Phụ nữ Công an Gia Lai lan tỏa “Ánh sáng an ninh”

17/06/2024
Hội phụ nữ Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các nhà tài trợ lắp đặt 30 trụ đèn năng lượng mặt trời cho người dân trên địa bàn huyện Chư Păh, huyện Chư Sê và thành phố Pleiku… 30 trụ đèn năng lượng mặt trời được vận chuyển hơn 400 cây số đã đến với những thôn, làng trên vùng đất cao nguyên.
Giống như nhiều con đường làng khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đường làng Ia Lũh, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh xuất hiện với sỏi đá gồ ghề, hai bên là nương rẫy và không có đèn chiếu sáng ban đêm. Mỗi khi đêm xuống, bóng tối bao trùm khắp con đường. Tại điểm trường làng Ia Lũh, những cậu bé loắt choắt trong làng đã háo hức có mặt từ sớm tinh mơ để chờ đoàn thiện nguyện về với người dân.
Công an xã và người dân cùng nhau thi công lắp đặt các trụ đèn năng lượng mặt trời.
 
Anh Ngô Văn Minh, một trong những nhà hảo tâm của chương trình chia sẻ: “Ý tưởng hỗ trợ lắp đèn đường chiếu sáng ban đêm cho bà con của tôi đã được ấp ủ từ lâu. Ngay khi Công an Gia Lai kết nối, tôi và đồng nghiệp đã lập tức lên đường. Việc làm này thật sự rất ý nghĩa, đặc biệt khi đến tận đây và nhìn ngắm khuôn mặt vui vẻ của người dân khi đèn đường thắp sáng, tôi thật sự hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng”.
 
Ngay khi cột đèn đầu tiên được dựng lên, ông Khe (60 tuổi, thành viên Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) chia sẻ: “Làng Ia Lũh nghèo nhất trong tất cả 15 thôn, làng của xã. Khi nghe tin sắp có đèn đường, không chỉ tôi mà cả làng đều mừng. Trước đây buổi tối đi làm về người dân chỉ ở trong nhà thôi, vì ra ngoài tối đen khó đi, các cháu nhỏ không dám ra ngoài chơi, lâu lâu còn có nhiều đứa lớn tụ tập điều khiển xe nẹt pô, đánh võng”.
 
Việc lắp đặt các trụ đèn cũng được triển khai tại làng Mơ Nú (xã Chư Á, thành phố Pleiku) và làng H’Lú (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê).
 
Trụ đèn năng lượng mặt trời đầu tiên của mô hình được đặt tại điểm trường làng Ia Lũh, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh.

Được biết, chuỗi hoạt động này thuộc mô hình “Ánh sáng an ninh”, hưởng ứng phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc do Hội phụ nữ Công an tỉnh Gia Lai tham mưu triển khai từ đầu tháng 4/2024 với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Trong năm 2024, mô hình sẽ được xây dựng thí điểm, kết nối giữa Hội phụ nữ Công an tỉnh với Hội Phụ nữ Công an các địa phương, hệ thống chính trị, tổ chức xã hội và Công an cấp xã tại huyện Chư Păh, Chư Sê và thành phố Pleiku, lắp đặt 30 trụ đèn năng lượng mặt trời với tổng kinh phí 90 triệu đồng. 
 
Sau khi đánh giá kết quả tại 3 địa phương thí điểm, mô hình sẽ được nhân rộng trong các năm tiếp theo. Kinh phí xây dựng được xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng đồng hành. Mô hình “Ánh sáng an ninh” sẽ tạo mỹ quan, văn minh, thắp sáng những con đường làng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và tạo điều kiện để bà con yên tâm lưu thông trên đường mỗi buổi tối. Đồng thời, các buổi bàn giao mô hình sẽ kết hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật; chính sách kế hoạch hóa gia đình, phòng chống nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phòng cháy chữa cháy và các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. 
 
Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, nhân dịp này, Hội phụ nữ Công an tỉnh và các đơn vị tài trợ đã trao 61 suất quà gồm đèn học, sách vở, bánh kẹo với tổng giá trị 34 triệu đồng cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn. 
 
Các đơn vị đã trao tặng quà gồm đèn học, sách vở, bánh kẹo cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ bàn giao mô hình “Ánh sáng an ninh”.
 
 
 
Hữu Trường - Bảo Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website