Đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

29/08/2024
Thời gian qua, hoạt động sản xuất hàng giả là thực phẩm có diễn biến phức tạp khi các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội. Cùng với đó tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thẩm lậu qua biên giới gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường đã chủ động các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa…

6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phát hiện, khởi tố 17 vụ, chuyển khởi tố 2 vụ, tổng số 27 bị can. Trong công tác xử lý hành chính, các đơn vị, địa phương đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 5.968 vụ (tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2023), với 5.988 đối tượng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, khởi tố 19 vụ, 27 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 5.586 vụ.

Điển hình, ngày 13/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã ra khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Trước đó, vào cuối năm 2022, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Công ty CP sữa Hà Lan (địa chỉ tại 335 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ một số các sản phẩm sữa tại kho hàng Công ty CP sữa Hà Lan tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ một số các sản phẩm sữa tại kho hàng Công ty CP sữa Hà Lan tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.


Là người có trình độ Đại học dược và đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, Nguyễn Trung Vương nhận thức rõ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố và ghi nhãn; sản phẩm không có tính năng, tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận nên Nguyễn Trung Vương vẫn chỉ đạo thực hiện.

Quá trình xác minh xác định, Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong mọi khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm. Việc điều hành công việc sản xuất chủ yếu được thực hiện từ xa thông qua mạng máy tính, Zalo theo nhóm giữa Tổng giám đốc và các nhân viên.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra, thu 67 mẫu sản phẩm thành phẩm, tương đương 33 loại sản phẩm của 08 Công ty có sản phẩm được sản xuất tại Nhà máy Holland Milk (trong đó có Công ty CP sữa Hà Lan) gửi giám định 66/67 lô sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đạt dưới 70%, với số lượng giá trị hàng hóa là: 29.400 lon/hộp, giá trị theo hóa đơn xuất bán của các sản phẩm này là hơn 4,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, xác minh lực lượng chức năng phát hiện Đỗ Minh Thu, Kế toán trưởng Công ty CP sữa Hà Lan đã tự ý cắt ghép 02 Phiếu kết quả kiểm nghiệm, rồi đem xác nhận sao y bản chính tại UBND xã Đồng Lạc để được cấp giấy tiếp nhận công bố sản phẩm, được phép lưu thông sản phẩm ra thị trường.

Hành vi này, Cơ quan Công an đã tách thành vụ án hình sự, tiến hành điều tra, kết luận chuyển Viện KSND TP Chí Linh truy tố bị can Đỗ Minh Thu trước pháp luật về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Ngày 16/4/2024, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đã xét xử vụ án trên, đối tượng Thu phải chịu bản án 62 tháng tù giam.

Một số sản phẩm sữa giả, sữa kém chất lượng bị cơ quan chức năng thu giữ.
Một số sản phẩm sữa giả, sữa kém chất lượng bị cơ quan chức năng thu giữ.


Theo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, hoạt động sản xuất hàng giả là thực phẩm được làm giả về nhãn hiệu, chất lượng, công dụng, giá trị sử dụng, nhất là ở các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm cho người già, trẻ nhỏ… Loại vi phạm này diễn biến khó kiểm soát hơn khi tội phạm kết hợp những phương thức thủ đoạn truyền thống với công nghệ và không gian mạng để kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Ngày 19/01/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang 08 đối tượng do Vũ Thành Công, (sinh năm 1988) là đối tượng chủ mưu, cầm đầu tổ chức sản xuất, kinh doanh sữa bột giả nhãn hiệu ENSURE, ALPHA LIPIT tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ phương tiện, máy móc để sản xuất sữa giả, tang vật thu giữ có giá trị khoảng 12,2 tỷ đồng. Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 08 cá nhân về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Gần đây nhất, Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả. Các đối tượng khai nhận từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt đã sản xuất và bán ra thị trường hơn 20.000 hộp viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm giả, với giá trị tương đương khoảng 50 tỷ đồng. Đây là sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng phòng chống đột quỵ, bổ não, hiện được nhiều người tiêu dùng quan tâm, sử dụng. Căn cứ kết quả đấu tranh chuyên án, ngày 17/4/2024, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Lợi dụng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, chào bán qua mạng và cam kết luôn có sẵn hàng với số lượng lớn với giá tốt... Đây là những thủ đoạn rất tinh vi, đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, phản ánh ngay đến các cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu hàng giả, hàng hóa không đạt tiêu chuẩn chất lượng ghi trên nhãn mác, để có biện pháp xác minh, xử lý kịp thời.

Huy Hoàng - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website