Tiền Giang: Xây dựng mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên kênh Chợ Gạo

14/07/2024
Mô hình là sự phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó tạo đột phá, làm thay đổi diện mạo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Chiều 12/7/2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng Mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên kênh Chợ Gạo.

Điều kiện cần và đủ

Hội nghị triển khai Mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên tuyến kênh Chợ Gạo


Tuyến kênh Chợ Gạo có chiều dài gần 30km, đây là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò, vị trí quan trọng trong phục vụ phát triển kinh tế xã hội không chỉ với riêng Tiền Giang mà với cả khu vực. 

Xác định được tầm quan trọng đó, từ những năm 2000, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch về xây dựng tuyến kênh Chợ Gạo an toàn về trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Tiếp đến, năm 2018, phối hợp với các đơn vị liên quan và Công an địa phương trên tuyến ký kết quy chế về xây dựng Mô hình “Tuyến kênh Chợ Gạo bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội”.

Đại biểu tham dự hội nghị.


Qua đánh giá sơ kết 03 năm gần nhất trong thực hiện quy chế này, từ năm 2020 đến năm 2023, các lực lượng phối hợp thực hiện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động Nhân dân tự giác tham gia thực hiện công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Qua đó ý thức trách nhiệm của người dân ngày càng được nâng cao, chủ các bến, người điều khiển phương tiện cũng như người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông được lực lượng Cảnh sát giao thông và các ngành, các cấp thực hiện hiệu quả, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, đề xuất, công tác phối hợp chính quyền các xã ven tuyến kênh, xử lý kịp thời tình hình nổi lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giao thông đường thủy, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia lên án, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật được duy trì và phát huy hiệu quả tích cực.

Điển hình là tội phạm có tổ chức, tội phạm nghiêm trọng không xảy ra, tình trạng trộm cắp tài sản, vận chuyển hàng không hóa đơn chứng từ trên tuyến được phòng ngừa và kiềm giảm đồng thời chưa phát hiện và ghi nhận trong những năm qua. Tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông trên tuyến được kéo giảm tương đối bền vững trong những năm qua, cụ thể từ năm 2018 - 2023 chỉ xảy ra 03 vụ, giảm 20 vụ so với giai đoạn năm 2013 - 2018, không xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến.

Nâng lên tầm cao mới

Từ những kết quả đạt được, đồng thời để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quyết tâm tạo đột phá, thay đổi diện mạo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến; kéo giảm tai nạn giao thông bền vững, bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân tham gia giao thông trên đường thủy; thiết lập trật tự kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, đáp ứng cho việc phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của tỉnh Tiền Giang mà còn với các tỉnh còn lại; việc xây dựng mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên tuyến kênh Chợ Gạo được thực hiện.

Đây cũng là nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội theo tinh thần các Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của các cấp từ Trung ương tới địa phương.

Hội nghị đã đưa ra quy chế phối hợp cụ thể với nhiều nội dung trọng tâm để các đơn vị có liên quan chức ký kết xây dựng mô hình.​

Ký kết quy chế phối hợp thực hiện mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên tuyến kênh Chợ Gạo giữa các đơn vị có liên quan.


Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các đơn vị có liên quan trong việc xây dựng mô hình, qua đó đã huy động, phát huy trách nhiệm của các ngành và hệ thống chính trị tại cơ sở cùng tham gia. Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu thời gian tới, khi thực hiện xây dựng mô hình, các đơn vị có liên quan cần thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường thủy, gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến với người dân sinh sống và hoạt động trên tuyến. Chú trọng đánh giá hiệu quả và có giải pháp nâng chất, củng cố các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”, mô hình “Bến đò ngang an toàn”, mô hình “Khu dân cư văn hóa giao thông đường thủy” để qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của Nhân dân.

Tin rằng, với việc xây dựng quy chế phối hợp với nhiều nội dung phù hợp và các kế hoạch cụ thể cùng với sự quyết tâm của các đơn vị có liên quan, mô hình “Tuyến đường thủy văn hóa, an toàn giao thông” trên tuyến kênh Chợ Gạo sẽ sớm đạt được các tiêu chí và được công nhận.

Mô hình nhằm mang lại sự an toàn cho Nhân dân, đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, rất cần sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân để tạo nên thành công của mô hình.

 


                                     

Lê Hoài – Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website