Tín hiệu vui từ chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp

23/03/2023
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà nồng cốt là lực lượng Công an và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng Nhân dân, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trong năm 2022 đã có những chuyển biến tích cực. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố và phát huy hiệu quả, phạm pháp hình sự giảm, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý… Đó là kết quả đáng mừng trong công tác chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về cả tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tội phạm ma túy ở xã Tiến Hưng.

Nỗ lực chuyển hoá

Với hơn 22 ngàn nhân khẩu sinh sống, cùng với tiến trình đô thị hoá và công nghiệp hoá đang diễn ra nhanh, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn giáp ranh với huyện Đồng Phú, là cửa ngõ của thành phố Đồng Xoài trên tuyến đường ĐT741 từ hướng TP.Hồ Chí Minh lên, do đó cùng với sự phát triển giao thương, nơi đây cũng là địa bàn mà các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội và lẫn trốn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT và ma tuý. 
 

Phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật và thông báo phương thức thủ đoạn của tội phạm tại ấp 4, xã Tiến Hưng.
Phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật và thông báo phương thức thủ đoạn của tội phạm tại ấp 4, xã Tiến Hưng.


Trung tá Đặng Quốc Phong, Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài cho biết: Là địa bàn có 2 khu công nghiệp đóng chân là Bắc Đồng Phú và Đồng Xoài 3, đặc biệt là trên địa bàn có nhiều thành phần dân cư sinh sống, thời điểm trước dịch COVID-19, thì tình hình tội phạm xảy ra nhiều, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội xảy ra cao so với các địa bàn khác của thành phố. Do đó yêu cầu đặt ra cho Công an thành phố là cần phải chuyển hóa. Vì vậy lãnh đạo Công an thành phố đã tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố chọn địa bàn xã Tiến Hưng là địa bàn chuyển hóa trong năm 2022. 

Để tập trung chuyển hóa, giúp Tiến Hưng thoát khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về cả tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và tội phạm ma túy, với vai trò nòng cốt, Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng nghiệp vụ Công an thành phố và Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp để đảm bảo giữ vững địa bàn. Trung tá Nguyễn Sỹ Bình, Trưởng Công an xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài cho biết: Thời điểm chuyển hoá cũng là lúc lực lượng Công an triển khai cùng lúc nhiều nhiệm vụ như cao điểm tổng kiểm tra phòng cháy, Đề án số 06 của Chính phủ và chiến dịch cấp Căn cước công dân... Do đó ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch. Tuy nhiên, với sự nổ lực và quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS), từng CBCS Công an xã đã xác định được mục tiêu, nhiệm vụ cũng như tinh thần trách nhiệm của mình, từ đó đã nỗ lực, đã tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mà chỉ huy phân công. 

Những tín hiệu vui

Khi màn đêm buông xuống, Công an xã cùng phối hợp lực lượng lên đường làm nhiệm vụ tuần tra vũ trang phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa bàn các khu dân cư. Công việc này được tiến hành thường xuyên hơn kể từ khi thực hiện kế hoạch chuyển hoá địa bàn. Trong năm 2022, Công an xã cùng tổ chuyển hoá và lực lượng phối hợp đã thực hiện gần 200 ca tuần tra tại các khu vực phức tạp về ANTT, những điểm nóng về ma tuý và tệ nạn xã hội.
 

Trao đổi thông tin, lập nhóm zalo ANTT tại ấp 4, xã Tiến Hưng.
Trao đổi thông tin, lập nhóm zalo ANTT tại ấp 4, xã Tiến Hưng.


Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cũng như thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho Nhân dân trên địa bàn phường biết, cảnh giác phòng ngừa. Thông qua công tác thăm hỏi, làm việc, cảm hoá giáo dục và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, lực lượng Công an các cấp đã phối hợp tuyên truyền hơn 150 lượt, tuyên truyền miệng 15 đợt cho khoảng 1.830 hộ gia đình, viết và truyền tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài trên các trang mạng xã hội, nhóm zalo, phát 8.000 tờ rơi phòng chống tội phạm, ma tuý. Qua công tác tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa tội phạm của người dân. Trong năm 2022, người dân cung cấp cho lực lượng Công an 46 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, và các tố giác, tin báo về tội phạm trên địa bàn được tiếp nhận, xử lý kịp thời.

Trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các mô hình phòng, chống tội phạm, bên cạnh việc duy trì hiệu quả các mô hình “Camera giám sát an ninh địa bàn”, “Giáo xứ an toàn về ANTT”… trong năm 2022, Công an xã đã tham mưu xây dựng mới mô hình “Khu dân cư ấp 4 không có tội phạm, tệ nạn về ma tuý, nếu có phải phát hiện nhanh, xử lý kịp thời” và 3 “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy”, thu hút đông đảo người dân tham bảo vệ ANTT theo hướng tự quản, tự phòng. Ông Lê Ngọc Hải, Ấp trưởng ấp 4, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài cho biết: Năm 2022 và bước sang năm 2023 những vụ việc liên quan đến ANTT giảm rõ rệt. Bà con Nhân dân trong khu dân cư ý thức được vấn đề này nên họ cảnh giác, khi phát hiện những đối tượng khả nghi trộm cắp, buôn bán ma túy bà con đã báo ngay ban điều hành ấp và theo dõi để cùng phối hợp với Công an ngăn chặn kịp thời. 

Lực lượng Công an cũng đã tổ chức quản lý chặt chẽ những trường hợp bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người chấp hành án treo, tù tha về địa phương tái hòa nhập cộng đồng chí thú làm ăn, không vi phạm pháp luật. Năm qua, Tiến Hưng không có trường hợp tái phạm tội, vượt xa so với chỉ tiêu chuyển hoá địa bàn đề ra là dưới 15%.

Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, quản lý đối tượng nghiện, lực lượng Công an đã làm tốt công tác nắm tình hình, xác định được các tuyến, địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm và đối tượng cần tập trung đấu tranh, quản lý, từ đó không để hình thành tội phạm hoạt động băng nhóm nguy hiểm, không để hình thành các tụ điểm ma tuý mới gây bức xúc trong Nhân dân. Bênh cạnh đó, lực lượng Công an kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT nhằm phát hiện, ngăn chặn những sơ hở dẫn đến phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng kiềm chế tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã.

Ông Đoàn Quang Duy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài đánh giá: Qua một năm thực hiện thì số vụ về phạm pháp hình sự đã giảm so với năm trước; đồng thời, không để tình trạng ma túy gây bức xúc dư luận xã hội, không để hình thành các tụ điểm mới về tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về chuyển hóa địa bàn trên địa bàn xã Tiến Hưng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 
 

Lực lượng chuyển hoá địa bàn xã Tiến Hưng tuần tra, đảm bảo ANTT.
Lực lượng chuyển hoá địa bàn xã Tiến Hưng tuần tra, đảm bảo ANTT.


Nhân rộng cách làm hiệu quả 

Có thể khẳng định, công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT và ma tuý tại xã Tiến Hưng bước đầu đã đạt được những tín hiệu vui. Tình hình ANTT từng bước dần ổn định và chuyển biến tích cực. Lực lượng Công an cũng đã rút ra những kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng. Trung tá Đặng Quốc Phong, Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài cho biết thêm: Phải huy động sức mạnh sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng Nhân dân, đặc biệt là trong công nhân và các khu dân cư về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, phòng, chống các tệ nạn xã hội. Tăng cường nắm tình hình, phát hiện các nhóm, các đối tượng có hoạt động xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để phòng ngừa, đấu tranh. Nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả. Kịp thời biểu dương khen thưởng những cá nhân có thành tích suất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, qua đó nhân rộng  cách làm hiệu quả trong chuyển hoá địa bàn đến các địa phương khác. 

Dù đã chuyển hoá thành công, nhưng để duy trì ổn định tình hình ANTT địa bàn xã Tiến Hưng, lực lượng Công an tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình hoạt động để phù hợp hơn với tình hình thực tế, trong đó chú trọng thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo bình yên cuộc sống cho Nhân dân.

 

Trung Sinh - Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website