Trưởng Công an xã gắn bó với bản làng vùng cao

25/03/2024
Lượt xem: 524
Gặp Đại úy Bạc Thanh Tuyền khi anh vừa đi cơ sở về, mồ hôi còn nhễ nhại, lỉnh kỉnh nải chuối, bó rau, anh khoe với chúng tôi về những “món quà” mà bà con cho anh và mấy anh em trong xã… Thấm thoát đã gần 5 năm về với xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) đến giờ Đại úy Tuyền cũng như tập thể CBCS trong xã đã gắn bó và coi đây như quê hương của mình.

Ngược dòng thời gian của gần 5 năm trước, tháng 5/2019, thực hiện chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đồng chí Bạc Thanh Tuyền được điều động đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Mường Bú. 

Ngày mới về, công việc mới, địa bàn mới, đặc biệt điều kiện cuộc sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, vất vả…Đại úy Bạc Thanh Tuyền cho biết: Xã Mường Bú có 23 bản và 2 tiểu khu, với hơn 3000 hộ dân, trên 12.500 nhân khẩu, nằm trên quốc lộ 279D, thuận tiện về giao thông, giáp ranh với xã Bó Mười, Mường Khiêng (Thuận Châu), xã Chiềng Xôm (Thành phố), các đối tượng thường lợi dụng vận chuyển và tiêu thụ ma túy qua tuyến đường này. Mường Bú còn là một trong những địa bàn có số người nghiện lớn trong tỉnh với 95 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Các vụ việc về trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thường xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT.

Đại úy Bạc Thanh Tuyền sâu sát với cơ sở, được nhân dân quý mến.


Với cương vị là Trưởng Công an xã, Đại úy Bạc Thanh Tuyền đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp giữ gìn ANTT. Quá trình công tác, anh luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu, đoàn kết để tạo sự thống nhất cao trong tập thể. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh cán bộ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chủ động phân công, điều động cán bộ phụ trách địa bàn, nắm tình hình và giải quyết các vụ việc xảy ra, không để xảy ra các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, góp phần cùng chính quyền địa phương bảo đảm ANTT tại cơ sở. 

Đồng thời tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về ANTT, quản lý cư trú; xây dựng kế hoạch, phương án phòng ngừa, đấu tranh, triển khai quyết liệt các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, rà soát, đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện bằng methadone; tham mưu duy trì hoạt động của 202 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự, 25 tổ ANND, 25 đội PCCC, 25 tổ hòa giải, xây dựng 2 tổ liên gia an toàn về PCCC; duy trì hiệu quả hệ thống camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngoài ra, những người tái hòa nhập cộng đồng cũng đã được Đại úy Bạc Thanh Tuyền hỗ trợ, hỏi thăm, tạo mọi điều kiện để tiếp tục phấn đấu, làm lại cuộc đời. Điển hình như anh Lèo Văn Ón, ở bản Ngoạng, xã Mường Bú chấp hành án phạt tù xong và trở về địa phương vào đầu năm 2020, được Đại úy Bạc Thanh Tuyền cùng tập thể anh em CBCS trong xã, nhóm liên gia tự quản hỗ trợ, động viên mà anh nay đã có một cuộc sống tốt hơn, xóa bỏ mặc cảm, dần ổn định cuộc sống. Theo anh Ón: “Cán bộ Tuyền thường xuyên đến gia đình tôi tuyên truyền pháp luật, động viên tôi và gia đình tiếp tục phấn đấu, thay đổi nhiều hình thức sản xuất góp phần tăng hiệu quả kinh tế gia đình… Biết ơn và yêu mến cán bộ Tuyền lắm” – Anh Ón xúc động nói. 

Đại úy Bạc Thanh Tuyền luôn chủ động, nắm chắc địa bàn cơ sở


Từ năm 2023 đến nay, Đại úy Tuyền cùng đồng đội đã tham gia đấu tranh, xử lý 39 vụ, 48 đối tượng liên quan đến phạm tội về ma túy, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; tham mưu lập hồ sơ đề nghị đưa 43 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; vận động, tuyên truyền 95 người duy trì uống Methadone; vận động nhân dân giao nộp 11 khẩu súng kíp, súng săn tự chế. Tham gia phối hợp giải quyết 5 đơn liên quan đến tranh chấp đất đai; tham gia hòa giải thành công 3 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Ngoài ra, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Đại úy Tuyền cùng tập thể đơn vị tập trung cao độ thực hiện, vượt chỉ tiêu huyện giao và đảm bảo đúng thời gian, tiến độ theo chỉ đạo.

Trung tá Lê Mùi, Trưởng Công an huyện Mường La, nhận xét: Đại úy Bạc Thanh Tuyền luôn chủ động, sâu sát trong công việc, nắm chắc địa bàn cơ sở, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tinh thần đoàn kết. Đặc biệt, khi xảy ra vụ việc liên quan đến ma túy, đồng chí luôn nắm chắc tình hình, phối hợp đấu tranh có hiệu quả, triệt phá được nhiều vụ việc ma túy và điểm bán lẻ ma túy, tình hình tệ nạn ma túy và tội phạm có liên quan đến người nghiện giảm rõ rệt, góp phần quan trọng vào công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, thực hiện hiệu quả Đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030” trên địa bàn huyện.

Với những thành tích đạt được, Đại úy Bạc Thanh Tuyền nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, nhiều năm Công an xã đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Cuối năm 2023 vừa qua, Đại úy Bạc Thanh Tuyền là một trong hai điển hình của tỉnh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong 1 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 
 

 

Cao Thiên – Thủy Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website