Quảng Trị: Lan tỏa phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”

05/09/2024
Với mục tiêu mỗi người dân đều là chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy (PCCC), mỗi bình chữa cháy tại hộ gia đình là vũ khí hữu hiệu để chiến đấu với “giặc lửa”, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã và đang được các cấp chính quyền và lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát động bằng nhiều hình thức và nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng Nhân dân trên địa bàn.

Xã Thanh là xã miền núi biên giới có tỷ lệ hộ gia đình được trang bị bình chữa cháy cao nhất trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Kết quả tích cực đó là  nhờ sự nỗ lực “vượt khó” của các lực lượng chức năng trong đó nòng cốt là lực lượng Công an xã. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của “thời điểm vàng” trong chữa cháy cũng như vai trò của bình chữa cháy xách tay tại hộ gia đình để nâng cao nhận thức cho quần chúng Nhân dân, Công an xã đã vận động được nguồn xã hội hóa để trao 600 bình chữa cháy tặng các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã.

Trung tá Dương Trung Kiên, Trưởng Công an xã Thanh cho biết: xã Thanh là xã miền núi biên giới có 95% đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên quá trình tuyên truyền, vận động bà con trang bị bình chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Lực lượng Công an xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” với phương châm “mưa dầm thấm lâu” để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu để từ đó đồng lòng thực hiện phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy, nổ xảy ra.

Công an xã Thanh, huyện Hướng Hóa trao bình chữa cháy tặng các hộ dân trên địa bàn.
Công an xã Thanh, huyện Hướng Hóa trao bình chữa cháy tặng các hộ dân trên địa bàn.

 

Còn tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh có trên 90% hộ dân trên địa bàn đã trang bị bình chữa cháy và là địa phương có tỷ lệ cao nhất tại địa bàn huyện Gio Linh, lực lượng Công an xã đã sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Với mục đích lan tỏa mạnh mẽ phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” trên toàn địa bàn, Công an xã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể lồng ghép các nội dung tuyên truyền về PCCC và CNCH tại các buổi giao ban hàng tháng; tổ chức phát thanh 01 lần/tuần trên hệ thống loa truyền thanh của xã và tuyên truyền tích cực, sâu rộng trên trang fanpage của Công an xã. Xe tuyên truyền lưu động về PCCC của Công an xã cũng được triển khai nhằm đưa các nội dung thông tin về tầm quan trọng của việc trang bị bình chữa cháy đến tận các thôn, xóm.    

Thượng úy Nguyễn Văn Nguyên, Phó Trưởng Công an xã Gio Quang, huyện Gio Linh chia sẻ: Cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, doanh nghiệp trang bị bình chữa cháy, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng Công an xã đã tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy. Nhờ vậy, người dân trên địa bàn đã ý thức hơn trong việc chủ động PCCC, mỗi hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp đã và đang tự trang bị bình chữa cháy và các phương tiện, thiết bị chữa cháy khác. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả phương châm “04 tại chỗ” là “Lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân” trong phòng, chống cháy nổ.

Lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC.
Lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC.

 

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; lấy phòng ngừa là chính và phát huy tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, trong đó, yêu cầu 100% hộ gia đình phải tự trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy. Việc xây dựng, nhân rộng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại mỗi hộ gia đình nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ hướng tới sự kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC và CNCH.

Thực hiện phong trào này, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Trong đó chú trọng vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của trang thiết bị PCCC; trang bị kỹ năng, kiến thức, chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ cháy, sự cố cháy và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Các hình thức tuyên truyền được đổi mới về hình thức, phong phú về nội dung. Bên cạnh việc tuyên truyền thông qua buổi diễn tập tại khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, lực lượng Công an đã đẩy mạnh việc tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình nhằm mục đích tất cả mọi người dân đều được trang bị kiến thức an toàn về PCCC và CNCH. Lực lượng Công an các cấp cũng đã huy động nguồn lực xã hội hóa để trao tặng bình chữa cháy cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ neo đơn, già yếu, bệnh tật trên địa bàn.

Thượng tá Lê Văn Hoàng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định: Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã lan tỏa khá sâu rộng trong quần chúng Nhân dân trên địa bàn. Lực lượng Công an sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hướng tới mục tiêu 100% hộ gia đình được trang bị bình chữa cháy và ít nhất 01 thành viên trong hộ gia đình có kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH. Từ đó phát huy vai trò tích cực của toàn dân trong tham gia PCCC ở cơ sở, góp phần giảm thiểu những thiệt hại do cháy, nổ có thể xảy ra.

Diệu Thúy - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website