Người sinh viên thủ khoa ngày ấy, bây giờ

09/11/2016
Là thủ khoa khóa D11 của Học viện Cảnh sát nhân dân, tròn 25 năm sau ngày ra trường, cùng với những cống hiến trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và những công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An vừa được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận chức danh Phó giáo sư.

Đây là sự ghi nhận xứng đáng sau nhiều năm Đại tá Nguyễn Hữu Cầu miệt mài nghiên cứu, nỗ lực hoàn thành giữa nhiệm vụ chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Không chỉ làm tròn nhiệm vụ của một người chỉ huy trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, anh còn dành nhiều thời gian để đọc và chuyên tâm nghiên cứu, hướng dẫn sinh viên hoàn thành đề tài nghiên cứu thạc sĩ và tiến sĩ, giúp đỡ sinh viên đào tạo các chuyên ngành điều tra, trinh sát của Học viện Cảnh sát nhân dân trong quá trình làm luận văn tốt nghiệp.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu (áo trắng) trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường vụ án tại bản Phồng.


Bản thân Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng đã hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở, 5 công trình khoa học tiêu biểu với tư cách là chủ nhiệm, chủ biên hoặc người tham gia. Cùng với đó, anh đã công bố 34 bài báo khoa học, bài viết đăng kỷ yếu hội thảo trong nước. Một số đề án, công trình nghiên cứu sau khi triển khai vào thực tiễn đã mang lại những kết quả thiết thực.

Điển hình như đề tài “Nghiên cứu ứng dụng tin học vào công tác quản lý nhân hộ khẩu tại địa bàn thị xã Cửa Lò” được nghiệm thu vào năm 2010, sau khi áp dụng đã đem lại những kết quả quan trọng. Thông qua việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu bằng phầm mềm thông minh, quy trình nghiệp vụ quản lý nhân, hộ khẩu đã được thực hiện tốt hơn. Qua đó, góp phần nâng cao nghiệp vụ, thúc đẩy mạnh mẽ công tác cải cách hành chính tại Công an thị xã Cửa Lò, đồng thời là mô hình để nhân rộng cho các huyện, thành thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Đề tài “Nghiên cứu các giải pháp phòng chống tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên và học sinh” (1999) đã đánh giá được thực trạng, phân tích nguyên nhân, điều kiện của tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên và học sinh ở Nghệ An. Từ đó, đưa ra được những dự báo về tình hình tệ nạn ma túy trong thời gian tới để xây dựng giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên và học sinh trên địa bàn Nghệ An.

Trong công tác chuyên môn, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu là một người chỉ huy sáng suốt, nhận định vấn đề và chỉ đạo điều tra đúng hướng, góp phần quan trọng vào thành công của các chuyên án.

Đại biểu quốc hội Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn Nghệ An phát biểu tại nghị trường Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.


Điển hình như vụ thảm sát tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An tháng 7/2015 khiến dư luận cả nước xôn xao. Địa thế hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn, mọi thông tin liên lạc gần như bị chia cắt, tách biệt với thế giới bên ngoài nên việc phá án tại vùng giáp biên này gặp không ít khó khăn. Cùng với sự phối hợp của Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã vào tận hiện trường chỉ đạo phá án. Hình ảnh một người Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh mặc áo phông, quần lửng, đầu đội mũ cối, khăn vắt vai, tay chống gậy phăng phăng dẫn đầu đoàn công tác lội suốt, cắt rừng truy tìm hung thủ đã trở thành động lực khích lệ phá án. Với sự đồng tâm, phối hợp chỉ đạo trực tiếp và sắc bén đó, hung thủ sát hại 4 mạng người trong cùng một gia đình tại bản Phồng ngay sau đó đã được làm rõ.

Vụ việc ẩu đả giữa một số người ở Giáo xứ Quan Lãng với dân địa phương xảy ra vào tháng 7/2012 ở Yên Khê (Con Cuông). Khi sự việc đang đẩy lên cao trào của sự căng thẳng, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã bỏ chiếc mũ kêpi trên đầu xuống, trao cho một người dân để làm tin đã hóa giải mọi rắc rối. Số đông những người quá khích hôm đó đã tin tưởng, thả con tin, hạ hỏa rồi tự giải tán.

Là một đại biểu Quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu luôn cố gắng nắm bắt, lắng nghe để hiểu, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Điều đó thể hiện qua những lần anh đi tiếp xúc cử tri tại các huyện miền núi, và qua những lần đối thoại với nhân dân. Nhiều người sau đó đã kể lại rằng, tiếp xúc với Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh mà cảm giác gần gũi như đang trò chuyện với những người thân trong gia đình mình vậy.


Dù chỉ mới ở cương vị Giám đốc Công an tỉnh trong thời gian chưa đầy 2 năm, song Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã mạnh tay “xốc” lại tác phong, nền nếp, lề lối làm việc và điều lệnh nội vụ, hướng đến 5 tiêu chí “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn và uy tín hơn”. Phong trào thi đua của Công an Nghệ An đang từng bước đi lên mạnh mẽ trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc của toàn lực lượng Công an nhân dân./.

 

Thảo Thảo
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website