Những “bông hoa” trong vườn Bác

05/04/2016
Trong “rừng hoa” chiến công “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” có những gương mặt- những bông hoa rất nhỏ bé, rất khiêm nhường nhưng rất đáng trân trọng vì sự gom góp hương thơm cho đời. Họ là những cán bộ, chiến sỹ Công an tuy chiến công chưa “lẫy lừng” nhưng trên mọi cương vị công tác của mình đều tận tâm chiến đấu, mưu trí, dũng cảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nêu gương trong sạch, liêm khiết, được nhân dân và đồng đội yêu mến, cấp trên tin tưởng.

Năm qua, trong bối cảnh hết sức khó khăn, phức tạp, nhiều vấn đề tác động trực tiếp đến an ninh trật tự (ANTT) của đất nước, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng Công an đã lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và đối ngoại của đất nước. Kết quả đó là sự kết tinh nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân, trong đó và trên hết là 12 đồng chí hy sinh và 263 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ; là đóng góp của 140.867 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và Bộ Công an khen thưởng.

Trong “rừng hoa” chiến công “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đó có những gương mặt- những bông hoa rất nhỏ bé, rất khiêm nhường nhưng rất đáng trân trọng vì sự gom góp hương thơm cho đời. Họ là những cán bộ, chiến sỹ Công an tuy chiến công chưa “lẫy lừng” nhưng trên mọi cương vị công tác của mình đều tận tâm chiến đấu, mưu trí, dũng cảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nêu gương trong sạch, liêm khiết, được nhân dân và đồng đội yêu mến, cấp trên tin tưởng.

Đại úy Giang Văn Nam và những “mẻ lưới” ma túy khủng

Đại úy Giang Văn Nam, Đội phó Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội là một trong 20 gương mặt “Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2015” được Bộ Công an biểu dương. Nhìn vào bảng thành tích của anh, bất kỳ ai cũng phải ấn tượng trước những chuyên án ma túy lớn mà anh và đồng đội đã triệt phá được.

Đại úy Giang Văn Nam đang nghiên cứu hồ sơ một vụ án.



Điển hình như chuyên án vào tháng 1/2015. Khi đó Đại úy Nam được giao nhiệm vụ chỉ huy một tổ trinh sát phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác để đấu tranh làm rõ hành vi hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy của đối tượng Đặng Huy Báu, trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Đây là đối tượng có hoạt động tinh vi, dùng nhiều thủ đoạn để che mắt cơ quan chức năng nên phải mất nhiều ngày theo dõi, tổ trinh sát của anh mới nắm được các mối quan hệ, quy luật hoạt động cũng như địa điểm mà Báu chế xuất ma túy. Đúng 10h ngày 22/1/2015, xác định đối tượng đang có hành vi sản xuất ma túy tại nhà, anh cùng đồng đội đã kịp thời áp sát, khống chế, bắt giữ đối tượng, thu giữ một số tang vật bao gồm 1,4 gam heroin; 9,16 gam methamphetamine; 141 viên nén có thành phần methamphetamine; 1 máy dập viên; 1 máy ép nilon bằng nhiệt và các tang vật, chai lọ chứa hóa chất, tiền chất để sản xuất ma túy.

Một chuyên án lớn khác mà Đại úy Nam trực tiếp chỉ huy là vụ mua bán trái phép chất ma túy do đối tượng Phạm Tất Triệu (sinh năm 1964, trú tại Long Biên- Hà Nội) và Kha Thị Giang (sinh năm 1992, trú tại Kỳ Sơn- Nghệ An) cầm đầu. Trước đó vào cuối tháng 5/2015, nhận được thông tin về đường dây mua bán ma túy số lượng lớn từ Nghệ An về Hà Nội tiêu thụ, anh đã chủ động báo cáo lãnh đạo đơn vị cho xây dựng kế hoạch xác minh, đấu tranh. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một thời gian ngắn, tổ công tác của anh đã xác định được ngày giờ hai đối tượng mang “hàng” ra Hà Nội và lên kế hoạch bắt giữ. Đúng 18h30 ngày 22/6/2015, Triệu và Giang bị bắt quả tang khi đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại ngã ba Thạch Bàn- QL 5 cùng số tang vật là 1 bánh heroin, hơn 3000 viên ma túy tổng hợp và nhiều giấy tờ, tang vật có liên quan.

Chia sẻ về những chiến công trong quá trình công tác, Đại úy Giang Văn Nam khiêm tốn cho rằng đó là công sức của cả tập thể cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Để một vụ án thành công, bản thân anh phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm được giao, hơn nữa, cần có sự góp sức của đồng nghiệp, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị.

Với những thành tích đã đạt được, Đại úy Giang Văn Nam được các cấp, các ngành trao tặng nhiều danh hiệu, bằng khen cao quý. Đáng chú ý, năm 2015, anh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba vì đã lập chiến công xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Những chuyên án "săn" tội phạm internet của Đại úy Ngô Ngọc Trân

Trong số 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2015, Đại úy Ngô Ngọc Trân, Phó trưởng Phòng 4, Cục An ninh mạng, Bộ Công an được biết đến là “khắc tinh” của loại tội phạm an ninh mạng.

Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của internet, tình hình về tội phạm phá hoại an ninh quốc gia trên không gian mạng cũng phức tạp theo. Chúng không ngừng tấn công hệ thống mạng thông tin trọng yếu của các cơ quan Nhà nước, các tập đoàn kinh tế- tài chính lớn đồng thời lôi kéo, tập hợp thế lực thù địch tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước…Thực tế này đặt ra không ít thách thức, khó khăn cho những chiến sỹ an ninh mạng như Đại úy Ngô Ngọc Trân.

