Nữ Tổ trưởng nhiệt huyết, trách nhiệm với công tác bảo đảm an ninh, trật tự

21/08/2024
“Được bà con giáo dân tin tưởng, nhân dân tín nhiệm là động lực lớn giúp tôi nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đứng trong hàng ngũ của Đảng”. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nền, Tổ trưởng Tổ an ninh, trật tự (ANTT), Trưởng thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Người nữ Tổ trưởng Tổ ANTT duy nhất

Nhìn bà Nguyễn Thị Nền - người phụ nữ duy nhất trong trang phục của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tự tin dẫn đầu Tổ ANTT xã Tam Dị tiến vào lễ đài trong Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở huyện Lục Nam (ngày 1/7 vừa qua), mọi người đều bày tỏ sự thán phục trước sự mạnh mẽ của người phụ nữ công giáo này.

Bà Nền cho biết, năm 2000, chồng bà đột ngột qua đời, bỏ lại bà và 4 đứa con, đứa út mới 8 tuổi; cuộc sống vô cùng khó khăn. Đến năm 2011, khi các con đã dần ổn định, được mọi người động viên, bà Nền bắt đầu tham gia công tác xã hội ở thôn với vai trò Chi hội trưởng phụ nữ. Từ 2021 đến nay, với sự tín nhiệm cao, bà được bầu làm Trưởng thôn kiêm luôn nhiệm vụ Công an viên thôn Thanh Giã 1.

Bà Nền chia sẻ: "Ban đầu tôi cũng khá e ngại vì mình là phụ nữ, trong khi tính chất công việc của Công an ở cơ sở dường như phù hợp hơn với nam giới hơn. Cũng may được mọi người trong thôn và anh em Công an xã động viên nên tôi mạnh dạn tham gia, gánh vác thêm nhiệm vụ mới nặng nề hơn. Công việc của Trưởng thôn kiêm Công an viên tuy có vất vả, bận rộn, nhưng thấy mình được đóng góp một phần công sức cho xã hội, cho cộng đồng và người dân trong thôn, tôi thấy mình cần cố gắng để đáp lại sự tin tưởng của bà con".

Mô hình đường cờ Tổ quốc tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam.
Mô hình đường cờ Tổ quốc tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam.

 

Thôn Thanh Giã 1 có 368 hộ dân thì có đến 340 hộ là công giáo toàn tòng với gần 1.200 giáo dân. Phát huy vai trò của đồng bào tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bà Nền đã cùng lực lượng Công an xã tập trung xây dựng các mô hình điển hình như: “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” gắn với các phong trào: “Xây dựng xứ, họ tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu”, “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “Xứ, họ bình yên”, “Gia đình hòa thuận”. Các phong trào đã huy động được đồng bào công giáo tích cực tham gia.

Năm 2022, Ủy ban nhân dân xã Tam Dị phối hợp với Giáo xứ Đại Lãm tổ chức ra mắt 03 tổ “Liên gia công giáo tự quản về ANTT” tại Giáo họ Thanh Giã với tổng số 33 thành viên. Ngày 17 hàng tháng, dưới sự dẫn dắt, động viên của bà Nền, bà con giáo dân còn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp ngõ xóm. Để tạo sự gắn kết, thân thiện, bà Nền đã mời Công an huyện, xã đến thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, thu hút đông đảo giáo dân tham gia. Khi được huy động vào làm, bà con đều tất nhiệt tình, trách nhiệm và sẵn sàng.

Người hoà giải mát tay

Nữ trưởng thôn Nguyễn Thị Nền còn được bà con thôn Thanh Giã 1 gọi là “người hòa giải mát tay”. Nhờ những lời lẽ thấu tình đạt lý của bà mà chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không có gì. Điển hình như hai cha con Vũ Văn Th và Vũ Văn T do bất đồng trong sinh hoạt nên hai người thường xuyên to tiếng, cãi vã, thậm chí xô xát. Với vai trò Trưởng thôn, Công an viên, bà Nền đã trực tiếp gặp gỡ, chuyện trò, tác động đến tâm lý từng người và đã hoà giải thành công, gia đình đã hòa thuận trở lại.

