Tăng cường công tác phối hợp trong tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

18/07/2022
Lượt xem: 1975
Chiều 18/7/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Dự Lễ ký kết có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao Lao động - Thương binh và xã hội; Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an. Tham dự và chứng kiến Lễ ký kết có đại diện nhiều tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Quy chế phối hợp gồm 3 chương và 15 điều, quy định nguyên tắc, hình thức, nội dung, trách nhiệm phối hợp giữa Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao (gọi tắt là các Bộ) trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Theo Quy chế, các bên sẽ cùng tổ chức các đoàn liên ngành để thực hiện việc tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
 

Toàn cảnh Lễ ký kết.


Các Bộ sẽ cùng nhau xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Quy chế quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng ngành trong việc tiếp nhận thông tin, tài liệu về nạn nhân; tiếp nhận nạn nhân bị mua bán, bảo vệ an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ; hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và chi phí đi lại cho nạn nhân; kiểm tra, thực hiện các biện pháp tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ; thống kê, báo cáo về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân
 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ ký kết.


Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán rất phức tạp, liên quan đến nhiều lực lượng, nhiều quốc gia nên đã thời gian qua có sự phối hợp rất chặt chẽ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phương thức hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi và xảo quyệt. Do đó các bộ, ngành cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ tại Quy chế. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh cần nâng cao hiệu quả, chất lượng nghiệp vụ công tác tiếp nhận, xác minh, các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân, hỗ trợ cho nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật; tăng cường hợp tác quốc tế; hoàn thiện hành lang pháp lý về phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân.
 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Lễ ký kết.


Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, việc ký kết thành công Quy chế là cơ sở quan trọng để các Bộ phối hợp toàn diện hơn, thường xuyên hơn và chặt chẽ hơn đối với công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trong thời gian tới, đáp ứng được lòng mong mỏi và kỳ vọng của nhân dân cả nước. Đồng thời cũng thể hiện được sự cam kết, nỗ lực của Chính phủ trong công tác phòng, chống mua bán người với bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định, ngay sau buổi Lễ, Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa và thống nhất nội dung luân phiên chủ trì tổ chức kiểm tra, sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện. 
 

Đại diện lãnh đạo các Bộ ký Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.


Đồng thời, với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và Thường trực Chương trình phòng, chống mua bán người của Chính phủ, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương tham mưu bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý cần thiết cho công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo nguyên tắc “lấy nạn nhân làm trung tâm”, nhất là trong quá trình tham mưu sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống mua bán người…
 

 

Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website