Đại úy Ngô Ngọc Trân



Trước đặc thù công việc, anh cùng đồng đội thường xuyên phải thức trắng đêm để săn tìm tội phạm internet. Có những đối tượng am hiểu sâu về công nghệ thông tin, ngay khi thực hiện hành vi phạm tội đã nhanh chóng xóa bỏ mọi dấu vết hoạt động khiến cho công cuộc thu thập thông tin, tài liệu, xác minh, đấu tranh gặp không ít khó khăn. Thế nhưng bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, sự sáng tạo, trách nhiệm cao, anh luôn chủ động triển khai việc điều hành, phân công và hướng dẫn phần việc cho các cán bộ chiến sỹ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tính từ năm 2010 đến nay, anh cùng đồng đội đã tham gia đấu tranh với 22 đối tượng sử dụng internet xâm phạm an ninh quốc gia, tham mưu và đề xuất xử lý 11 đối tượng theo quy định của pháp luật.

Không chỉ giỏi công tác chuyên môn, Đại úy Ngô Ngọc Trân còn là người xung kích trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Anh trực tiếp tham gia nhiều chương trình, kế hoạch, phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, tổ chức quyên góp, ủng hộ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, tham gia hoạt các động tình nguyện… Đáng chú ý là tham mưu, đề xuất tổ chức sinh hoạt “Câu lạc bộ Nghiệp vụ An ninh mạng”, duy trì hoạt động “Tủ sách thanh niên, phụ nữ Cục An ninh mạng” tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên được học tập, trao đổi, nâng cao kiến thức, trình độ về mọi mặt.

Với những cống hiến của mình, Đại úy Ngô Ngọc Trân vinh dự được tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương Chiến công hạng Ba, 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. Năm 2011, anh được nhận giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu” cùng nhiều giấy khen của lãnh đạo Tổng cục An ninh, lãnh đạo Cục An ninh mạng và Công an địa phương.

Chia sẻ bí quyết thành công, Đại úy Trân bộc bạch: Để đáp ứng yêu cầu công việc, anh vừa tìm tòi, vừa tự trang bị kiến thức cho chính mình. Ngoài việc đề xuất được tham gia các khóa học ở nước ngoài thông qua cơ chế hợp tác quốc tế, anh còn học thêm từ những người bạn bè đang công tác trên lĩnh vực công nghệ thông tin…

Dấu ấn của chàng sỹ quan An ninh trẻ cần mẫn với nghiệp trồng người

Những đêm trắng bên chồng tài liệu, nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung, phương pháp hay để đưa vào bài giảng cho học viên dễ hiểu, dễ nhớ… luôn là nỗi trăn trở từ ngày đầu đứng trên bục giảng của Thiếu tá Phùng Văn Tài, Phó trưởng Bộ môn Pháp luật, Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I - một trong 20 gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu được Bộ Công an tuyên dương.

Thiếu tá Phùng Văn Tài sinh ra tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong hơn 10 năm gắn bó với công tác giảng dạy, sự tận tâm và say mê nghề nghiệp đã đưa anh đến với rất nhiều thành công. Anh từng là chủ nhiệm nghiên cứu một đề tài khoa học cấp Bộ, một đề tài khoa học cấp cơ sở đạt loại xuất sắc; trực tiếp viết nhiều bài báo khoa học; biên soạn các chương trình, đề cương chi tiết học phần dùng cho đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng; biên soạn nhiều loại giáo trình, chuyên đề, bài tập, tài liệu dạy học khác như giáo án điện tử, đề thi, kiểm tra, bộ đề sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, chủ đề tiểu luận, chủ đề sinh viên nghiên cứu khoa học, các tham luận…

Thiếu tá Phùng Văn Tài trong một buổi lên lớp truyền thụ kiến thức cho học viên.



Để có được những thành công trên, Thiếu tá Phùng Văn Tài chia sẻ rằng, bên cạnh lòng nhiệt huyết, tận tụy với công việc, bản thân anh phải thường xuyên tìm tòi các phương pháp nghiên cứu mới, tích lũy kiến thức một cách đầy đủ, hiểu rõ bản chất của vấn đề, tránh tình trạng sơ sài, qua loa, đại khái. Bên cạnh đó, sự ủng hộ, tạo điều kiện từ phía gia đình, sự quan tâm của các đồng chí trong đơn vị, những tình cảm của các học trò cũng giúp anh có thêm động lực để phấn đấu.

Kể về những kỷ niệm trong quá trình công tác, anh nhớ nhất thời điểm được phân công đi giảng dạy tại các tỉnh biên giới Hà Giang, Sơn La, Lai Châu…hay các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Nghệ An. Ở những lớp học này, đa số học viên đều là các đồng chí hơn tuổi, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên việc giảng dạy đối với giáo viên trẻ như anh là rất áp lực. Nhưng, bằng phương pháp của mình, anh mang những câu chuyện bình dị, gần gũi trong cuộc sống, công tác đưa vào bài giảng, giúp thầy và trò thêm gắn bó. Từ đó các học viên có thêm niềm tin, động lực học tập, ngược lại, giáo viên cũng ra sức thi đua phấn đấu giảng dạy tốt hơn.

Thiếu tá Phùng Văn Tài đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng ba Bằng khen như giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ. Ngoài ra anh còn nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, của Tổng cục An ninh, Tổng cục Chính trị CAND.../.


Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website