Đồng chí Đỗ Đăng Long hy sinh anh dũng bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân

04/01/2012
Sự ra đi đột ngột của đồng chí Đỗ Đăng Long đem lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, đồng đội và bạn bè của anh, trong niềm cảm phục của toàn thể lực lượng Công an và các tầng lớp nhân dân.

Vào 1h35 ngày 2/1/2012, tổ tuần tra của Phòng PC65 - CATP Hải Phòng do thượng úy Nguyễn Bá Nhật làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ trên đường Hà Nội, khi đến gần cầu xi măng thì phát hiện hai đối tượng đi xe máy Jupiter BKS: 16N1-1841 phóng nhanh ngược chiều. Tuy cả hai đều đội mũ bảo hiểm, song chở theo túi vải to, nghi có hung khí. Cảnh giác, lập tức tổ tuần tra quay xe bám theo các đối tượng. Khi đến đường rẽ lên cầu Bính, tổ tuần tra đã phát tín hiệu dừng xe kiểm tra nhưng hai đối tượng không chấp hành và tăng tốc phóng xe lên cầu hướng về huyện Thủy Nguyên.

Trước tình huống đó, theo phương án tuần tra, binh nhất Đỗ Đăng Long nhanh chóng điều khiển xe chở hạ sỹ Nguyễn Phú Kiên truy đuổi hai đối tượng đến đỉnh cầu Bính và ép, chặn được xe của chúng. Song bất ngờ một trong hai tên đã chĩa súng bắn đạn hoa cải siết cò rồi tiếp tục tháo chạy. Đạn ghém gồm nhiều viên đã găm trúng sườn đồng chí Long, làm đồng chí gục tại chỗ. Ngay sau đó, đồng chí Long được đồng đội đưa vào Bệnh viện Việt - Tiệp cấp cứu nhưng do bị trọng thương nên đồng chí đã anh dũng hy sinh vào hồi 2h30 ngày 2/1/2012.

Nhận được tin cấp báo, Giám đốc CATP Hải Phòng đã chỉ đạo ngay các đơn vị nghiệp vụ Phòng PC45, PC65 phối hợp cùng CAH Thủy Nguyên và công an các xã trong khu vực tập trung toàn bộ lực lượng thường ứng trực, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp điều tra truy xét, bắt bằng được bọn tội phạm đặc biệt nguy hiểm vừa gây án. Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó giám đốc CATP, trực tiếp xuống hiện trường chỉ huy điều tra phá án. Toàn bộ các tuyến giao thông trên địa bàn lập tức bị phong tỏa. Lực lượng truy xét được chia làm nhiều mũi và tập trung vào địa bàn các xã quanh khu vực cầu Bính, cầu Kiền, QL10…
 
 

Hai đối tượng và chiếc xe tang vật


Từ thông tin ban đầu về BKS xe máy của hung thủ do nhân chứng cung cấp, đại tá Tạ Xuân Phượng - Trưởng CAH Thủy Nguyên chỉ huy một mũi truy xét gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Khanh, Nguyễn Hải Hưng (trinh sát hình sự), đại úy Nguyễn Văn Cường (Đội phó đội 5 Phòng PC45) cùng 3 công an viên xã Mỹ Đồng tiến hành truy đuổi chiếc xe có BKS: 16N1… Dọc đường, các anh phát hiện một đối tượng đi bộ ngược chiều và tiếp đó một đối tượng khác đang ngồi trên xe máy treo BKS: 30…, bằng linh tính nghề nghiệp, các trinh sát quyết định kiểm tra.

Lập tức đối tượng ngồi trên xe đứng phắt dậy, luồn tay vào chiếc túi vải để ở võng xe, lôi ra khẩu súng bắn đạn hoa cải và giương lên chĩa vào tổ công tác. Song khi hắn chưa kịp chạm vào lẫy cò súng thì đã bị trinh sát ghì chặt tay. Tên này thọc ngay tay trái vào bụng định rút khẩu súng K59 “ăn thua” với lực lượng vây bắt thì trinh sát đã nhanh chóng quật ngã sấp, bắt gọn. Mặc dù vậy, tên tội phạm hung hãn vẫn rít lên: “Bắn chết chúng nó đi!”…

