Quyết chí hoàn lương, tái hoà nhập cộng đồng - Bài 1: Khi cánh cửa mở ra

27/08/2024
Trong cuộc đời sẽ có lần lầm lỡ nhưng điều quan trọng là sau những vấp ngã, họ biết đứng lên làm lại cuộc đời và luôn có những cánh tay vươn ra giúp đỡ, để những con người lầm lỡ ấy không bị bỏ lại phía sau. Những năm qua, hàng loạt chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước đã được thực hiện, thắp lên ngọn lửa ánh sáng để người hoàn lương tìm lại được ý chí, tìm lại con đường thiện, bỏ lại quá khứ lỗi lầm.

Bài 1: Khi cánh cửa mở ra

Thực hiện Nghị định số 49 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hoà nhập cộng đồng, Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự về tái hoà nhập cộng đồng. Đây được xem là chìa khoá mở ra cánh cửa để người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội bước qua và hoà nhập với cộng đồng.

Vượt qua mặc cảm

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh Huỳnh Vũ Giang, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đến Công an phường Phú Thịnh để tìm hiểu cách thức, quy trình để được vay vốn tín dụng dành cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Sự nhiệt tình hướng dẫn của cán bộ Công an phường giúp Giang xua đi những rụt rè ban đầu. Giang tâm sự, “Những ngày còn chấp hành án, mình đã được tuyên truyền về nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội. Từ đó, mình cũng bắt đầu nhen nhóm ý định cho cuộc sống sau này, về công việc mình sẽ làm, con đường mình sẽ đi cho chặng đường sắp tới”. 7 năm rưỡi tù giam vì tội cố ý gây thương tích nhưng có đến 3 lần được giảm thời gian thi hành án cũng cho thấy quyết tâm của Giang trong hành trình làm lại cuộc đời. “Trước đây mình cũng có e ngại vì quay lại với xã hội mình chẳng có gì trong tay cả. Tuy nhiên, nếu được vay vốn thì mình đã có một số tiền, coi như đã có thêm phương tiện trong tay”, Giang nói. Dù biết còn nhiều khó khăn nhưng sự đồng hành của gia đình, của các cấp, các ngành cũng khiến anh vững tin hơn. “Mình chỉ mong muốn có đủ điều kiện để mua phương tiện phục vụ sản xuất, phụ bố mẹ già trong công việc gia đình”, Giang nói thêm.

Anh Huỳnh Vũ Giang đến Công an phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long để được hướng dẫn thủ tục vay vốn tín dụng dành cho người chấp hành xong án phạt tù.
Anh Huỳnh Vũ Giang đến Công an phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long để được hướng dẫn thủ tục vay vốn tín dụng dành cho người chấp hành xong án phạt tù.


Hiểu được tâm sự của Giang, cán bộ Công an phường Phú Thịnh vừa hướng dẫn quy trình cũng vừa tận tình động viên, chia sẻ. “Công an chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện hết sức. Bây giờ anh cứ về viết đơn mang lên đây rồi tôi sẽ hướng dẫn các bước làm hồ sơ tiếp theo để làm sao hồ sơ của anh được Ngân hàng chính sách xã hội duyệt và giải ngân trong thời gian sớm nhất”, Trung uý Phan Nhật Phong, Cảnh sát khu vực phụ trách khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long nói. Buổi tư vấn kéo dài hơn. Giang trở về với lời hứa sẽ quay lại mang theo tờ đơn đề nghị được vay vốn, bắt đầu những thủ tục đầu tiên để được thụ hưởng nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội.

Tiếp cận với cơ hội

Giang chỉ là một trong rất nhiều trường hợp tái hoà nhập cộng đồng đang được tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ. Những năm qua, thị xã Bình Long luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt nhằm quản lý tốt những trường hợp chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng. Hiện thị xã đang quản lý 140 người thuộc diện tái hoà nhập cộng đồng. Trong đó có 111 người có việc làm ổn định. Kết quả này là cả một quá trình nỗ lực từ công tác tuyên truyền vận động cho đến các buổi tư vấn việc làm, hỗ trợ vay vốn để tạo việc làm, giúp các đối tượng có cơ hội tìm được ngành nghề phù hợp.

Anh Nguyễn Anh Hiền chia sẻ, “được sự động viên, khích lệ và giúp đỡ của chính quyền, lực lượng Công an tôi mới mượn được tiền mua xe buôn bán. Đến bây giờ cũng được hơn 2 năm rồi, công việc buôn bán tương đối thuận lợi. Thời gian đầu đương nhiên là có một số khó khăn nhưng bây giờ tôi đã ổn định hơn rồi. Buôn bán lo cho gia đình thôi chứ không còn suy nghĩ bồng bột như trước nữa”.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, nhiều người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, chuyên tâm lao động trở thành người có ích. Thực tế cũng cho thấy, khi được ổn định về kinh tế, nhiều người lầm lỡ đã tránh xa các tệ nạn xã hội, không tái phạm hành vi phạm tội đồng thời giúp đỡ những người lầm lỡ khác có cơ hội tái hoà nhập cộng đồng. Đại uý Trần Minh Bá, Trưởng Công an phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long nhấn mạnh, “có nguồn vốn tái hoà nhập cộng đồng chúng tôi rất thuận lợi trong việc giúp đỡ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Bởi khi có nguồn vốn mình mới định hướng cho họ về công ăn việc làm, giúp họ có suy nghĩ khác đi, tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế”.

Lãnh đạo thị xã Bình Long thường xuyên quan tâm, động viên các đối tượng lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng.
Lãnh đạo thị xã Bình Long thường xuyên quan tâm, động viên người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng.


Lãnh đạo thị xã Bình Long thường xuyên quan tâm, động viên các đối tượng lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng

Đến nay, Bình Long đã giải quyết nhu cầu vay vốn cho 22 trường hợp với số vốn vay từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng với tổng số vốn vay là hơn 1,3 tỷ đồng từ nguồn vốn cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội thị xã. Bên cạnh đó, thị xã cũng đang duy trì một số mô hình hiệu quả như: Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã với Câu lạc bộ “Vì ngày mai tươi sáng”, câu lạc bộ đã tiếp cận được 106 lượt người, vận động 07 đối tượng thanh niên thi hành án phạt tù trở về địa phương tham gia thành viên câu lạc bộ; cảm hóa và giúp đỡ được 43 đối tượng chuyên tâm phát triển kinh tế, tham gia tổ chức Đoàn – Hội, hoạt động xã hội tại nơi cư trú... Ngoài ra, 6/6 cơ sở Đoàn các xã, phường duy trì “Mô hình tái hòa nhập cộng đồng” tổ chức thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ vốn vay; UBND phường An Lộc phối hợp Công an thị xã xây dựng Mô hình “Ánh sáng hoàn lương” nhằm mục đích cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Thảo Sinh - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website