Đó là việc Y Gyin đã trông thấy Đức mẹ Maria hiện ra chói lọi trên nóc nhà, Đức mẹ đã lựa chọn Y Gyin để phán truyền xứ điệp cho loài người: Trái đất này sẽ có ngày tận thế, ai tâm niệm theo Đức mẹ thì linh hồn sẽ được lên thiên đường, còn không sẽ bị xuống địa ngục với muôn vàn đau đớn vì quỷ quái hành hạ…Từ câu chuyện bịa đặt này, Y Gyin cùng một số đối tượng khác đã tung ra các luận điệu sai trái, bịa đặt hết sức phản động nhằm lôi kéo, kích động giáo dân Công giáo từ bỏ đạo chính thống của mình, từ bỏ nhà thờ để đi theo tà đạo của chúng. Nguy hiểm hơn, bọn Fulro lưu vong đã lợi dụng tà đạo này để tập hợp lực lượng kích động chống phá, gây mất ổn định về an ninh ở một số địa bàn; lôi kéo, tập hợp lực lượng hoạt động cho Fulro, tuyên truyền cái gọi là “đạo Hà Mòn” là của người dân tộc để tập hợp lực lượng chống phá chính quyền, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Hầu hết những người theo tà đạo Hà Mòn là đồng bào dân tộc Xê Đăng và theo đạo Công giáo.
|
Một phiên tòa xét xử Y Gyin cùng đồng phạm về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, xảy ra tại tỉnh Gia Lai năm 2013. |
Thực chất, Hà Mòn không phải là một tôn giáo mà là một tổ chức hoạt động phi pháp, tà đạo, lợi dụng ảnh hưởng của tôn giáo để lôi kéo người dân chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân, đi ngược lại với chính sách, pháp luật của Nhà nước, trái với tín ngưỡng tôn giáo truyền thống và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Những hoạt động của tà đạo Hà Mòn thời gian qua đã gây ra không ít hậu quả về nhiều mặt, trong đó có việc cản trở quá trình thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những người theo tà đạo Hà Mòn không tham gia sinh hoạt với cộng đồng, tổ chức đám cưới không đăng ký kết hôn, không chấp hành lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hạn chế tiếp xúc với “người lạ”. Một số đối tượng còn có những lời lẽ thách thức, có thái độ chống đối khi chính quyền cơ sở triệu tập.
|
Công an tỉnh Gia Lai tuyên truyền người dân cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc của đạo Hà Mòn. |
Bên cạnh đó, tà đạo này còn chia rẽ đoàn kết trong cộng đồng dân cư và gieo rắc mê tín dị đoan. Do những người theo tà đạo không tham gia các phong trào của thôn, làng, xã mà thường tách thành nhóm riêng biệt, cho nên có nơi đã xảy ra mâu thuẫn giữa những người theo tà đạo Hà Mòn với bà con theo đạo Công giáo. Trong không ít khu dân cư và các gia đình đã có biểu hiện mất đoàn kết, mâu thuẫn giữa những người theo và không theo tà đạo Hà Mòn.
Nguy hiểm hơn, tà đạo này còn phá hoại phong tục tập quán và kích động tư tưởng ly khai, tự trị bằng những “lý lẽ” như: kêu gọi tín đồ không được uống rượu nhưng thực chất là vận động đồng bào không tham gia sinh hoạt cồng chiêng tập trung tại nhà rông. Vì không uống rượu, không tham gia sinh hoạt tập trung nên “đập bỏ ché làm rượu, bỏ cồng chiêng”. Mặt khác, những đối tượng cầm đầu còn tuyên truyền “đạo Hà Mòn mới là tôn giáo riêng của người dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk” sẽ được Giáo hoàng, Liên hợp quốc công nhận và giúp đỡ tiền bạc. Bên cạnh đó, chúng xuyên tạc những chính sách của Nhà nước, khi rao giảng rằng “Nhà nước bắt người dân tộc thiểu số thực hiện kế hoạch hóa gia đình là để triệt tiêu dần, không cho họ phát triển”. Có nơi chúng tự nhận là “Công giáo Đề ga” - tương tự như trước đây bọn phản động Fulro dựng nên cái gọi là “Tin lành Đề ga”.
|
Công an tỉnh Gia Lai đấu tranh với số đối tượng theo đạo Hà Mòn. |
Để duy trì và phát triển tổ chức, các đối tượng cầm đầu tà đạo Hà Mòn kêu gọi mỗi hộ đồng bào Xê Đăng hàng tháng đóng góp 50 nghìn đồng và một lon gạo để nuôi giấu các đối tượng lẩn trốn. Do đó, mặc dù các tổ chức chính quyền, đoàn thể và nhân dân tích cực đấu tranh, vận động bà con không tin, không theo, nhưng tà đạo Hà Mòn vẫn tiếp tục len lỏi vào đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng biên soạn nhiều tài liệu, sử dụng băng đĩa, sửa lại lời giáo huấn của Công giáo để tuyên truyền, coi đó là “giáo luật của đạo Hà Mòn”. Không chỉ vậy, nhiều tín đồ Công giáo đã bị mất tiền vì những lời lừa mị rằng “càng đưa nhiều tiền và đọc kinh sám hối nhiều thì sẽ sớm được xóa tội, hưởng sung sướng”….