Được dân tin yêu là niềm vinh dự

10/05/2023
Lượt xem: 1800
Được điều động phân công nhận công tác đảm nhiệm Phó trưởng Công an xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình từ đầu năm 2022, Thượng úy Nguyễn Thái Quý (SN 1992, quê quá xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn quản lý và được lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng, nhân dân tin yêu. Anh là một trong những gương điển hình tiên tiến được ghi vào sổ vàng lập công “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Công an tỉnh Quảng Bình.

Từng là trinh sát phòng, chống tội phạm, Thượng úy Nguyễn Thái Quý hiểu hơn ai hết khi bám địa bàn cơ sở, phải biết dựa vào dân, được người dân tin và từ sự giúp đỡ của người dân để có được thông tin quý giá. Vì vậy, ngay từ thời điểm được bố trí về xã, việc đầu tiên anh làm ngay là bắt tay thực hiện “3 cùng” với người dân. Nhờ đó, anh đã phá được nhiều vụ án, bắt được các đối tượng phạm tội và bản thân anh rút ra những bài học trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Anh và đồng đội nỗ lực nắm chắc địa bàn, rà soát đối tượng và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các địa bàn, nhất là các địa bàn phức tạp về ANTT. Qua đó, đã có nhiều thông tin kịp thời, giúp lực lượng Công an xã khám phá nhiều vụ việc trong thời gian ngắn.

Điển hình, ngày 14/11/2022, sau khi tiếp nhận đơn trình báo của anh Hồ Ngọc T. (trú tại thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn) bị kẻ gian đột nhập lấy trộm xe mô tô và tiền mặt với giá trị hơn 24 triệu đồng. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ và phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, Thượng úy Quý và cán bộ, chiến sĩ Công an xã Quảng Trung đã nhận được 9 nguồn tin cung cấp của người dân liên quan đến vụ việc. Quá trình rà soát, sàng lọc đã xác minh, làm rõ đối tượng gây án là Nguyễn Sỹ Hiếu (SN 1991, trú tại thôn Thượng Thôn) chỉ chưa đầy 20 giờ sau khi xảy ra sự việc.
 

Thượng úy Nguyễn Thái Quý thường xuyên bám địa bàn cơ sở, thực hiện “3 cùng” với người dân.
Thượng úy Nguyễn Thái Quý thường xuyên bám địa bàn cơ sở, thực hiện “3 cùng” với người dân.


Anh Quý thường xuyên có mặt tại các buổi sinh hoạt chi bộ trên địa bàn thôn phụ trách để lắng nghe, tiếp nhận các thông tin liên quan đến tình hình ANTT; tích cực trao đổi thông tin với lực lượng trinh sát đội nghiệp vụ thuộc Công an TX. Ba Đồn và lực lượng Công an xã bán chuyên trách để xác định được những vấn đề trọng điểm, dễ phát sinh các tội phạm, vi phạm pháp luật cũng như những mâu thuẫn trong nhân dân. Qua đó, anh kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết nhanh, xử lý sớm, có hiệu quả ngay từ cơ sở…

Nhờ vậy, 100% thông tin tố giác, tin báo về tội phạm của người dân được tiếp nhận, xác minh, giải quyết sơ bộ theo đúng trình tự, thủ tục. Riêng trong năm 2022, anh và cán bộ, chiến sĩ Công an xã Quảng Trung đã tiếp nhận, xác minh, điều tra làm rõ 13 vụ/20 đối tượng phạm pháp trên các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy. Trong đó, đã xác minh làm rõ chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TX. Ba Đồn điều tra, xử lý theo thẩm quyền 6 vụ/10 đối tượng; lập hồ sơ, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 vụ/14 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 31 triệu đồng.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, anh đã trực tiếp tham gia và tổ chức bắt quả tang 2 đối tượng, gồm: Phạm Vinh Quang (SN 2003) và Trần Quốc Cường (SN 2004), đều trú tại thôn Thượng Thôn có hành vi tàng trữ trái phép 493 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến (đây là vụ việc lớn nhất được lực lượng Công an cấp xã trực tiếp phát hiện, đấu tranh trên địa bàn TX. Ba Đồn); phát hiện, bắt quả tang và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TX. Ba Đồn về 1 điểm đánh bạc trái phép với 4 đối tượng.
 

Thượng úy Nguyễn Thái Quý và đồng đội trao đổi kế hoạch công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Thượng úy Nguyễn Thái Quý và đồng đội trao đổi kế hoạch công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Thượng úy Quý còn sáng tạo cách làm mới, chủ động và quyết liệt, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội và phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân. Đồng thời, anh còn linh hoạt lồng ghép vận động người dân rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư; thực hiện thủ tục làm Căn cước công dân gắn chíp; đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử…, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06.

Những mô hình hay, hiệu quả, như: “Thôn nói không với pháo”, “Tuyên truyền vận động các hộ gia đình có lồng sắt dỡ bỏ, mở cửa tạo lối thoát nạn thứ 2; tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ”… cũng được triển khai thực hiện một cách bài bản, hợp lòng dân. Từ đó, tình hình đốt pháo trái phép giảm rõ rệt, trên địa bàn xã không phát sinh các vụ cháy nổ trong khu dân cư, tình trạng vi phạm pháp luật giảm hẳn, đặc biệt là đã thu hút được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Bên cạnh đó, anh và đồng đội dùng nhiều biện pháp để cảm hóa, giáo dục các trường hợp thanh niên, học sinh cá biệt, đối tượng quản lý nghiệp vụ.

Không chỉ là tấm gương sáng trong công tác, Thượng úy Nguyễn Thái Quý còn biết đến với những hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, anh đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm đóng góp, hỗ trợ giúp đỡ đối với hộ gia đình ông Lê Xuân Canh, 77 tuổi, ở thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (gia đình có người thân là liệt sỹ Công an nhân dân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) với số tiền 10 triệu đồng.

 

 

Trần Tuấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website