Niềm vui chờ ngày trở về

30/08/2024
Đặc xá là chủ trương lớn, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đối với người đang chấp hành án phạt tù. Những ngày này, các phạm nhân có tên trong danh sách được đề nghị đặc xá đang háo hức mong chờ giây phút được làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm của mình.

Nhận thức rõ ý nghĩa của công tác đặc xá, ngay sau khi có Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương về công tác đặc xá năm 2024, Công an tỉnh Hưng Yên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác đặc xá và giúp đỡ người được đặc xá trở về tái hoà nhập cộng đồng. Đồng thời, Công an tỉnh đã thành lập Tiểu Ban chỉ đạo đặc xá để rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện.

Theo đó, trong đợt này, có 15 phạm nhân hiện đang cải tạo và thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và nhà tạm giữ Công an cấp huyện đủ điều kiện được xét đề nghị đặc xá. Các phạm nhân được xét đặc xá cần có quá trình cải tạo tiến bộ; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; Đã chấp hành xong các hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí theo quy định của pháp luật.

Các phạm nhân nghiên cứu quy định, hướng dẫn về đặc xá năm 2023.
Các phạm nhân nghiên cứu quy định, hướng dẫn về đặc xá năm 2023.


Thượng tá Lê Văn Tiến, Giám thị Trại tạm giam cho biết: Thời gian qua Trại tạm giam Công an tỉnh đã phổ biến, quán triệt, triển khai nghiêm túc các Quyết định đặc xá đến cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân đang giam giữ, cải tạo tại các phân trại đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, đúng đối tượng… Các quy định, hướng dẫn về công tác đặc xá niêm yết công khai để phạm nhân và gia đình nghiên cứu, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó so sánh, đối chiếu các điều kiện, tự đánh giá và viết đơn xin được đặc xá.  

Phạm nhân Trần Văn Hiến, hiện đang chấp hành án về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Trong quá trình cải tạo, do ăn năn với hành vi phạm tội của mình, Hiến đã luôn cố gắng rèn luyện, phấn đấu và được đưa vào diện xét đề nghị đặc xá năm 2024. Biết mình có tên trong danh sách đặc xá, Hiến không giấu được sự hồi hộp, vui mừng chờ đến ngày được trở về với gia đình, người thân. Hiến chia sẻ: “Trong quá trình chấp hành án, tôi đã cố gắng cải tạo tốt. Được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, đợt này tôi được đề nghị đặc xá nên cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc. Khi trở về, tôi sẽ phấn đấu làm ăn lương thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Lớp tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, phạm nhân được đề nghị đặc xá.
Lớp tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, phạm nhân được đề nghị đặc xá.


Được biết, để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho phạm nhân được đặc xá, Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên đã tổ chức các lớp học tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng cơ bản để khi được đặc xá, phạm nhân sẽ sớm xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội. Đối với những phạm nhân chưa đủ điều kiện đặc xá, Trại tạm giam sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, động viên để họ yên tâm cải tạo, phấn đấu để được đặc xá trong thời gian tới.

Vũ Nhung - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website