Bắc Ninh: Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở thờ tự trong mùa lễ hội

13/03/2024
Lượt xem: 226
Bắc Ninh hiện có gần 1.600 di tích, hơn 650 di tích lịch sử - văn hóa trong đó đã được xếp hạng. Cùng với đó là hàng trăm lễ hội lớn nhỏ diễn ra tại khắp các địa bàn dân cư, thu hút đông đảo du khách đến du xuân. Hầu hết các di tích được được xây dựng bằng gỗ, bên trong có nhiều vật dụng dễ cháy nên thói quen thắp hương, hóa vàng của người dân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Chính vì thế công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được lực lượng Công an và Ban Quản lý các di tích trong tỉnh đặc biệt chú trọng, thực hiện nghiêm túc.

Những ngày này, di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp đón khoảng 2.000 du khách thập phương tới tham quan, chiêm bái mỗi ngày. Để phòng ngừa sự cố cháy nổ xảy ra, nhà chùa trang bị hơn 50 bình chữa cháy xách tay ở khắp các vị trí trong chùa; quy định chỉ sử dụng hương vòng trong lúc thờ cúng, đồng thời bố trí phật tử thường trực hướng dẫn du khách tham quan tuyệt đối không được thắp hương, thắp nến bên trong khu thờ tự. Tại Đền thờ Kinh Dương Vương (thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành), dịp đầu xuân, nhất là trong các ngày diễn ra Lễ hội Kinh Dương Vương, lượng người dân và du khách đến hành lễ tăng lên rất nhiều. Do đó, công tác đảm bảo an toàn PCCC luôn được Ban Quản lý đền quan tâm. Bên cạnh trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, nhà đền cũng bố trí nơi hóa sớ, hóa vàng ở nơi xa khu vực đền, nhằm hạn chế tối đa nguồn lửa.

Công an thị xã Thuận Thành tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở thờ tự.
Công an thị xã Thuận Thành tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở thờ tự.


Để chủ động phòng ngừa những tình huống cháy, nổ có thể xảy ra tại các nơi tín ngưỡng, thờ tự và các địa điểm diễn ra Lễ hội, ngay từ trươc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an thị xã Thuận Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định an toàn về cháy, nổ tại khu vực tâm linh và các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng mã, tổ chức tập huấn cách sử dụng các phương tiện chữa cháy cho các đình, đền, chùa.

Đại úy Hoàng Mạnh Cường, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an thị xã Thuận Thành cho biết, để đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở thờ tự mùa lễ hội, đơn vị đã triển khai kế hoạch, thường xuyên xuống địa bàn kiểm tra tại các đình, đền chùa. Cùng với đó lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân các phương pháp đảm bảo an toàn PCCC; tổ chức dán các mã QR hướng dẫn phương pháp thoát nạn, phòng chống cháy nổ. 

Để làm tốt công tác phòng cháy tại các cơ sở thờ tự, di tích lịch sử, đền, chùa, tôn giáo trên địa bàn tỉnh, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn cháy, nổ. Qua đó không chỉ bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và người khác mà còn thiết thực bảo vệ, giữ gìn các di tích, di sản văn hóa. 

Thu Yến - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website