Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

21/12/2022
Lượt xem: 3427
Nhân dịp tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Indonesia, ngày 21/12, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với ngài Agus Irianto, Tổng Thanh tra Cảnh sát, Phó Giám đốc Ủy ban quốc gia về kiểm soát ma túy Cộng hòa Indonesia (BNN).
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, ngài Agus Irianto và các đại biểu.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, tình hình tội phạm ma túy ở hai nước cũng như các nước trong khu vực thời gian qua tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng trật tự an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng đó, hai bên cần phải chủ động thay đổi cách tiếp cận trong cuộc chiến phòng, chống ma túy, thúc đẩy các nỗ lực thực thi pháp luật với loại hình tội phạm này.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Công an Việt Nam với Ủy ban quốc gia về kiểm soát ma túy Cộng hòa Indonesia trong thời gian qua. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, hai bên đã tích cực duy trì hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn, cơ chế hợp tác đa phương đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy (AMMD), Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN và các cơ chế hợp tác chính trị, an ninh khác trong khu vực.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, Việt Nam và Indonesia đã hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn đa phương ASEAN về ma túy, cũng như luôn chia sẻ lập trường chung về thái độ không khoan nhượng với ma túy và theo đuổi mục tiêu lâu dài hướng tới một Cộng đồng chung ASEAN không ma túy.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng bày tỏ tin tưởng, Bản ghi nhớ trong hợp tác đấu tranh với tội phạm buôn bán trái phép chất ma tuý, chất hướng thần và tiền chất được hai bên ký kết sẽ tạo tiền đề và cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan chức năng hai bên có các hoạt động hợp tác chặt chẽ và thiết thực hơn nữa. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp ngăn chặn, trấn áp hiệu quả hoạt động tội phạm ma túy ở khu vực nói chung và tại hai nước nói riêng, đóng góp vào việc thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc.


Bên cạnh đó, Bản ghi nhớ được ký kết thể hiện trách nhiệm của hai nước trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, các chất hướng thần và tiền chất, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, hạn chế những hệ lụy do tội phạm ma túy gây ra.

Để thúc đẩy triển khai Bản ghi nhớ trong hợp tác đấu tranh với tội phạm mua bán trái phép ma túy, chất hướng thần và tiền chất được ký kết giữa hai nước, tại buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục xây dựng triển khai hiệu quả 3 Công ước quốc tế về kiểm soát ma tuý: Công ước thống nhất về các chất ma tuý năm 1961; Công ước về các chất hướng thần năm 1971 và Công ước của Liên hợp quốc về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và các chất hướng thần năm 1988, nhất là xây dựng kế hoạch chi tiết trong nội bộ mỗi nước để phân công cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả, thiết thực.

Thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý (nhất là qua đường biển); tăng cường phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý; quản lý, cập nhật danh mục các chất hướng thần, tiền chất theo quy định pháp luật về tội phạm ma tuý của mỗi nước, nhằm mục tiêu hướng đến một Cộng đồng chung ASEAN không ma túy.

Tăng cường hợp tác trao đổi đoàn ở cấp Bộ và cấp chuyên viên trên tinh thần các nội dung hợp tác thuộc Bản ghi nhớ thông qua tổ chức các Hội nghị, Hội thảo tham vấn chuyên đề để kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin nghiệp vụ cũng như các bài học kinh nghiệm thưc tiễn tốt nhất trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

Tiếp tục duy trì, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm ma túy giữa hai nước nói riêng, trong khu vực ASEAN nói chung nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn với hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, bao gồm: chia sẻ, trao đổi thông tin về phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý đối người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

Tăng cường hoạt động phối hợp điều tra chung trong phòng, chống tội phạm ma túy; hợp tác triển khai các chương trình, chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân trước những hệ lụy do tội phạm ma túy gây ra, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của mỗi nước.

Tăng cường hợp tác, trao đổi quan điểm tại các diễn đàn đa phương về phòng, chống ma túy trong khu vực và trên thế giới, như: Hội nghị cấp Bộ trưởng và cấp quan chức cao cấp ASEAN về vấn đề ma tuý, Khoá họp thường niên của Uỷ ban kiểm soát ma tuý Liên hợp quốc.

Khổng Hà - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website