Triển khai công tác đặc xá năm 2013

30/07/2013
Sáng 29/7/2013, tại trụ sở Bộ Công an, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ  về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và tổng kết công tác điều tra, khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013 đã chủ trì hội nghị. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị đã công bố Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20/7/2013 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013.

Hội nghị cũng đã thông qua Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá về việc triển khai Quyết định đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/8, các Tổ thẩm định liên ngành sẽ đến trực tiếp các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá. Dự kiến đến ngày 22/8/2013, Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh danh sách đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội không chỉ  nghiêm trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng mà còn phát huy truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc trong việc khoan hồng đối với người tự thú, thật thà khai báo, tố giác đồng bọn, lập công chuộc tội và ăn năn hối cải, mở cho họ con đường tái hòa nhập cộng đồng để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Để thực hiện nghiêm, đạt hiệu quả cao công tác đặc xá năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu  Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân triển khai việc xét duyệt đặc xá từ cấp cơ sở phải bảo đảm đúng quy định, khách quan, vô tư; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tiêu cực trong đợt đặc xá này, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm; chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội để nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương đặc xá năm 2013.

Đối với thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị: Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện Đề án về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; đồng thời cần chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù khi về địa phương, nhất là việc tạo cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống, hạn chế các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tái phạm. Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an và các ngành liên quan có hướng dẫn chi tiết để thực hiện quy định của Nghị định 80 về các thủ tục liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an thống nhất và sớm ban hành quy định về lập, quản lý, sử dụng Quỹ hòa nhập cộng đồng, bảo đảm chặt chẽ, đúng mục đích, đối tượng và hiệu quả. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần thực hiện tốt các Dự án dạy nghề cho phạm nhân tại các trại giam để những người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống và hạn chế tái vi phạm pháp luật. Cấp ủy và Ủy ban nhân dân các cấp quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tạo điều kiện để những người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá có việc làm ổn định cuộc sống.

Về kết quả 1 năm thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ Quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù đến nay, đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và đông đảo người dân, góp phần quan trọng trong phòng ngừa tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mặt khác, đã tăng cường về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, cộng đồng, doanh nghiệp và của toàn xã hội đối với việc giúp đỡ những người lầm lỡ. Theo đó, nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình hay, giúp đỡ thiết thực cho người lầm lỡ như mô hình Doanh nhân với an ninh trật tự của Công an huyện Nga Sơn, Thanh Hóa đang được triển khai, nhân rộng ra cả nước; Quỹ tái hòa nhập cộng đồng của thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh…/.
 

Song Thủy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website