Vĩnh Phúc: Diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhà cao tầng

29/06/2015
Sáng 28/6/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Dự buổi Diễn tập có các đồng chí: Nguyễn Văn Chúc – Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh; Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng ban chỉ đạo Diễn tập; lãnh đạo Cục C66, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, Văn phòng Bộ Công an...
 

Tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ nhằm tăng cường công tác ứng phó với cháy nổ, cứu hộ cứu nạn cho các tòa nhà cao tầng. Tình huống cháy giả định vào lúc 09h30’ ngày 28/6, do sơ suất, bất cẩn trong quá trình sử dụng làm khí gas bị rò rỉ, gặp nguồn lửa đang đun nấu gây nổ và cháy lớn tại căn hộ số 404, tầng 4 toà nhà 11T1 – Chung cư Vinaconex ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cháy, nổ đã làm sập đổ 1 phần của căn hộ. Nhiệt bức xạ và khói từ đám cháy khiến cho 30 người ở khu vực tầng 4 bị thương, không có khả năng tự thoát nạn; khoảng 50 người bị mắc kẹt tại tầng 5; khoảng 300 người ở trong tòa nhà, do bị khói bao phủ lối thoát nạn và do tâm lý hoảng loạn, chen lấn, xô đẩy đã gây nên hiện tượng ùn tắc tại các cầu thang bộ.
 

Toàn cảnh buổi diễn tập.



Với phương châm 4 tại chỗ, lực lượng PCCC cơ sở đã có nhiều cố gắng sử dụng các phương tiện sẵn có để chữa cháy, thoát khói, hướng dẫn thoát nạn, cứu người bị thương, di chuyển tài sản ra nơi an toàn, tiến hành sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân trước khi đưa đi bệnh viện gần nhất chữa trị.

Cảnh sát PCCC tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động toàn bộ lực lượng đến hiện trường tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ngoài công tác hướng dẫn thoát nạn bằng cầu thang bộ, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai toàn bộ lực lượng, phương tiện để cứu người, cứu tài sản và chữa cháy, gồm xe thang 52m và xe thang 32m; triển khai ống tụt cứu người; đệm nhảy cứu người; thang dây tự cứu; dây hạ chậm cứu người; dây nghiêng tự cứu. Song song với công tác cứu người, cứu tài sản, 7 mũi tấn công của lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã bao vây ngọn lửa, khoanh vùng và tiến hành dập lửa.

Xác định mức độ cháy nổ lớn và khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời, Giám đốc Cảnh sát PCCC đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình và xin chi viện các lực lượng liên quan trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh đã ra lệnh yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở y tế, UBND thành phố Vĩnh Yên triển khai lực lượng, phương tiện đến ngay hiện trường, phối hợp Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự điều hành của Ban Chỉ huy chữa cháy, sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng và lòng dũng cảm của mỗi cá nhân, vụ cháy nhanh chóng bị khống chế và dập tắt hoàn toàn; cứu được 30 người bị thương, 50 người bị kẹt, hướng dẫn thoát nạn cho 300 người chủ yếu là người già và trẻ nhỏ ở trong toàn nhà ra nơi an toàn, di chuyển và bảo vệ tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng của nhân dân. Diễn tập thành công tốt đẹp.

 

UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.



Kết thúc diễn tập, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen cho 08 tập thể, 11 cá nhân; Giám đốc Cảnh sát PCCC tặng Giấy khen cho 08 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Diễn tập.
 

Khương Duy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website