Quảng Nam: Tổ chức thu mẫu ADN thân nhân liệt sĩ phục vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

26/07/2024
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), chiều 26/7/2024, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng xét nghiệm Genstory và các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức Lễ ra quân thu mẫu ADN cho thân nhân các gia đình liệt sĩ chưa xác định được danh tính hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Nhằm phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ, Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ về chủ trương thực hiện phân tích thông tin ADN cho toàn bộ thân nhân liệt sĩ chưa xác định thông tin để tạo lập kho dữ liệu lớn về ADN của thân nhân liệt sĩ, trên cơ sở đó đối sánh, tìm kiếm thông tin hài cốt liệt sĩ chưa xác định thông tin.

Toàn cảnh buổi Lễ.
Toàn cảnh buổi Lễ.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, đây là bước chuẩn bị cần thiết cho hành trình tìm kiếm, xác định danh tính cho các liệt sĩ. Với kho dữ liệu phổ quát này chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng việc tìm kiếm và xác minh thân nhân sẽ hiệu quả hơn. Đây sẽ là cơ hội để gia đình các liệt sĩ có thể tìm được người thân của mình. Tin tưởng và hy vọng một ngày không xa có thể xác định được danh tính và đưa các liệt sĩ về với người thân.

Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi Lễ.
Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi Lễ.

 

Việc xác định thân nhân theo mức độ ưu tiên gần kề gồm: Mẹ đẻ Liệt sĩ; mẹ đẻ của mẹ đẻ (bà ngoại ruột) của Liệt sĩ; anh chị em cùng mẹ đẻ của Liệt sĩ; bác, cậu, dì là anh chị em ruột của mẹ Liệt sĩ (cùng mẹ đẻ); anh em con của chị gái, em gái mẹ đẻ Liệt sĩ; con của chị gái, em gái của Liệt sĩ.

Ngay sau Lễ ra quân, mẫu ADN của thân nhân 14 trường hợp liệt sĩ chưa xác định được danh tính sẽ được thu nhận phục vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Hướng dẫn thân nhân liệt sĩ thực hiện các thủ tục thu nhận mẫu AND.
Hướng dẫn thân nhân liệt sĩ thực hiện các thủ tục thu nhận mẫu ADN.

 

Thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ phục vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Thu nhận mẫu AND thân nhân liệt sĩ.
Thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ.
Xuân Mai - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website