Bắc Giang: Quyết liệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, giữ địa bàn trong sạch

29/05/2024
Kiên quyết đấu tranh với các điểm phức tạp, làm trong sạch địa bàn, góp phần kéo giảm các loại tội phạm xảy ra - Đây là một trong những mục tiêu của Công an tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý. Với những cách làm hay, sáng tạo và tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, tính đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệt xoá 100% các điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn và đang tích cực, chủ động trong công tác nắm tình hình, phòng ngừa để duy trì bền vững sự trong sạch của địa bàn và không để hình thành các tụ điểm, điểm phức tạp mới về ma tuý.
Thượng tá Thân Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi xảo quyệt và manh động. Song dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh với phương châm lấy đấu tranh với tội phạm ma tuý làm khâu đột phá kéo giảm các loại tội phạm khác. Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nói riêng đã tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm về ma tuý và các điểm phức tạp về ma tuý, qua đó đã đạt được nhiều kết quả, được nhân dân ghi nhận.
 
Năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh có 17 điểm phức tạp về ma tuý. Qua công tác đấu tranh thực tiễn cho thấy, đây là những điểm cố định, hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt. Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các điểm phức tạp về ma tuý và đối tượng bán lẻ trái phép chất ma tuý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thực hiện Kế hoạch, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh chi tiết, cụ thể với từng điểm phức tạp; qua đó đã đấu tranh, triệt phá 17/17 số điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn tỉnh. 
 
Cơ quan Công an khám xét boongke ma túy tại thị xã Việt Yên.
Cơ quan Công an khám xét boongke ma túy tại thị xã Việt Yên.
 
Điển hình, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang chủ động, tích cực, tập trung đấu tranh, triệt phá. Như vụ đối tượng Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1974, trú tại tổ dân phố Nguyễn, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang) cầm đầu đã lợi dụng vị trí của ngôi nhà chỉ có một đường đi vào, phía sau là khu vực đồi, núi; cổng, cửa được gia cố chắc chắn, bố trí người canh gác, bảo vệ; lắp đặt hệ thống camera giám sát gồm 12 chiếc từ nhà ra đường trên các cột điện. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng cả hệ thống camera của tổ dân phố trên các tuyến đường trong thôn để giám sát người ra vào xung quanh khu vực bán ma túy để thực hiện hành vi bán ma tuý cho các đối tượng nghiện trên địa bàn Lạng Giang và các địa bàn xung quanh…
 
Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, hồi 19h30 ngày 30/6/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Lạng Giang thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp người, chỗ ở và những nơi có liên quan đối với Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Tuấn Anh (ở địa chỉ trên). Quá trình khám xét, lực lượng Công an phát hiện nhiều vị trí xung quanh nơi ở của đối tượng có cất giấu ma túy, thu giữ 45 túi nhỏ ma tuý tổng hợp; 07 viên ma tuý tổng hợp hồng phiến; 03 điện thoại di động; 01 ô tô; hơn 61 triệu đồng cùng một số đồ vật, tài liệu có liên quan. Mở rộng điều tra, cùng ngày Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Cà Thị Kim Oanh (sinh năm 2005, thường trú ở phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
 
Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy đến các em học sinh.
 
 
Thượng tá Hoàng Văn Hiếu, Phó trưởng Công an thành phố Bắc Giang cho biết, với quan điểm kiên quyết bắt giữ, xử lý các đối tượng mua bán ma túy phức tạp, không để phát sinh, hình thành các điểm ma túy mới, năm 2023, Công an thành phố đã tập trung phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng có biểu hiện bán lẻ trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn thành phố Bắc Giang không còn điểm bán lẻ phức tạp về ma túy. Hiện nay, Công an thành phố đang tiếp tục nắm tình hình, làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh để không phát sinh điểm phức tạp mới về ma tuý.
 
Để đấu tranh, triệt xoá các điểm phức tạp về ma tuý đã khó nhưng để giữ được địa bàn trong sạch, bền vững lại càng khó hơn; vì vậy, phải xác định công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma tuý là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt. Cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân cần chủ động, tích cực vào cuộc, tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma tuý. Năm 2024, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục nắm tình hình địa bàn, rà soát, phát hiện các đối tượng có biểu hiện mua, bán trái phép chất ma tuý để tập trung đấu tranh, bắt giữ với quan điểm “làm thường xuyên, liên tục, giữ cho địa bàn trong sạch, không để hình thành các điểm phức tạp về ma tuý tồn tại trong khu dân cư, góp phần quan trọng kéo giảm các loại tội phạm khác, vì sự bình yên, an toàn của nhân dân".
Minh Thúy - Phương Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website