Công an thành phố Hà Nội: Sơ kết Kế hoạch 03 của Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức

19/07/2016
Sáng 19/7/2016, được sự đồng ý của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch số 03 của Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an 18 địa phương trọng điểm và lân cận TP Hà Nội; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo sơ kết tại Hội nghị, trong 3 năm triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm có tổ chức, phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố được kiềm chế và kéo giảm. Số vụ trọng án giảm 52,3% so với 3 năm liền kết trước đó. Tình hình hoạt động của tội phạm nói chung, tội phạm có tổ chức nói riêng trên địa bàn TP Hà Nội có bước chuyển tích cực, số lượng băng nhóm tội phạm có tổ chức giảm hẳn, không còn tình trạng hoạt động manh động, trắng trợn, công khai lộng hành. CATP đã đấu tranh, triệt phá, làm tan rã 237 băng nhóm tội phạm có tổ chức, xử lý 960 đối tượng; đáng chú ý đã triệt phá được một số băng nhóm tội phạm có sự cầm đầu, tham gia của các đối tượng tỉnh ngoài, đối tượng người nước ngoài…

 

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị.


Quán triệt phương châm “bóp từ trong trứng”, CATP đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang có biểu hiện hoạt động hiện hành hoặc mới manh nha hình thành để có phương án, biện pháp, giải pháp đấu tranh triệt phá làm tan rã, vô hiệu hóa. Công tác nghiệp vụ cơ bản được coi là giải pháp căn bản trong phòng ngừa đấu tranh tội phạm có tổ chức. Cùng với đó, lực lượng CATP đã phát huy hiệu quả biện pháp tuần tra vũ trang, mô hình phối hợp tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm; phối hợp giữa các đơn vị trong CATP, Bộ Công an và với Công an các tỉnh, thành phố khác, tập trung khám phá nhanh các vụ án nghiêm trọng do các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức gây ra, bắt giữ, xử lý triệt để các đối tượng phạm tội.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện lực lượng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội, CATP. Hồ Chí Minh, CATP Hải Phòng đã làm sáng rõ thêm tình hình tội phạm có tổ chức hiện nay, biện pháp và kinh nghiệm đấu tranh với loại tội phạm này.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương những kết quả đã đạt được của lực lượng CATP Hà Nội góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, quan trọng hơn là khẳng định niềm tin của quần chúng nhân dân với lực lượng Công an.

 

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen của Bộ Công an cho 1 tập thể; 1 cá nhân có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức.


CATP Hà Nội đã chuẩn bị công phu việc sơ kết Kế hoạch 03 về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, khó khăn vướng mắc, bài học kinh nghiệm, có đúc kết, tổng kết, không chỉ rút kinh nghiệm với CATP Hà Nội mà còn là kinh nghiệm chung của Công an cả nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức.

Đồng chí Thứ trưởng nêu rõ, trước những diễn biến phức tạp của tội phạm có tổ chức như hiện nay, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây nguy hại cho xã hội, lực lượng Công an cần tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, dự báo sát tình hình để có biện pháp cụ thể. Nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức là hết sức nặng nề, do đó CATP Hà Nội cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu đối với Thành ủy, UBND, về chỉ thị, nghị quyết của Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; lắng nghe ý kiến của người dân không để tội phạm lộng hành, thực hiện tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ trong đó chú trọng công tác nghiệp vụ cơ bản.

Đối với tội phạm có tổ chức phải lưu ý tội phạm hoạt động lưu động, tội phạm chuyên nghiệp, nắm rõ thông tin về tội phạm. Nâng cao lý luận nghiệp vụ về công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức. Ngoài các biện pháp tuần tra kiểm soát cần chú ý công tác quản lý hành chính như kiểm tra nhân hộ khẩu, vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ…Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong hệ thống chính trị. Phải có sự phân công, phân cấp giữa các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và cấp cơ sở trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cần có sự đánh giá lại tội phạm đơn giản vì loại tội phạm này đang có sự chuyển biến nhanh trở thành tội phạm có tổ chức. Đối với các cục nghiệp vụ Bộ Công an cần tiếp tục hoàn thiện các lý luận về đấu tranh với tội phạm có tổ chức…/.

 

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể và cá nhân.


Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho 1 tập thể và 1 cá nhân; đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao Bằng khen của UBND TP cho 5 tập thể và 7 cá nhân.

Tuấn Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website