Bà Nguyễn Thị Nền tham gia tuần tra đảm bảo ANTT tại địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Nền tham gia tuần tra đảm bảo ANTT tại địa bàn.

 

Nhẹ nhàng, mềm mỏng nhưng quyết liệt, bà Nền còn đến từng gia đình trong thôn tuyên truyền vận động việc chấp hành các quy như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, không giao xe máy cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển, không đốt pháo trái phép nhất là dịp Tết. Có trường hợp sau khi được bà vận động đã tự nguyện giao nộp số lượng lớn pháo nổ.

Nói về kinh nghiệm hòa giải, bà Nền cho biết, để làm tốt công tác hòa giải không chỉ phải am hiểu pháp luật mà còn phải có uy tín trong thôn, trong giáo họ. Nếu mình không gương mẫu thì nói sẽ chẳng ai nghe. Tuy vậy, không phải chuyện gì cũng đưa pháp luật hay quy định ra là giải quyết được, cần phát huy tình làng nghĩa xóm, khéo léo kết hợp giữa lý và tình. Hòa giải không chỉ đơn thuần là giải quyết mâu thuẫn, mà còn giúp hàn gắn tình làng nghĩa xóm, tình cảm gia đình nên muốn làm tốt thì phải xuất phát từ cái tâm và tinh thần trách nhiệm.

Tuổi tác có hạn, cống hiến vô hạn

Năm 2017, thời điểm thôn xây dựng nông thôn mới, bà Nền đã không kể đêm ngày “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động nhân dân hiến đất làm đường; treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ, Tết của đất nước; rồi cần mẫn với những hôm tuần tra ban đêm để bảo đảm ANTT; vận động, hòa giải và nắm tình hình trong nhân dân.

“Trong quá trình công tác, tôi dần dần nhận thức được nếu là đảng viên công việc mình làm sẽ thuận lợi hơn, chủ động hơn, có nhiều cơ hội được cống hiến, phục vụ hơn, là cầu nối vun đắp thêm niềm tin yêu của cộng đồng bà con Công giáo với Đảng, chính quyền”- bà Nền chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang trao Giấy khen tặng bà Nguyễn Thị Nền vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang trao Giấy khen tặng bà Nguyễn Thị Nền vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Sau khi được mọi người khuyến khích, động viên, bà Nền đã quyết định viết “Đơn xin vào Đảng”. Qua giới thiệu từ Chi hội phụ nữ thôn, đến Đảng ủy xã Tam Dị và Huyện ủy Lục Nam, bà Nền đã được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Lục Nam. Sau một thời gian dài “thử thách”, ngày 5/4/2024, người nữ công giáo Nguyễn Thị Nền đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 “Là người theo dõi phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, Công an huyện đánh giá rất cao tấm gương của đồng chí Nền, luôn là một hạt nhân rất đặc biệt, không chỉ ở độ tuổi mà cách đồng chí Nền cống hiến cho các hoạt động xã hội, cộng đồng, cho công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bà thật sự xứng đáng” - Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam đánh giá.

Nhắc đến bà Nền, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Huyện ủy Lục Nam cho biết: “Đồng chí Nền thực sự là một đảng viên đặc biệt. Khi chưa là đảng viên, bà đã tích cực tham gia vào nhiều phong trào, hoạt động của địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, quý mến. Việc kết nạp một nữ đảng viên cao tuổi như đồng chí Nền là niềm vui lớn đối với chi bộ, cũng là nhân tố tạo động lực để thế hệ trẻ nhìn vào rèn luyện, phấn đấu, noi gương”.

Với những đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, bà Nguyễn Thị Nền đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Nam tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Thành Văn - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website