Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn – Gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015

27/07/2016
Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Đội trưởng Đội Điều tra trọng án 1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội là một chiến sỹ tuy tuổi đời còn trẻ nhưng bản lĩnh, lòng quả cảm cống hiến và sự hy sinh vì công việc của anh khiến nhiều người phải nể phục. Vừa qua, anh được vinh danh là một trong mười Gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015.

Ngôi nhà số 7, phố Thiền Quang (Hà Nội), trụ sở của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, nơi Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn công tác từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, đồng thời là nỗi khiếp sợ của bọn tội phạm. Để xây dựng tiếng vang đó, nhiều năm qua, mỗi người lính nơi đây đã luôn cố gắng, nỗ lực khi bóc gỡ nhiều vụ trọng án, dù tình hình tội phạm ngày một tinh vi, sử dụng mọi phương thức, thủ đoạn mới. Chuyện vắng nhà dăm ba ngày, có lúc tới nửa tháng, rồi cả ngày lễ, ngày Tết… xảy ra như cơm bữa.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn (bìa trái) tại lễ vinh danh thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015.


Thượng úy Sơn còn nhớ một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, xảy ra ngay trước thềm Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Mặc cho không khí ngày Tết đang rộn ràng khắp phố phường, Thượng úy Sơn cùng đồng đội vẫn rong ruổi khắp các tỉnh, thành thu thập thông tin, truy bắt đối tượng, đến khi tóm gọn, thu hồi tang vật, dẫn giải về trụ sở thì đã là ngày mùng 2 Tết.

Ở một vụ án mạng khác, ngày 12/6/2014 tại ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, ngay khi nhận được tin báo, Thượng úy Sơn và đồng đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành thu thập chứng cứ. Sau khi khoanh vùng nghi can là Trần Đình Thắng (quận Ba Đình, Hà Nội), lần theo dấu vết nóng Thắng để lại, anh cùng đồng đội đã nhanh chóng tóm gọn đối tượng tại tỉnh Hưng Yên, khép lại vụ án chỉ sau 10 thu thập tài liệu và tổ chức vây bắt đối tượng. Đây là một trong những vụ án nổi bật cho thấy sự nhanh nhẹn, mưu trí của những người lính ngôi nhà số 7 khi đã nhanh chóng điều tra, truy bắt hung thủ gây án.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Sơn tâm sự: “Khi bắt được các đối tượng gây án, tôi cùng với anh em trong đơn vị như quên hết mọi thứ. Dù đói, mệt lả sau nhiều ngày mật phục theo án nhưng vẫn vui vì trút được gánh nặng, kẻ thủ ác cuối cùng đã phải đền tội. Tội phạm có muôn hình vạn trạng, từ động cơ đến phương thức gây án, nhiều đối tượng bị bắt về cơ quan điều tra vẫn nghĩ ra đủ kế để đối phó với các điều tra viên, nhưng dù ở bất kỳ trạng thái dù đấu lý, đấu trí chúng tôi cũng phải chắc ý chí không chùn bước bằng mọi phương cách để đấu tranh, buộc đối tượng khai nhận tội một cách khâm phục khẩu phục… Tôi thấy mình may mắn khi được khoác trên mình màu áo của người chiến sĩ Công an nhân dân, công tác tại đơn vị mũi nhọn giàu truyền thống, luôn được các đồng chí lãnh đạo các cấp quan tâm động viên, bên cạnh có gia đình, người vợ hiểu, thông cảm cho công việc của chồng. Và hạnh phúc nhất là lúc đón nhận những cái bắt tay thân thương tình cảm mà người dân dành cho mỗi khi anh em đơn vị làm sáng tỏ vụ án. Đó là nguồn động lực lớn lao giúp bản thân mình và đồng đội thêm phấn đấu để mang lại sự bình yên cho nhân dân cũng như cho những người thân yêu”.

Chỉ tính riêng trong ba năm, từ 2013 tới 2015, Thượng úy Sơn đã trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh với nhiều ổ nhóm, đối tượng trên địa bàn trọng điểm, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố, Công an quận, huyện điều tra, khám phá trên 40 vụ án đặc biệt nghiêm trọng … tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân. Không chỉ xuất sắc trong công tác chuyên môn, Thượng úy Sơn còn luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua. Ba năm liền từ 2013-2015, anh luôn là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen…Vừa qua, anh được vinh danh là một trong mười Gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu của Thủ đô năm 2015./.

Xuân Trường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website