Về kết quả xác minh vụ việc các báo phản ánh tại phường Tân Thành,quận Dương Kinh, Hải Phòng

10/07/2012
Ngày 5/7/2012, trên các trang báo: Thanh niên, Pháp luật TP HCM, Tuổi trẻ TP HCM, Pháp luật & xã hội có các bài: “Công an phường bị tố lột đồ, đánh người say rượu”, “Say rượu bị lột truồng, còng tay”, “Một thanh niên bị đánh tại trụ sở Công an”, ““Nuy” trong trụ sở Công an phường”, phản ánh đơn của ông Hoàng Văn Lơ (sinh 1948, ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng): Ngày 2/7/2012, con trai ông là Hoàng Văn Hậu (sinh 1981) đi ăn uống với bạn bè và say xỉn. Hậu về nhà lấy dao ra quán nước, rút dao múa may nhưng không chém ai. Sau đó, một nhóm người trong đó có cả Công an đến, lao vào đánh, dí dùi cui điện khiến Hậu bất tỉnh. Tỉnh dậy, Hậu thấy trên người không còn quần áo, tay bị còng vào cửa sổ trụ sở Công an phường Tân Thành…

Ngay sau khi sự việc xảy ra và theo thông tin báo chí phản ánh, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo, kiểm tra, xác minh nội dung báo phản ánh. Kết quả cụ thể như sau:

Thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, chốt điểm bảo đảm an ninh trật tự của Công an quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, hồi 23h30’ ngày 2/7/2012, Tổ công tác Công an phường Tân Thành gồm 2 chiến sỹ và 2 dân phòng đang làm nhiệm vụ chốt điểm tại cây xăng Tân Thành, đường Phạm Văn Đồng (đường 353), nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 1 người say rượu, trên tay cầm 2 con dao đứng giữa đường Phạm Văn Đồng chửi bới, vung dao dọa chém những người đi đường. Tổ công tác đã khẩn trương đến địa điểm, xác định thanh niên có hành vi trên là Hoàng Văn Hậu (sinh 1981, ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh). Lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở, thuyết phục nhưng Hậu không chấp hành, tiếp tục có hành vi chống đối, lăng mạ và lao vào chém 2 cán bộ Công an, buộc các đồng chí phải khống chế, tước vũ khí, đưa về trụ sở Công an phường để giải quyết. Tại trụ sở Công an phường, trước sự chứng kiến của bố đẻ và người thân, Hậu đã tự lột quần áo và tiếp tục lăng mạ, đe dọa hành hung cán bộ Công an phường, buộc Chỉ huy Công an phường phải ra quyết định lưu giữ hành chính để ngăn chặn hành vi gây hậu quả xấu có thể xảy ra. Sáng 3/7/2012, sau khi tỉnh rượu và được cán bộ Công an phường nhắc nhở, Hậu đã tự mặc lại quần áo và khai nhận: Tối 2/7/2012, do có mâu thuẫn dẫn đến xô xát với một số thanh niên phường Hợp Đức (quận Đồ Sơn), Hậu đã về nhà lấy 2 con dao quay lại tìm nhóm thanh niên để đánh nhau. Do không tìm được nhóm thanh niên trên, Hậu đã đứng giữa đường chửi bới, đe dọa chém người đi đường và có hành vi chống lại lực lượng Công an đang thi hành công vụ. Tại buổi làm việc, Hậu đã thừa nhận toàn bộ các hành vi vi phạm của mình. Công an phường Tân Thành đã lập biên bản thu giữ tang vật, báo cáo Công an Quận xử lý và lập biên bản bàn giao Hậu cho gia đình đưa về quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, do bị một số đối tượng xấu kích động, Hậu cùng gia đình kiên quyết không về với lý do bị Công an đánh gây thương tích và có mời luật sư cùng phóng viên một số báo tới trụ sở Công an đòi bảo vệ thân chủ và phỏng vấn lấy tin. Thời điểm này, Hậu đã thay đổi toàn bộ lời khai, phủ nhận các hành vi vi phạm của mình mà trước đó Hậu đã khai nhận với cơ quan Công an. Đến 23h00’ ngày 3/7/2012, sau khi vận động và thuyết phục, Công an phường mới lập xong biên bản bàn giao Hậu cho gia đình đưa về quản lý giáo dục có sự chứng kiến của luật sư.

Như vậy, việc Hậu chửi bới, dùng dao đe dọa chém người đi đường và hành vi chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ là có thật. Lãnh đạo Công an thành phố Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, xác định rõ sự việc để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc báo chí thông tin Hậu bị đánh đập tại trụ sở phường Tân Thành và bị lột quần áo trong tình trạng say rượu là chưa đúng với bản chất sự việc.

Bộ Công an đề nghị các báo: Thanh niên, Pháp luật TP HCM, Tuổi trẻ TP HCM, Pháp luật và xã hội đăng nội dung kết quả ban đầu xác minh, giải quyết vụ việc xảy ra trên để bạn đọc hiểu đúng sự việc, tiếp tục góp phần tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an nói chung và Công an thành phố Hải Phòng nói riêng kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng, đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân./.
 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website