên truyền, vận động chị em kêu gọi người thân trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, huyện Đak Đoa đã vận động được hơn 50 trường hợp theo “Tin lành Degar” quay về, sinh hoạt tôn giáo được pháp luật công nhận, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. 
 
Bà Trương Thị Thanh Hòa – Chủ tịch Hội phụ nữ xã Ia Pết chia sẻ: “Vừa qua, Hội phụ nữ xã đã triển khai một số nội dung như: tuyên truyền vận động cá biệt các chị có chồng, con, em hoặc bản thân trước kia tham gia “Tin lành Degar”; quan tâm đến đời sống, hỗ trợ mô hình sinh kế heo giống để phát triển kinh tế; quan tâm thăm hỏi vào các ngày lễ như Tết Nguyên đán, Giáng sinh, Đặc biệt là phối kết hợp với chi hội phụ nữ của 2 nhóm Liên hiệp truyền giáo Việt Nam và Tin lành miền Nam Việt Nam của thôn Bia Bre để tác động đến chị em. Từ đó, một số chị em đã quay về sinh hoạt tôn giáo được Nhà nước công nhận”. 
 
Hội phụ nữ xã và Công an huyện Đak Đoa đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Jrơt tại ngôi nhà mới xây từ kinh phí được ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho vay.
 
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Jrơt (thôn Bia Bre, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) vào một chiều êm ả. Trước đây, gia đình ông theo “Tin lành Degar”, có lần, nghe theo sự xúi giục của các đối tượng phản động ở nước ngoài về viễn cảnh đổi đời, ông còn định đưa cả gia đình vượt biên nhưng được chính quyền kịp thời phát hiện, động viên quay trở lại con đường đúng đắn. Giờ đây, ngôi nhà được chính quyền hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội của vợ chồng ông Jrơt và bà Rẽp đầy ắp tiếng cười nói, tiếng chuyện trò của đàn cháu nhỏ. 
 
Ông Jrơt chia sẻ: “Được Nhà nước giúp đỡ ổn định cuộc sống, chúng tôi vui lắm. Bây giờ già rồi, chỉ nghỉ ngơi giữ sức khỏe, khuyên răn con cháu sống và làm việc theo quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước”. 
 
Để hỗ trợ công ăn việc làm cho những người lầm lỡ theo “Tin lành Degar”, nay trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, Công an huyện Đak Đoa đã phối hợp với chính quyền địa phương giới thiệu việc làm hơn 28 trường hợp được lao động ở những công ti, doanh nghiệp trên địa bàn. Anh Thưu (22 tuổi, trú làng Bia Bre, xã Ia Pết) là một trong những trường hợp như vậy. Sau gần 1 năm được gửi gắm làm công việc kiểm kê sản phẩm thu hoạch tại công ty nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn (có trụ sở tại làng Bia Bre, xã Ia Pết), với thu nhập tương đối tốt, Thưu trở thành chỗ dựa vững chắc cho mẹ và hai em nhỏ.
 
Ngoài việc được hỗ trợ xây nhà, công việc để ổn định cuộc sống, những người lầm lỡ được tổ chức đón nhận trở về với tôn giáo thuần túy, giúp họ xóa bỏ mọi mặc cảm, tự ti. Anh Binh (trú tại làng Bia Bre, xã Ia Pết) cho biết: “Trước đây tôi có tham gia sinh hoạt “Tin lành Degar”, sau này tôi mới nhận ra họ là nhóm sai trái. Sau khi cơ quan công an, chính quyền địa phương thuyết phục vận động, tôi nhận ra tham gia cùng họ không mang lại lợi ích gì cho bản thân mình”.
 
Nhân rộng cách làm hiệu quả
 
Những câu chuyện kể trên và cuộc sống bình yên, bền vững hiện tại của họ là kết quả của nỗ lực bền bỉ, không ngưng nghỉ của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tạo nên mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng” được triển khai thí điểm tại huyện Phú Thiện và nhân rộng tại Ia Grai, Chư Sê và Đak Đoa. 
 
Trước việc các đối tượng FULRO lưu vong lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết của một số người dân tộc thiểu số để lừa phỉnh bà con nhóm họp “Tin lành Degar” dưới hình thức “tu tại gia” nhằm mục đích tập hợp, phát triển lực lượng chống phá chính quyền, lực lượng Công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và hệ thống chính trị ở cơ sở triển khai hiệu quả các biện pháp vận động, thuyết phục, cảm hóa, giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng nhận thức được việc làm sai trái, tự nguyện gột bỏ, sửa chữa lỗi lầm, yên tâm lao động, sản xuất, sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, hòa nhập với cộng đồng, xây dựng buôn làng bình yên, hạnh phúc. 
Nhiều người lầm lỡ được giới thiệu làm việc tại công ty nông nghiệp đóng chân tại xã Ia Pết, huyện Đak Đoa.
 
Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng” đã giải quyết tốt 3 vấn đề lớn: phát huy được vai trò của lực lượng cốt cán ở cơ sở trong vận động, giáo dục, tuyên truyền, cảm hóa quần chúng Nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giải quyết niềm tin tôn giáo nhu cầu tín ngưỡng của bà con và từng bước làm mất đi các điều kiện mà các thế lực thù địch, bọn phản động FULRO có thể lợi dụng câu móc, lôi kéo hoạt động”. 
 
Trở về với đức tin và lao động chân chính ngay trên mảnh đất quê hương không còn là giấc mơ xa vời đối với những người đã từng lạc lối. Cuộc sống hiện tại của họ phản chiếu những niềm hạnh phúc khi đã xoá bỏ mặc cảm, được sống trong tình bao dung, cảm thông của cộng đồng, cùng nhau xây dựng gia đình, buôn làng ấm no, hạnh phúc.
 
Lễ đón nhận những người lầm lỡ từng theo “Tin lành Degar” quay trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận.
 
Hữu Trường - Bảo Hân – Lê Ánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website