Công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024

02/08/2024
Lượt xem: 1907
Ngày 02/8/2024, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024.

Các đồng chí: Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đồng chủ trì họp báo.

Đại diện các cơ quan chức năng tổ chức cuộc họp báo.
Đại diện các cơ quan chức năng tổ chức cuộc họp báo.


Tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đồng chí Phạm Thanh Hà cho biết: Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước ta đã tiến hành 09 đợt đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, đặc xá cho hơn 92.000 phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt trở về với cộng đồng, xã hội. Kết quả các đợt đặc xá đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao; tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho tất cả mọi đối tượng công dân, kể cả những người đang chấp hành án phạt tù.

Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước phát biểu tại buổi họp báo.
Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước phát biểu tại buổi họp báo.


“Bằng các Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, hàng chục nghìn người đã hưởng niềm vui được khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, sẵn sàng để làm lại cuộc đời. Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội rất thấp. Đó chính là dấu ấn nhân văn lớn nhất của chủ trương đặc xá, phản ánh rõ nhất ưu tiên bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước” – đồng chí Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.


Theo đề nghị của Chính phủ, ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đã ký Quyết định số 758 về đặc xá năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh (2/9/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024). Đối tượng được đặc xá bao gồm: người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 30/9/2024.

Sau khi nghe công bố quyết định, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí dự họp báo đã đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung đặc xá năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trả lời câu hỏi của báo chí.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc trả lời câu hỏi của báo chí.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về số lượng phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang thi hành án tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giam Hà Kim Ngọc cho biết, hiện nay có 643 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đang thi hành án tại các trại giam ở Việt Nam. Các cơ quan chức năng sẽ rà soát, đối chiếu với quy định để xác định chính xác có bao nhiêu phạm nhân người nước ngoài được đặc xá lần này. Trước đó, đặc xá năm 2022 có 16 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được đặc xá; năm 2021 có 21 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá.

Về câu hỏi liên quan tới phạm nhân Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội - có thuộc đối tượng được đặc xá đợt này hay không, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết: Phạm nhân Chu Ngọc Anh là phạm nhân đang chấp hành án, được đối xử bình đẳng như các phạm nhân khác. Cơ quan chức năng sẽ rà soát hồ sơ cải tạo của từng phạm nhân cụ thể, trong đó có ông Chu Ngọc Anh mới biết cụ thể ông Chu Ngọc Anh có đủ điều kiện đặc xá hay không.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trả lời báo chí tại buổi họp báo.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trả lời báo chí tại buổi họp báo.


Về quy định đặc xá đối với tội phạm về tham nhũng, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, một trong những nguyên tắc thực hiện đặc xá là phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Luật Đặc xá và Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện được đặc xá đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch. Do đó, tất cả những người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng nếu đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, đã nộp án phí, thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, các nghĩa vụ dân sự khác và có đủ điều kiện khác theo Quyết định của Chủ tịch nước thì sẽ được xem xét, đề nghị đặc xá. “Hiện tại, chúng tôi chưa biết số lượng cụ thể bao nhiêu người được đặc xá, sau khi áp vào quy định để rà soát, xem xét, phạm nhân nào đủ điều kiện sẽ đề nghị Chủ tịch nước đặc xá theo quy định” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ.

Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website