Lúc này đã là 3h30 ngày 2/1, tên tội phạm được đưa ngay về trụ sở xã Mỹ Đồng. Hắn khai là Đỗ Văn Sơn, sinh 1984, ở thôn 2, xã Chính Mỹ. Đồng bọn của hắn là Hoàng Văn Nam, sinh 1986, ở Hồng Thái Tây, Đông Triều, Quảng Ninh. Tang vật thu giữ gồm 1 súng K59 cùng 5 viên đạn, 1 viên đã lên nòng; 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải và 3 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng; 1 xe máy; cùng nhiều vam phá khóa, kìm cộng lực, đèn khò để cắt phá khóa…

 

Tang vật vụ án


Phát hiện đồng bọn bị bắt giữ, tên Nam vội bỏ theo hướng cầu Kiền hòng thoát thân. Một tổ công tác do thượng tá Vũ Tiến Sơn - Phó trưởng phòng PC45 và thượng tá Võ Xuân Trọng - Phó trưởng CAH Thủy Nguyên chỉ huy lập tức truy theo dấu vết tên Nam. Được quần chúng giúp đỡ, tổ truy bắt nhanh chóng vượt hơn 1km đường và dũng cảm, mưu trí bắt gọn đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu hai tên Sơn và Nam đã thú nhận là thủ phạm sát hại đồng chí Đỗ Đăng Long. Đỗ Văn Sơn hiện có 2 lệnh truy nã về tội giết người và cố ý gây thương tích của CATP Uông Bí, Quảng Ninh. Còn Hoàng Văn Nam đã có 2 tiền án. Khi chúng bị tổ tuần tra của CSCĐ truy đuổi ráo riết, tên Sơn điều khiển xe máy đã đưa khẩu súng bắn đạn hoa cải cho tên Nam và nói: “Chúng nó đuổi theo sau thì thôi, nếu chạy lên ngang xe mình thì phải chơi chết!…”. Và sau khi gây án, chúng thay BKS xe máy từ 16N1-1841 sang 30N5-1738, và phóng về xã Mỹ Đồng định cướp tài sản của người đi đường làm “lộ phí” để trốn lâu dài...

Với tinh thần thường trực chiến đấu cao, nhanh chóng nhận định đúng hướng tẩu thoát của hung thủ; kịp thời huy động tổng lực các lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, hành động mưu trí, dũng cảm… các lực lượng phá án của CATP Hải Phòng đã nhanh chóng bắt gọn bọn tội phạm đặc biệt nguy hiểm, thu toàn bộ vũ khí, tang vật… đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và nhân dân. Sáng sớm ngày 2/1, đại tá Nguyễn Văn Coỏng - Phó giám đốc CATP - đã biểu dương và thưởng lực lượng phá án 10 triệu đồng.  
 
Binh nhất Đỗ Đăng Long đã anh dũng hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Giám đốc CATP đã quyết định truy phong vượt cấp đồng chí từ binh nhất lên trung sỹ.
 

Đồng đội tiếc thương trung sỹ Đỗ Đăng Long



Sự ra đi đột ngột của đồng chí Đỗ Đăng Long đem lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, đồng đội và bạn bè của anh, trong niềm cảm phục của toàn thể lực lượng Công an và các tầng lớp nhân dân. Tại buổi họp báo sáng 2/1/2012, đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng cho biết: Sáng nay 3/1, CATP Hải Phòng tổ chức triển khai công tác năm 2012, đồng chí sẽ thay mặt Đảng ủy - Giám đốc CATP phát động phong trào học tập gương hy sinh dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm của trung sỹ Đỗ Đăng Long tới toàn lực lượng CATP Hải Phòng.

Cũng trong ngày 2/1, ngay sau khi nhận được tin, thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi điện cho Giám đốc CATP Hải Phòng biểu dương các đơn vị CATP và tinh thần anh dũng hy sinh bảo vệ an ninh trật tự của đồng chí Đỗ Đăng Long.

Ngay trong ngày 2/1/2012, đã có 110 đoàn cơ quan, đơn vị, nhân dân... đến viếng, bày tỏ lòng cảm phục và thương tiếc trung sỹ Đỗ Đăng Long.

Theo chương trình, 15h ngày 3/1, Ban tổ chức sẽ làm lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí trung sỹ Đỗ Đăng Long./.

 

Theo ANHP.VN
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website