Cảnh sát giao thông Cần Thơ tuyên truyền một số quy định mới cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái xe và người dân

11/07/2024
Sáng 11/7/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Cần Thơ phối hợp với Công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ tổ chức tuyên truyền một số quy định mới trong Thông tư số 28 của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tài xế và người dân tại Bến xe khách trung tâm Cần Thơ.

Theo Thông tư 28 của Bộ Công an, từ ngày 01/7/2024, khi Cảnh sát giao thông thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thì người tham gia giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp trong Căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra giấy tờ bản cứng. Như vậy, nếu vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, người vi phạm có thể bị tạm giữ, tước quyền sử dụng các loại giấy tờ liên quan trên VNeID và cập nhật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính của Bộ Công an. Mỗi khi dừng xe kiểm tra giấy tờ, nếu người vi phạm xuất trình giấy tờ liên quan bản cứng, Cảnh sát giao thông sẽ nhập thông tin, dữ liệu của tài xế lên hệ thống và tra cứu kết quả. Trường hợp tài xế đã bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID thì việc dùng bản cứng là vô tác dụng.

 Trước đây, tại khoản 10 Điều 3 Thông tư 24 quy định mọi xe cơ giới khi kê khai đăng ký xe được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an nếu không thực hiện được do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe, sau đó chủ xe phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp các giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên, theo quy định sửa đổi tại Điều 2 Thông tư 28 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước khi đăng ký xe lần đầu sẽ được đăng ký bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công hoặc trên VNeID và không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra.

Tuyên truyền những điểm mới của Thông tư 28 cho các tài xế.
Tuyên truyền những điểm mới của Thông tư 28 cho các tài xế.

 

Thông tư 28 cũng sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 20 về Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18 về việc thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ cần thiết liên quan để kiểm tra, kiểm soát…

Việc áp dụng VNeID vào quy trình kiểm soát và quản lý giao thông không chỉ giúp giảm bớt sự phiền hà và thời gian cho người dân mà còn tăng cường hiệu quả và minh bạch trong công tác quản lý của lực lượng Cảnh sát giao thông. Thông qua việc kiểm tra thông tin qua VNeID, các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác minh và xử lý vi phạm, đồng thời giảm thiểu các sai sót do việc kiểm tra giấy tờ thủ công gây ra. Ngoài việc tuần tra, kiểm soát vi phạm giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông phải hướng dẫn cho người dân tích hợp các giấy tờ trên ứng dụng VNeID để giúp người dân thuận tiện trong việc giao dịch dân sự cũng như kiểm soát giấy tờ khi tham gia giao thông.

 

Hữu Tài - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website