Thiếu úy Đoàn Khánh Linh dũng cảm cứu người dưới hầm sâu

22/03/2016
Đã gần một năm trôi qua nhưng người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An vẫn nhắc đến Thiếu úy Đoàn Khánh Linh, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 5, Công an tỉnh Nghệ An – nay là Sở Cảnh sát PCCC Nghệ An với niềm cảm phục, yêu mến. Còn đối với cá nhân anh Đào Văn Tâm (45 tuổi), trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương – nạn nhân bị rơi xuống hầm sâu thì đồng chí Linh chính là ân nhân, người đưa anh thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Ngày 10/6/2015, anh Tâm trong quá trình đi bắn chim cùng bạn đã bị sẩy chân rơi xuống hang đá thuộc địa phận xóm 16, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 5 đã cử 10 cán bộ lập tức lên đường, có mặt tại hiện trường để cứu người bị nạn.

Nạn nhân bị rơi ở độ sâu khoảng 30m, miệng hang hẹp dần, lối vào khó khăn, nhiều khí độc, thành hang núi đá lởm chởm, thiếu ánh sáng. Do đó để công tác cứu nạn cứu hộ thành công cần sự phối hợp của hai đồng chí, trong khi chỉ có một bộ mặt nạ phòng độc.



Thiếu úy Đoàn Khánh Linh



Trước tình hình đó, Thiếu uý Đoàn Khánh Linh đã xung phong một mình xuống hầm sâu cứu người. Xuống đến nơi, anh thấy người bị nạn đã ngất xỉu, thở dốc, vùng đầu mất nhiều máu, đa chấn thương, bèn tháo ngay mặt nạ dưỡng khí nhường cho nạn nhân. Sau đó, anh phải buộc nạn nhân vào đai bảo hộ rồi buộc vào người mình, một tay vừa chống đẩy vào thành hang để tránh va đập, tay kia đỡ lấy nạn nhân rồi dùng hết sức nâng người và đẩy nạn nhân lên. Phía trên miệng hang, các chiến sỹ cứu nạn, cứu hộ phối hợp với người dân địa phương kéo cả hai lên. Do địa hình hiểm trở nên trong quá trình đồng đội kéo lên, anh đã bị nhiều vách đá lởm chởm cứa vào người, chấn thương phần mềm ở tay và chân, rồi vài lần dây tuột từ phía trên khiến cả ê-kíp phải bắt đầu lại…

Sau hơn 1 giờ, anh cùng đồng đội đã đưa được nạn nhân ra ngoài và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Khi lên đến mặt đất, bản thân anh cũng đuối sức do hít phải khí độc, chân tay chảy máu, nhưng vẫn cố gắng cùng đồng đội bê cáng đưa nạn nhân xuống núi. Sau khi được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Bạch Mai, Hà Nội cứu chữa kịp thời, anh Tâm đã dần hồi phục…


Với chiến công ấy, Thiếu úy Đoàn Khánh Linh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Bên cạnh đó, Thiếu úy Linh còn được biết đến là một đoàn viên năng nổ tham gia tích cực các phong trào, là hạt nhân chính trong các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, là vận động viên giành nhiều giải thưởng lớn. Đặc biệt, anh là đại diện duy nhất của đoàn viên thanh niên quê hương Nghệ An được đề nghị Giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2015./.

An Khang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website