Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ Giao thông vận tải; Sở Giao thông vận tải một số địa phương…
|
Các đại biểu dự Hội thảo. |
Phát biểu tại Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng nhấn mạnh, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), góp phần kiềm chế, làm giảm sâu số người chết và số người bị thương, nhất là các vụ tai nạn giao thông (TNGT) có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, vi phạm tốc độ, vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe gây ra, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an biểu dương khen thưởng, Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được thì công tác bảo đảm TTATGT nói chung, trên các tuyến đường bộ cao tốc nói riêng đã bộc lộ những tồn tại, bất cấp...
|
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng phát biểu tại Hội thảo. |
Báo cáo đề dẫn Hội thảo nêu rõ: Hiện nay, mạng lưới đường bộ cao tốc ở nước ta đang được khai thác, sử dụng 09 tuyến với chiều dài 1.708 km. Trên các tuyến cao tốc, lực lượng CSGT chủ yếu áp dụng hình thức tuần tra, kiểm soát công khai; tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hoá trang và kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ. Năm 2023 và 02 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT quản lý, đã thực hiện kiểm soát 222.031 trường hợp, lập biên bản 32.927 trường hợp, phạt tiền 140 tỷ 559 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 16.708 trường hợp, tạm giữ 1.316 phương tiện…
Qua theo dõi, thống kê của Cục CSGT trong năm 2023 và 02 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, tập trung vào các hành vi vi phạm như: đi không đúng phần đường; dừng, đỗ trên đường cao tốc; xe mô tô, người đi bộ vào đường cao tốc; chạy quá tốc độ; không đảm bảo khoảng cách an toàn. Qua điều tra, kiểm tra đánh giá tại hiện trường và phân tích tình huống vụ TNGT, còn cho thấy hạ tầng tổ chức giao thông trên một số tuyến cao tốc còn bất cập, phần nào ảnh hưởng đến nguyên nhân xảy ra TNGT…
|
Toàn cảnh Hội thảo. |
Hội thảo được tổ chức nhằm xây dựng bổ sung và phát triển lý luận, thực tiễn trong công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc trong giai đoạn hiện nay, chỉ ra được hạn chế, thiếu sót. Từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường bô cao tốc trong thời gian tới.
Dưới sự điều hành của Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng và đồng chí Khuất Việt Hùng, các đại biểu đã tập trung thảo luận, kiến nghị một giải pháp.
Theo Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục CSGT) cho biết: “cao tốc phân kỳ” hay “cao tốc 2 làn xe” là khái niệm mới phát sinh thời gian gần đây, do khó khăn về nguồn lực triển khai. Tuy nhiên, ông cho rằng để đảm bảo an toàn, đường cao tốc tối thiểu phải có dải phân cách cứng ở giữa.Việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác.
Nhấn mạnh về những đoạn tuyến cao tốc 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn và Yên Bái – Lào Cai, không có dải phân cách cứng ở giữa, Đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trường phòng Tuyên truyền, điều tra giải quyết TNGT (Cục CSGT) cho rằng tại đây luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và khi xảy ra tai nạn thường đặc biệt nghiêm trọng.
Phó Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết : Trong quý 1-2024, Bộ GTVT sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc. Khi có quy chuẩn này sẽ không còn cao tốc 2 làn xe nữa mà đầu tư tối thiểu phải 4 làn xe.
|
Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia điều hành tham luận. |
|
|
|
|
|
Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo. |
|
|
|
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng chỉ ra những đoạn, tuyến cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp liên tục, luôn tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hệ thống hàng rào chưa khép kín dẫn đến người dân tự ý đi bộ, điều khiển xe máy vào cao tốc; cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách; Sau một thời gian khai thác, chất lượng một số tuyến cao tốc cũng được đánh giá ở mức đáng báo động, mặt đường xuống cấp, sập lún tại các mố hầm, cầu...
Vì vậy, đối với đường cao tốc còn có hạng mục chưa hoàn chỉnh, cần xem xét để bổ sung ngay để đảm bảo an toàn; đối với đường cao tốc phân kỳ, đầu tư bổ sung các hạng mục còn thiếu để có đường cao tốc hoàn chỉnh; Tăng cường công tác tuần tra, giám sát giao thông để có thể xử lý vi phạm, xử lý sự cố giao thông nhanh nhất; Hoàn thiện hành lang pháp lý trong việc chỉ huy, điều hành giao thông, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến cao tốc; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường cao tốc; xây dựng các ứng dụng cung cấp thông tin trực tiếp đến người tham gia giao thông; Kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu về quản lý phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, các dữ liệu hình ảnh, video, dữ liệu hành trình... thông qua các hệ thống giám sát giao thông; Xây dựng giải pháp đảm bảo tính đồng bộ trong việc xây dựng đường cao tốc và các hệ thống công nghệ quản lý giao thông thông minh...