Để làm tốt công tác CCHC trong lực lượng Công an nhân dân, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ và toàn diện công tác CCHC trên mọi lĩnh vực công tác. Trong đó, tập trung chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân làm tốt công tác tiếp dân, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân; loại bỏ các thủ tục, giấy tờ rườm rà gây mất thời gian cho nhân dân; kịp thời giải quyết các yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của công dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Thường xuyên quán triệt CBCS nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, qua đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của mỗi CBCS, nhất là công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính.
 |
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Điện Biên hướng dẫn cho nhân dân các thủ tục xuất, nhập cảnh. |
Ngay từ sáng sớm, tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có hàng chục người dân đến liên hệ làm việc, cấp mới, cấp đổi các loại giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất, nhập cảnh. Đón tiếp nhân dân là những nụ cười, thái độ niềm nở, thân thiện của CBCS Công an. Các bộ phận, kiên trì, tận tình hướng dẫn chi tiết cho nhân dân từng mẫu đơn. Để cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đơn vị đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp Hộ chiếu với mục tiêu giảm tối đa các thủ tục hành chính không cần thiết. CBCS của đơn vị đã thực hiện tư thế tác phong đúng mực khi giao tiếp với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Mỗi CBCS còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ công tác của mình như: “Kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo” và “Hết hồ sơ, không hết giờ” tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính và ngày thứ bảy hàng tuần, để tiếp nhận, giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân.
Thủ tục làm hồ sơ xuất, nhập cảnh ở Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh hiện nay rất đơn giản. Thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 08 ngày đối với những trường hợp cấp Hộ chiếu cho công dân Việt Nam và không quá 03 ngày đối với cấp Thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Đối với những trường hợp ở vùng sâu vùng xa, đi lại khó khăn đơn vị phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển trả kết quả qua đường chuyển phát nhanh miên phí. Năm 2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận, giải quyết, cấp 2.307 giấy Thông hành biên giới, 5.777 Hộ chiếu phổ thông; xét cấp Thị thực, tạm trú cho 233 trường hợp người nước ngoài đến tham quan, du lịch, làm việc tại tỉnh.
 |
CBCS Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên kiểm tra số khung xe của người dân đến làm thủ tục đăng ký phương tiện. |
Không chỉ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh hàng ngày tiếp nhận xử lý hàng trăm lượt người đến giải quyết vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đăng ký phương tiện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký phương tiện và xử lý vi phạm, cấp ủy lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông chủ động triển khai từng nhiệm vụ cụ thể tới các tổ, đội chuyên môn. Đồng thời chủ động rà soát, kiến nghị giảm bớt thủ tục hành chính, sửa đổi, bổ sung những văn bản chưa hợp lý và hướng dẫn thực hiện đúng các quy định, quy trình cải cách thủ tục hành chính, tăng cường “hiện đại hóa” - xử lý công việc trên máy tính để rút ngắn tối đa thời gian đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Năm 2018, đơn vị đã cấp đăng ký mới 1.252 xe ô tô, 17.406 xe mô tô, 978 xe máy điện; sang tên đổi chủ 701 xe ô tô, 3.218 xe mô tô…
Hiện nay, Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp nhận, giải quyết công việc theo chế độ một cửa ở Phòng một cửa Công an tỉnh và trụ sở làm việc của các đơn vị độc lập như: Phòng Cánh sát giao thông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và tại Công an các huyện, thị xã, thành phố. Các đơn vị đã chủ động bố trí những CBCS có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực công tác chuyên môn trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời công khai số điện thoại cần liên hệ khi có yêu cầu; các quy định của Nhà nước về thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai để công dân biết, thực hiện và giám sát.
 |
CBCS Công an huyện Điện Biên xuống tận cơ sở làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân cho nhân dân xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. |
CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính là khâu quan trọng để bảo đảm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được tốt hơn, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh. Nhờ triển khai đồng bộ và tích cực các giải pháp, kế hoạch về CCHC, trong những năm qua công tác CCHC trên các lĩnh vực công tác công an đã đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua thư góp ý và phiếu thăm dò ý kiến của người dân, hầu hết đều hài lòng và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của CBCS, đặc biệt là công tác tiếp dân luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và các tổ chức, doanh nghiệp, qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác công an, từng bước xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.