Camera AI - Giải pháp tích cực trong xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

12/06/2024
Thời gian qua, Công an tỉnh Đồng Tháp đã sử dụng camera AI để thực hiện mô hình “Giải pháp xử phạt và trật tự, an toàn xã hội”. Đây là mô hình số 14 của Đề án 06 được thực hiện thí điểm trên địa bàn huyện Châu Thành. Qua gần 06 tháng triển khai, bước đầu đã đem lại kết quả tích cực.

Camera AI được lắp đặt tại cầu Cái Tàu thuộc Quốc lộ 80, khóm Mỹ Hiệp, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành dùng để giám sát, ghi nhận biển số xe và các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). 

Chỉ với vài thao tác đơn giản thì cán bộ trực tiếp theo dõi, quản lý hệ thống giám sát của Công an huyện Châu Thành đã nhanh chóng phát hiện các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông tại nút giao thông này, nhất là các trường hợp đi ngược chiều và rẽ hướng sai quy định. 

Hệ thống giám sát camera AI phát hiện trường hợp phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều.


Trên cơ sở tận dụng các camera hiện có trên địa bàn huyện Châu Thành, việc tích hợp đường truyền kết nối với Trung tâm COC của tỉnh đã được đảm bảo, ngày 03/01/2024, Công an tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Châu Thành tổ chức hội nghị để triển khai mô hình. Tất cả camera AI chủ yếu lắp đặt trên các tuyến đường trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

Hiện tại, huyện Châu Thành đã lắp đặt tại 04 điểm với 08 camera AI có chức năng nhận diện biển số xe từ nguồn kinh phí của UBND huyện. Các điểm lắp đặt được Tổ điều hành tiến hành khảo sát kỹ càng, thường xuyên kiểm tra hiện trạng thực tế và khả năng vận hành của hệ thống. 

Anh Nguyễn Văn Y là người dân ở thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp nhận xét: Từ khi gắn camera ở vị trí này thì em thấy là người dân vi phạm giảm, các vụ tai nạn xảy ra ít hơn. Người dân chấp hành tốt hơn.

Điểm giao thông được lắp đặt camera AI tại cầu Cái Tàu, thuộc thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.


Qua gần 06 tháng triển khai thực hiện mô hình, đến nay, hệ thống camera AI đã phát hiện 279 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Qua đó, đã gửi thông báo xử lý vi phạm đối với các trường hợp điều khiển phương tiện đi vào đường có biển báo “cấm đi ngược chiều”. Đến nay, Công an huyện Châu Thành đã xử lý được 103 trường hợp với tổng số tiền gần 250 triệu đồng. Đồng thời, trích xuất được 13 lượt dữ liệu camera an ninh phục vụ công tác điều tra, xác minh phòng, chống tội phạm. 

Mô hình “Giải pháp xử phạt và trật tự, an toàn xã hội” đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy tắc về TTATGT của người dân tại các nơi có lắp đặt camera AI, tránh được tình trạng khi có lực lượng Cảnh sát giao thông trên đường thì người tham gia giao thông chấp hành tốt nhưng khi vắng mặt Cảnh sát giao thông thì một bộ phận người tham gia giao thông tái diễn tình trạng vi phạm. Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình đến nay, tai nạn giao thông tại các điểm được lắp đặt camera AI đã không xảy ra.

Dự kiến, trong thời gian tới, Tổ điều hành thực hiện mô hình sẽ kiến nghị Tổ công tác Đề án 06 Tỉnh hỗ trợ kinh phí để bố trí thêm camera ở các tuyến đường trọng điểm của huyện nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình và kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

 

Thanh Thảo - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website