Trại tạm giam Công an Khánh Hòa tích cực chuẩn bị cho đợt đặc xá năm 2024

23/09/2024
Đặc xá thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cũng là cụ thể hóa chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những người lầm lỗi biết ăn năn, hối cải, có tiến bộ. Thực hiện Quyết định số 758 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 và các hướng dẫn, kế hoạch có liên quan, Công an tỉnh Khánh Hòa đã nghiêm túc triển khai công tác đặc xá bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định.

Ghi nhận tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Trong đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Trại tạm giam Công an Khánh Hòa có 3/20 phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá. Những ngày này, cùng với các phạm nhân trên toàn tỉnh nói chung, các phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh có tên trong danh sách được xét đặc xá đang nỗ lực cải tạo tốt, chờ đợi quyết định cuối cùng để có có cơ hội trở về làm lại cuộc đời.

Là 1 một trong 3 phạm nhân có tên trong danh được xét đặc xá năm 2024, phạm nhân Võ Thị Phương Uyên (ở TP. Nha Trang) không khỏi hồi hộp, mong chờ ngày đặc biệt này. “Bản thân em cảm thấy rất phấn khởi và vui mừng vì được có tên trong danh sách được đặc xá năm 2024. Sau khi ở Trại tạm giam, được sự quan tâm của Ban giám thị, các cán bộ, chiến sĩ ở Trại tạm giam Công an tỉnh thì chúng em đã được học tập và nhận rõ tội lỗi của mình, ăn năn hối cải và mong muốn được khắc phục hậu quả do mình gây ra. Định hướng của em thời gian tới là sẽ học tập và lao động tích cực hơn để bù đắp những lỗi lầm trong quá khứ, trở thành người có ích cho xã hội và gia đình”, phạm nhân Võ Thị Phương Uyên chia sẻ.

Cán bộ Trại tạm giam Công an Khánh Hòa tư vấn nghề nghiệp cho các phạm nhân được đặc xá.
Cán bộ Trại tạm giam Công an Khánh Hòa tư vấn nghề nghiệp cho các phạm nhân được đặc xá.


Ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và các hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tích cực chuẩn bị cho công tác đặc xá với các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ, đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhằm bảo đảm công tác đặc xá được thực hiện đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Trại cũng xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến từng phạm nhân các quy định liên quan đến công tác đặc xá để các phạm nhân nắm bắt được chủ trương, từ đó soi xét bản thân và tự nguyện viết đơn nếu đủ điều kiện. Để chuẩn bị hành trang cho các phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, cán bộ Trại tạm giam đang tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, xã hội, nghề nghiệp cho phạm nhân, giúp các phạm nhân có thêm kiến thức, hành trang để tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Thượng tá Phạm Hùng Mạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an Khánh Hòa cho biết, Trại tạm giam đã tổ chức cho các phạm nhân học tập các chính sách pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng, Luật cư trú, Luật giao thông đường bộ, các quy định về tái phạm, tái phạm nguy hiểm, các nội dung liên quan đến phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội... Qua đó nhằm giúp phạm nhân sau khi được đặc xá trở về nơi cư trú tại địa phương biết được các quy định của pháp luật để không tái phạm, không có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời hiểu biết các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến việc tái hòa nhập cộng đồng, giúp phạm nhân có thể lao động, thực hiện các chính sách vay vốn, định hướng về nghề nghiệp, trên cơ sở đó phạm nhân có tư tưởng, có thái độ chấp hành tốt các quy định của pháp luật và các quy định của địa phương, không vi phạm pháp luật.

Dự kiến đầu tháng 10 tới, cùng với các cơ sở giam giữ khác, Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2024 cho những phạm nhân trong danh sách đặc xá theo đúng quy định. Đó sẽ là cánh cửa mở ra cơ hội để các phạm nhân gạt bỏ những lỗi lầm trong quá khứ, trở về địa phương làm lại cuộc đời, nỗ lực trở thành những người công dân có ích cho gia đình, xã hội.
                                          

Lan Phương - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website