Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì Hội nghị.
|
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.
|
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép và Kế hoạch số 12593 của liên Bộ Giao thông vận tải - Công an về phối hợp xử lý hành vi vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
Sau 03 tháng thực hiện đã đạt được những kết quả bước đầu, trong đó nổi bật là đã đề xuất Chính phủ đồng ý cho sửa đổi toàn diện Nghị định 171 và 107 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Tổ chức kiểm soát xe 24/24h và 7 ngày trong tuần; đã kiểm tra 87.435 xe, phát hiện 9.385 xe vi phạm, hạ tải 4.184 xe với khối lượng 27.204 tấn, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 70 tỷ đồng. Kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách tay, lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra 30.000 xe, phát hiện 3.000 xe vi phạm.
Lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 970.136 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ; xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 660,9 tỷ đồng; tước Giấy phép lái xe 76.999 trường hợp; tạm giữ 10.824 xe ô tô. Một số địa phương xử lý đạt kết quả cao như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa…; trong đó lập biên bản 10.991 trường hợp vi phạm xe quá tải, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 26,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 298 trường hợp, hạ tải 516 tấn hàng…Công tác tuyên truyền tiếp tục được các đơn vị chức năng của hai Bộ cũng như Công an các đơn vị, địa phương, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền về hoạt động kiểm soát trọng tải xe với nhiều nội dung và hình thức phong phú…
|
Toàn cảnh Hội nghị.
|
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương và đánh giá cao sự phối hợp cùng những kết quả bước đầu mà các lực lượng chức năng của hai Bộ đã đạt được trong thời gian qua. Công tác kiểm soát trọng tải phương tiện còn nhiều khó khăn và phức tạp; vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải đường bộ còn chưa nghiêm.
Đồng chí Thứ trưởng đề nghị hai Bộ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các lực lượng chức năng thực hiện tốt Kế hoạch 12593. Các đơn vị chức năng của hai Bộ duy trì phối hợp trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quá tải; kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã ký cam kết đối với các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác cảng, biển thủy nội địa; xiết chặt và kiên quyết xử lý các trường có hành vi chống đối, cò mồi, môi giới nhằm chống lại các lực lượng chức năng.
Tiếp tục rà soát nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về vận tải đường bộ; đẩy nhanh tiến độ Đề án Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra trọng tải xe trên đường bộ đến năm 2020; đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống cân tích hợp tại các trạm thu phí, nhất là trên các tuyến cao tốc…
Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với hoạt động kiểm soát tải trọng xe; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy định. Thực hiện các giải pháp đồng bộ trong chỉ đạo triển khai, giải quyết các kiến nghị của hai Bộ trong việc thực hiện Kế hoạch 12593./.