Bộ Công an: Họp báo về tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2014

25/06/2014
Ngày 25/6/2014, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức họp báo để thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2014 và nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an chủ trì buổi họp báo.

Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo tốt an ninh trật tự, kiềm chế sự gia tăng tội phạm

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2014, công tác đảm bảo an ninh, trật tự phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn nhưng lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân và các ngành, các cấp bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, hội nghị quốc tế, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Giữ vững ổn định an ninh tại các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Đã chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết kịp thời các vụ gây rối về an ninh, trật tự (ANTT) do đối tượng lợi dụng lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam của người dân để kích động biểu tình gây rối ANTT, chống phá Đảng, Nhà nước. Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các ngành khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp khôi phục sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị thiệt hại; thu hồi tài sản bị chiếm đoạt; điều tra làm rõ và phân loại xử lý các trường hợp có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật. Triển khai các biện pháp cấp bách để tập trung đảm bảo an ninh, an toàn các cơ sở sản xuất, kinh doanh của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an trình bày báo cáo tại buổi họp báo.



Sáu tháng đầu năm, đã điều tra, khám phá 22.002 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ cao hơn so với cùng kỳ năm 2013, bắt, xử lý 45.261 đối tượng; triệt phá 1.469 băng, nhóm tội phạm; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 3.957 đối tượng truy nã, trong đó có 1.095 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần kiềm chế gia tăng của tội phạm, hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều giảm về số vụ (giết người giảm 8,37%, giết người cướp tài sản giảm 28,89%, cướp tài sản giảm 21,71%, cướp giật giảm 6,42%... so với cùng kỳ năm 2013), hoạt động của các băng nhóm tội phạm giảm cả tính chất manh động và mức độ công khai, trắng trợn.

Đã phát hiện 7.025 vụ, với 7.684 đối tượng phạm tội về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ. Phát hiện 9.347 vụ, bắt 13.953 đối tượng phạm tội ma tuý, thu giữ trên 246,03 kg heroin, gần 103,46 kg và 302.048 viên ma túy tổng hợp, 657 kg cần sa, triệt xoá nhiều tụ điểm phức tạp về ma tuý. Xử lý 6.076 vụ vi phạm pháp luật về môi trường. Trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013 (số vụ tai nạn giảm 16,98%, số người chết giảm 7,91%, số người bị thương giảm 19,75%)...

Chuyển biến mạnh về nhận thức trong toàn lực lượng thông qua thực hiện Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”

Theo Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, kết quả thực hiện Cuộc vận động và Khẩu hiệu hành động nêu trên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong toàn lực lượng CAND. Nhiều địa phương đã tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự ủng hộ, giám sát của các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện các quy định của Điều lệnh CAND và các quy trình, quy chế công tác được chấn chỉnh, tăng cường. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Thường xuyên tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân, lập đường dây nóng, hòm thư góp ý...; tổ chức nhiều hình thức biểu dương khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành ngày 18/4/2014 về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”...

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác Công an năm 2014, trong 6 tháng cuối năm, lực lượng CAND sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ công tác trọng tâm: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ và đảm bảo an ninh, trật tự, trước hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam; Nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để xảy ra oan, sai hoặc để lọt tội phạm; Tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; Thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ; Nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người đã chấp hành xong án phạt tù và công tác quản lý, giam giữ, cải tạo phạm nhân, đảm bảo tuyệt đối an toàn các cơ sở giam giữ; Tăng cường lực lượng, phương tiện cho Cảnh sát cơ động, các đồn Công an tại các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất...

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng Công an đã nỗ lực cố gắng, đạt được nhiều kết quả, thành tích trên các mặt công tác, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước. Bộ Công an hoan nghênh và cảm ơn các cơ quan báo chí  luôn đồng hành, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng CAND trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh trong thời gian qua.

 

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu phát biểu kết luận tại buổi họp báo.



Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực đề nghị các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí chủ động thông tin, tuyên truyền cho nhân dân về các hoạt động của lực lượng CAND tham mưu, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong việc đấu tranh với hoạt động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật, không để kẻ địch và phần tử xấu lợi dụng kích động phá hoại gây rối ANTT. Tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, bác bỏ các quan điểm, tư tưởng xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch; về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuyên truyền về công tác xây dựng lực lượng CAND, những thành tích, kết quả công tác Công an trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; CAND thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và các cuộc vận động trong lực lượng CAND; phát hiện, phản ánh kịp thời gương dũng cảm hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến của cán bộ, chiến sĩ Công an, động viên, khuyến khích toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, Bộ Công an sẽ tạo điều kiện cho báo chí được tiếp cận thông tin nhanh và chính xác nhất theo đúng các quy định của của pháp luật và của ngành Công an, đầu mối cung cấp, trao đổi thông tin là Trung tâm Thông tin báo chí Bộ Công an…/.

Kiều Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website