Bắc Kạn: Hiệu quả trong tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

31/05/2024
Xác định công tác dân vận là chiếc “chìa khóa” trong tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) ở tại địa bàn. Vì vậy, trong từng trường hợp cụ thể, việc làm cụ thể, Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn khéo léo đưa nội dung tuyên truyền, tập trung phân tích, làm rõ để vận động Nhân dân tin tưởng, tự nguyện giao nộp. Thực hiện tốt phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tố giác các hành vi buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tổ công tác của Công an xã Địa Linh thường xuyên đến thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là những vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Tại gia đình ông Ma Văn Sơn (ở thôn Tát Dài) để tuyên truyền, vận động giao nộp súng. Qua tuyên truyền, vận động ông Sơn đã hiểu rõ hơn về tác hại, những nguy cơ tiền ẩn về mất an toàn, an ninh, trật tự, đồng thời đã tự giác giao nộp 01 khẩu súng cho Công an xã. Trong một trường hợp khác, qua truyền thông và được Công an xã xuống tuyên truyền vận động nên sau khi biết chồng mua 01 khẩu súng qua mạng, chị Nông Thị Điềm (ở thôn Nà Đúc) đã vận động, thuyết phục chồng để mang đến giao nộp cho cơ quan Công an. 

Đây chỉ là 02 trong số nhiều trường hợp được Công an xã Địa Linh tuyên truyền vận động và tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT cho Công an xã. Chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2024, Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể đã vận động thu hồi 10 khẩu súng các loại, 172 kíp nổ, 72m dây cháy chậm… Trên cơ sở khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, Công an xã tập trung tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong triển khai giải pháp trong tuyên truyền, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT tại địa bàn.

Công an xã Địa Linh tiếp nhận súng được nhân dân giao nộp.
Công an xã Địa Linh tiếp nhận súng được nhân dân giao nộp.

 

Thực tế hiện nay, VK, VLN, CCHT còn tồn dư trong nhân dân không chỉ là những khẩu súng tự chế, loại VK thô sơ được đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao chế tạo mà xuất hiện ngày càng nhiều loại súng khác, phổ biến là súng hơi. Thêm vào đó, nhiều loại vũ khí nguyên chiếc hoặc linh kiện lắp ghép được rao bán trên mạng xã hội dẫn đến việc người dân dễ dàng tiếp cận. Hệ quả, từ sở thích, thói quen của một số cá nhân trong săn bắn, thậm chí là sưu tầm đặt mua, dẫn đến tăng số lượng tồn dư. Khi đã sử hữu, một số trường hợp không muốn giao nộp. Chính vì vậy, Công an xã xác định, việc tuyên truyền vận động không giới hạn ở những buổi họp thôn, bản mà công tác tuyên truyền vận động phải thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu”.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Công an xã đã tổ chức 12 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 08 thôn trên địa bàn xã, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia. Chủ động cùng với chính quyền địa phương, Ban công tác mặt trận, người có uy tín… thành lập các tổ công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT tại từng thôn, bản. 

Xác định rõ, quản lý tốt VK, VLN, CCHT là góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, giảm thiểu nguy cơ các đối tượng lợi dụng vấn đề này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra. Do vậy, xã Địa Linh xác định, nâng cao nhận thức, giúp bà con hiểu thấu đáo về chủ trương thu hồi VK, VLN, CCHT và tự nguyện giao nộp là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thường xuyên và liên tục. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan Công an, mỗi người dân cần tích cực tuyên truyền và vận động người thân trong gia đình tham gia đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; chung tay xây dựng môi trường sống an toàn. 

 

Nam Phong - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website