Đoàn đại biểu lực lượng Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 42

24/10/2024
Từ ngày 21 - 25/10/2024, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Đoàn đại biểu lực lượng Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam do Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 42 (ASEANAPOL 42) tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Hội nghị lần này có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEANAPOL, các Đối tác đối thoại, Quan sát viên và Ban Thư ký ASEANAPOL.

Với chủ đề “Tăng cường đối tác khu vực và toàn cầu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”, Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 42 đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 22/10/2024.

Các đại biểu Trưởng đoàn Cảnh sát các nước dự ASEAN lần thứ 42 chào xã giao Thủ tướng Myanmar.
Các đại biểu Trưởng đoàn Cảnh sát các nước dự ASEAN lần thứ 42 chào xã giao Thủ tướng Myanmar.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ngài Moe Aung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Myanmar một lần nữa khẳng định vị trí và vai trò của ASEANAPOL trong việc hoạch định các chính sách chiến lược và quan trọng nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia giữa lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN, cũng như với các đối tác đối thoại, quan sát viên ở cấp độ khu vực và quốc tế, thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh tại khu vực và trên thế giới, là cơ sở quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia ASEAN.

Cũng tại Lễ khai mạc, Trung tướng Win Zaw Moe, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Tư lệnh lực lượng Cảnh sát Myanmar chính thức phát động Lễ kỷ niệm ngày thành lập ASEANAPOL vào ngày 23/10 hàng năm. Đây là ngày kỷ niệm Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Manila, Philippine vào năm 1981.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi, đánh giá khách quan những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các nước thành viên ASEANAPOL, cũng như với các đối tác, đối thoại và quan sát viên của ASEANAPOL nhằm đưa ra những giải pháp khả thi nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các bên trong thời gian tới. Từ đó, Hội nghị đã trao đổi để đi đến thống nhất về nhiều nội dung, quyết sách hướng đến một khu vực ASEAN ngày càng an toàn hơn như: Thiết lập Cơ chế chia sẻ thông tin giữa các tổ chức Cảnh sát trên toàn cầu; Khảo sát đánh giá, xác định lại 10 lĩnh vực tội phạm ưu tiên của ASEANAPOL; tổ chức thực hiện 02 kế hoạch hành động về phòng chống lừa đảo trực truyến có liên quan đến hoạt động mua bán người và cưỡng ép nạn nhân mua bán người phạm tội lừa đảo và ngăn chặn phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em qua mạng internet thông qua nền tảng công nghệ INARAE do Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc phát triển.

Đại biểu đại diện Cảnh sát các nước dự ASEAN lần thứ 42 tại Nay Pyi Taw, Myanmar.
Đại biểu đại diện Cảnh sát các nước dự ASEAN lần thứ 42 tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

 

Hội nghị lần này cũng đã thống nhất việc Indonesia cử 01 ứng viên cho vị trí Giám đốc Công tác Cảnh sát nhiệm kỳ 2025 - 2026; gia hạn nhiệm kỳ công tác cho Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc, cán bộ biệt phái Bộ Công an Việt Nam tiếp tục đảm nhận vị trí Giám đốc phụ trách Kế hoạch và Chiến dịch ASEANAPOL.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, vào sáng ngày 24/10/2024, Trưởng Đoàn các nước thành viên ASEANAPOL và Giám đốc điều hành Ban Thư ký ASEANAPOL đã đến chào xã giao  cảm ơn Ngài Min Aung Hlaing, Thủ tướng Myanmar đã dành những tình cảm chân thành, tốt đẹp và tạo mọi điều kiện cho việc tổ chức Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 42 chu đáo, trọng thị.

Nhân buổi làm việc, Thủ tướng Myanmar đã đề nghị lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN cùng sự điều phối của Ban Thư ký ASEANAPOL tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn với lòng tin và trách nhiệm để từng bước kiềm chế, làm giảm sự tác động của các loại tội phạm đối với kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân mỗi nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng.

Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm việc với Chủ tịch INTERPOL.
Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm việc với Chủ tịch INTERPOL.

 

Bên lề Hội nghị, Thiếu tướng Trần Minh Tiến đã có buổi làm việc song phương với Ngài Ahmed Nasser Al-Raisi, Chủ tịch INTERPOL để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác sẵn có, tranh thủ sự ủng hộ của INTERPOL trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của Việt Nam, đề nghị INTERPOL ủng hộ ứng viên của Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên Ban lãnh đạo thường trực INTERPOL khu vực châu Á tại Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 92 sẽ diễn ra từ ngày 4-7/11/2024 tại Scotland, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thông qua buổi làm việc, Chủ tịch INTERPOL đánh giá cao những nỗ lực, thiện chí của Cảnh sát Việt Nam trong các hoạt động chung của INTERPOL và lần đầu ứng cử tham gia Ban lãnh đạo thường trực của INTERPOL. Chủ tịch INTERPOL bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình hợp tác với INTERPOL, các quốc gia thành viên cùng phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, hướng tới mục tiêu chung vì một thế giới an ninh, an toàn cho xã hội và người dân.

Kết thúc Hội nghị, Trưởng Đoàn đại biểu Cảnh sát 10 nước ASEAN ký kết Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 42, khẳng định các nội dung hợp tác mà ASEANAPOL sẽ tập trung thực hiện trong năm 2025.

Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website