Đại úy Phạm Văn Năm - Chiến sỹ Công an tiêu biểu trên mặt trận chống tội phạm buôn người

24/08/2016
Bốn năm (2012-2015) là Chiến sỹ thi đua cơ sở, 3 năm liên tiếp được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, những thành tích của Đại úy Phạm Văn Năm, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội (Đội 6), Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Lào Cai - một trong những gương mặt “Thanh niên Công an tiêu biểu” giai đoạn 2011-2015 đạt được thật đáng trân trọng.

Trong những năm qua, tội phạm mua bán người, tội phạm cờ bạc, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều diễn biến phức tạp. Chúng liên kết thành đường dây, ổ nhóm, hoạt động lưu động qua nhiều địa bàn huyện, thành phố và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, một số đối tượng có lệnh truy nã về tội mua bán người lẩn trốn sang Trung Quốc trở thành đầu mối mua người bên Trung Quốc và tiếp tục câu kết, rủ rê, lôi kéo các đối tượng trong nước để tổ chức hoạt động phạm tội, chúng dùng mọi thủ đoạn để đối phó với lực lượng Công an và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả khi bị truy bắt. Các tệ nạn mại dâm tiếp tục hoạt động núp dưới danh nghĩa các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, cà phê đèn mờ, xông hơi, gội đầu thư giãn... gái mại dâm tự liên hệ với khách mua dâm hoặc tự hoạt động riêng lẻ, lưu động.
 

Đại úy Phạm Văn Năm (người cầm giấy) làm thủ tục tiếp nhận nạn nhân bị buôn bán từ Trung Quốc trở về.


Với cương vị là Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm mua bán người và phòng chống tệ nạn xã hội, Đại úy Phạm Văn Năm luôn gương mẫu đi đầu trong mọi mặt công tác; thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch trong thực hiện công tác phòng chống tội phạm mua bán người và phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ năm 2011 đến 2015, anh đã chỉ đạo Đội 6 tiến hành thụ lý, điều tra, khám phá 142 vụ/ 363 đối tượng mua bán người, mua bán trẻ em, đánh bạc, tổ chức đánh bạc và hoạt động mại dâm. Trong đó, bản thân anh đã trực tiếp thụ lý, điều tra, khám phá 6 chuyên án, 25 vụ án phức tạp, có đông đối tượng, bị hại liên quan đến nhiều địa bàn; bắt giữ 67 đối tượng phạm tội mua bán người, mua bán trẻ em; đấu tranh triệt phá 2 tụ điểm hoạt động mại dâm, 3 tụ điểm đánh bạc.

Điển hình như chuyên án 304B: Từ tháng 3 đến tháng 5/2014, trên địa bàn tỉnh Lào Cai liên tục xảy ra 5 vụ học sinh, sinh viên đi khỏi địa phương không rõ lý do, nghi bị đưa sang Trung Quốc bán. Quá trình xác minh ban đầu xác định, trước khi đi khỏi địa phương, 5 học sinh, sinh viên này đều có quen biết với đối tượng có cùng nick chát trên mạng xã hội là Ola, face book, zalo. Xác định các nạn nhân trên đã bị các đối tượng thông qua mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt đưa sang Trung Quốc bán, Đại úy Năm đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá.

Sau khi chuyên án được xác lập, Đại úy Năm cùng đồng đội sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, làm rõ. Sau hơn 1 tháng điều tra đã tiến hành bắt giữ được các đối tượng Đỗ Văn Lưu, Nguyễn Thanh Tùng và Hoàng Thị Thanh Minh; giải cứu được 5 nạn nhân trên về đoàn tụ với gia đình. Được biết nhóm đối tượng này đã thông qua mạng xã hội làm quen với 5 học sinh, sinh viên rồi dụ dỗ, lừa gạt các cháu đi làm thuê với mức lương cao và đưa sang Trung Quốc bán.
 

Đại úy Phạm Văn Năm (bên phải) đang tiếp chuyện một người nhà có con bị bắt cóc.


Ở một chuyên án khác, đây là đường dây buôn bán người mà nạn nhân là học sinh, sinh viên của một số trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các đối tượng trong đường dây đều là những đối tượng không nghề nghiệp, hoạt động lưu động. Một số sau khi gây án đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Ngoài việc sử dụng tên và địa chỉ giả, chúng còn thông qua mạng xã hội facebook để làm quen và đặt vấn đề yêu đương các cô gái nhẹ dạ. Sau khi các phi vụ mua bán người hoàn tất, chúng xóa toàn bộ thông tin trên mạng xã hội nhằm che mắt lực lượng chức năng.

Khó khăn là vậy nhưng bằng nhiều biện pháp điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, Đại úy Nam và đồng đội đã dựng được chân dung của 7 đối tượng nghi vấn gồm Giàng Củi Măng (20 tuổi), Sùng A Hòa (19 tuổi) cùng trú tại xã Thải Giàng Phố; Giàng Seo Giàng (23 tuổi), Ly Seo Lử (25 tuổi) cùng trú tại xã Lầu Thí Ngài, huyện Bắc Hà; Vàng A Chư (21 tuổi) trú tại huyện Si Ma Cai; Hoàng Seo Lao (31 tuổi) trú tại huyện Bát Xát và Sùng Thị Xoa (26 tuổi) trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Sau gần nửa năm theo dõi, khoảng cuối tháng 03/2016, có thông tin nhóm đối tượng nghi vấn xuất hiện trên địa bàn, Đại úy Năm cùng đồng đội ngay lập tức xây dựng phương án đấu tranh, 7 đối tượng trong đường dây đã lần lượt bị bắt giữ, giải cứu nhiều nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình. 

Đại úy Năm chia sẻ, niềm vui giản dị của anh cùng các đồng đội là được thấy các nạn nhân mình cứu được trở về với gia đình, xây dựng tổ ấm riêng. Bản thân anh đã được dự 2 đám cưới của các cô gái từng là nạn nhân của các đường dây mua bán người. Nụ cười trên gương mặt các cô gái trẻ, giọt nước mắt hạnh phúc của các bậc sinh thành..., tất cả đã tiếp thêm sức mạnh để anh cùng đồng đội tiếp tục lập thêm những chiến công mới.

Với những thành tích đã đạt được, Đại úy Phạm Văn Năm nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Trong các năm từ 2012 đến 2015, anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở./.
 

Mai Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website