Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

22/05/2017
Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, xử lí vi phạm... thì cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại cho nhân dân đã được cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An thực hiện triệt để trong thời gian qua, đặc biệt từ khi “Bộ phận một cửa” đi vào hoạt động.

Trụ sở “Bộ phận một cửa” của Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An khá khang trang, rộng rãi, trang thiết bị hiện đại. Từng hàng ghế ngay ngắn, sạch sẽ phục vụ người dân ngồi chờ đợi đến lượt. Tại đó, tất cả các công việc xung quanh thủ tục hành chính của công dân liên quan đến lực lượng CSGT như đăng ký xe, xử lí vi phạm hành chính... đều được giải quyết.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Nhận thức việc cải hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phục vụ nhân dân, đơn vị đã quán triệt cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác; lựa chọn cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm việc ở bộ phận một cửa phải nắm vững kiến thức pháp luật, lễ tiết, tác phong nghiêm chỉnh, thái độ hoà nhã, nhiệt tình... Đặc biệt, đối với công tác xử lí vi phạm, cán bộ, chiến sỹ phải hướng dẫn, phân tích, giải thích để người vi phạm hiểu, chấp hành pháp luật. Toàn bộ công tác ở “Bộ phận một cửa” đều có camera giám sát đặt tại Trung tâm chỉ huy và lãnh đạo Công an tỉnh để quan sát trực tiếp. Nếu nhân dân bấm nút không hài lòng về thái độ phục vụ, lập tức cán bộ làm nhiệm vụ sẽ phải kiểm điểm, giải trình.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục tại “Bộ phận một cửa”.


Chị Lê Thị Quỳ, một người dân đi từ xã Nghi Xuân lên làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chiếc xe máy của mình chia sẻ “tôi mua xe được mấy năm rồi nhưng ngại đi sang tên vì sợ mất nhiều thời gian, thủ tục lằng nhằng, không ngờ, chỉ một loáng là xong, bây giờ về tôi vẫn ra đồng gặt lúa được”. Chị cho biết mình đã được một cán bộ hướng dẫn ra lấy số thứ tự tại bảng điện tử khá lớn, vừa có chỗ bấm số thứ tự, vừa có máy tính để tra cứu tất cả các thông tin cần thiết từ thủ tục đăng ký xe, sang tên, đổi chủ, di chuyển, cấp lại đến các văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực này. Chỉ cần chạm tay vào văn bản, lĩnh vực mình muốn tìm hiểu, lập tức văn bản đó hiện ra, không cần phải thao tác gì khác. Nhờ đó mà chưa đầy 30 phút sau, việc sang tên chiếc xe của chị đã được hoàn tất.

Để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến giao dịch, Công an tỉnh Nghệ An và Bưu điện Nghệ An đã ký kết quy chế phối hợp triển khai dịch vụ thu tiền phạt và chuyển phát hồ sơ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Do đó, khi người vi phạm đến làm thủ tục và nhận quyết định xử phạt có thể nộp tiền ngay tại chỗ chứ không phải mất thời gian đến Kho bạc Nhà nước nộp phạt như trước. Ngoài ra, trường hợp người vi phạm phải cung cấp cho cơ quan xử phạt các giấy tờ bổ sung (giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc…) cho cơ quan xử phạt để làm căn cứ trước khi ra quyết định xử phạt, Bưu điện sẽ thực hiện tiếp nhận và chuyển phát về cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

Cùng với Đội đăng ký, quản lí phương tiện, cán bộ, chiến sỹ Đội Hướng dẫn điều tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “Bộ phận một cửa” cũng được nhân dân đánh giá hài lòng vì sự hướng dẫn cụ thể, chi tiết, thực hiện nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật. Công tác xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thời gian qua đã được tiến hành một cách khoa học, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót, đơn thư khiếu nại của công dân.

Quý I/2017, “Bộ phận một cửa”, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận đăng ký mới 3.019 xe ôtô, 2.151 xe mô tô, 168 xe máy điện; sang tên cấp lại đăng ký gần 2.000 phương tiện, di chuyển ngoại tỉnh 824 phương tiện; đổi biển số 589 phương tiện; chuyển đến 683 phương tiện; di chuyển hồ sơ nội tỉnh theo đường bưu điện 1.245 hồ sơ... Không có trường hợp nào trả kết quả chậm so với quy định; không có trường hợp nào bị nhân dân đánh giá không hài lòng./.

Phương Thủy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website