Bộ Công an họp Ban soạn thảo Tổ biên tập Luật Căn cước công dân

04/09/2013
Ngày 04/9/2013, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức họp Ban soạn thảo Tổ biên tập Dự án Luật Căn cước công dân. Trung tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban soạn thảo chủ trì cuộc họp. Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Từ năm 1976, Chính phủ đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về căn cước công dân phù hợp với tình hình thực tiễn của từng giai đoạn, chủ yếu ban hành dưới hình thức Nghị định. Đến nay, các quy định này còn tản mạn, nhiều quy định không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Quản lý nhà nước về căn cước công dân còn mang nặng cơ chế xin cho; cơ sở dữ liệu về Chứng minh nhân dân (CMND) chủ yếu được lưu trữ thủ công; trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại CMND còn rườm rà, phức tạp, chưa thật sự dân chủ. Kỹ thuật, công nghệ cấp, quản lý, khai thác và sử dụng CMND hiện tại lạc hậu, cũ kỹ không đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng của nhân dân, chưa đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu quản lý nhà nước và hội nhập quốc tế. Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng Luật Căn cước công dân là cần thiết.

 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Phó trưởng Ban soạn thảo cùng các đại biểu tại cuộc họp.



Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức việc soạn thảo Luật Căn cước công dân đảm bảo đầy đủ các bước theo trình tự thủ tục luật định; đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ Biên tập dự án Luật với sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ban soạn thảo đã tiến hành xây dựng Kế hoạch xây dựng dự án Luật Căn cước công dân; hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật trong nước có liên quan đến căn cước công dân để đánh giá những quy định còn bất cập, không phù hợp; tham khảo pháp luật của một số nước trên thế giới; tổ chức khảo sát tình hình quản lý căn cước công dân tại một số địa phương trọng điểm; xây dựng Báo cáo đánh giá tác động và thuyết minh về dự án Luật...

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá, đây là một dự án Luật quan trọng, liên quan trực tiếp đến công dân và nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Cần quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về căn cước công dân, phù hợp với tiến trình hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế. Việc xây dựng dự án Luật phải được tiến hành trên cơ sở tổng kết một cách cơ bản, toàn diện, tạo cơ sở pháp lý mới, đầy đủ, tương xứng hơn cho công tác quản lý cơ sở dữ liệu về căn cước công dân, cấp, quản lý và sử dụng CMND; tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam.

Thời gian tới, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Ban soạn thảo cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp ngày hôm nay, tiếp tục lấy ý kiến tham gia của nhân dân, ý kiến của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để đảm bảo tính khả thi của dự án Luật, xây dựng dự án theo đúng tiến độ mà Chính phủ đã giao./.
 

Nguyễn Lê
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website