Người “khai sinh” mô hình camera phòng chống tội phạm

15/04/2016
Nhắc đến Trung tá Lê Thành Hưng, Trưởng Công an phường 12 quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, người dân nơi đây đều nghĩ ngay đến người "khai sinh" ra “Mô hình camera giám sát khu dân cư”, giúp đem lại hiệu quả đặc biệt trong công tác phòng ngừa và kéo giảm tội phạm trên địa bàn. Mô hình này hiện đang được triển khai, nhân rộng tại nhiều địa phương khác.

Là địa bàn giáp ranh nhiều quận, mật độ dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường 12, Gò Vấp trước đây khá phức tạp. Số lượng dân từ các tỉnh thành đến cư trú học tập và làm việc ngày càng tăng lên, trong đó có nhiều đối tượng xấu trà trộn gây khó khăn trong công tác quản lý, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội và phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân kinh doanh phòng cho thuê, kéo theo hàng loạt các vấn đề trật tự xã hội phức tạp như cờ bạc, hút chích…

Trước tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp như vậy, Trung tá Lê Thành Hưng đã mạnh dạn, chủ động đề xuất các cấp lãnh đạo cho triển khai “Mô hình Camera giám sát khu dân cư”.

Tháng 8/2013, từ triển khai thí điểm chỉ với 4 camera, đến nay toàn phường 12 đã có 426 camera được lắp đặt tại hầu hết các khu vực trên địa bàn, đặc biệt là các khu nhà trọ, hẻm dân cư với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Theo đó, hình ảnh từ camera ở mọi nơi được truyền về trung tâm điều khiển. Khi phát hiện dấu hiệu tội phạm, lực lượng Công an phường cùng bảo vệ dân phố sẽ có mặt xử lý trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời cùng lúc, tổ trực tại trung tâm điều khiển sẽ gọi điện cho chủ hộ để cảnh giác phòng ngừa.

Một "mắt thần" đang được lắp ráp trên đường Phạm Văn Bạch.



Mặt khác, tại các khu dân cư được gắn camera, người dân có thể dùng điện thoại, laptop, tivi cài đặt phần mềm để quan sát. Khi phát hiện người khả nghi, trộm, cướp giật, người dân có thể gọi trực tiếp về phường, phường sẽ dùng hệ thống bộ đàm, điện thoại cử lực lượng bảo vệ dân phố và Công an khu vực gần nhất tới hiện trường hỗ trợ xử lý.

Nhiều người đã ví những chiếc camera được lắp đặt tại phường này như những chiếc "mắt thần" góp phần vào việc cải thiện, đảm bảo ANTT, kéo giảm tội phạm. Từ ngày có mô hình này, tình trạng trộm cắp, cướp giật, tụ tập gây mất ANTT, tệ nạn mại dâm trên địa bàn có chiều hướng giảm rõ rệt, nhiều vụ trộm cắp, tệ nạn xã hội được phát hiện, can thiệp, xử lý kịp thời…Đặc biệt, tệ nạn mại dâm trá hình trên đường Phan Huy Ích và Tân Sơn cũng được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh việc trang bị hệ thống camera giám sát, Trung tá Hưng cùng đồng đội còn triển khai gắn biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm tại các khu vực nhà trọ, khu dân cư như "Khu nhà trọ có gắn camera an ninh quan sát từ xa" và "Tuyến đường công cộng có gắn camera an ninh quan sát từ xa". Việc làm này vừa có tác dụng cảnh cáo người có ý định phạm tội vừa như một lời nhắc nhở người dân tại đây tự điều chỉnh hành vi của mình như vất rác đúng nơi quy định, không phóng uế bừa bãi…

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, Trung tá Hưng tâm sự rằng, khó khăn lớn nhất đối với anh là công tác vận động người dân. Thời gian đầu, do mô hình camera còn quá mới mẻ với mọi người nên không nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Lúc đó, anh cùng đồng đội phải mang hệ thống giám sát, máy tính xách tay, máy chiếu đến từng khu phố trình diễn mô hình cho người dân xem. Sau khi được thấy tận mắt, nghe tận tai thì mọi người mới dần tin tưởng, tâm đắc.

Một khó khăn nữa là vấn đề về kinh phí, do trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ nghèo nên không thể chia bình quân. Anh phải đến những gia đình khá để vận động đóng trước, những hộ còn lại sẽ chia nhau ra đóng, hộ nghèo thì được miễn. Sau khi lắp thí điểm mô hình camera ở vài hẻm, tình hình ANTT cải thiện rõ rệt, người dân ngày càng ủng hộ hơn, sau đó họ còn đóng góp 84 triệu đồng mua 4 xe máy để lực lượng đi tuần tra.

Hiệu quả của “Mô hình camera giám sát khu dân cư” đã đóng góp phần lớn vào thành tích chung của UBND phường 12, quận Gò Vấp. Ngày 18/3/2015, UBND phường 12 vinh dự đón nhận Cờ Thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do Bộ Công an trao tặng. Đầu tháng 6/2015, sau khi đến kiểm tra công tác, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã biểu dương, đánh giá cao mô hình "Camera an ninh" của Công an phường 12, đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an nghiên cứu, nhân rộng mô hình này. Hiện mô hình này đã được nhiều phường tại các quận 1, 2, 3, 11, Gò Vấp...  triển khai áp dụng, thậm chí triển khai ra nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Phú Lữ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website